Khai thác lợi thế đường sắt liên vận

Cập nhật: 15-01-2024 | 08:28:50

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh địa chính trị trên thế giới còn nhiều biến động, việc vận chuyển hàng hóa xuất khẩu theo tuyến đường sắt là phương thức có thể giúp các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam kết nối được với thị trường Trung Á và châu Âu.

Việc “nhanh chân” khai thác vận chuyển đường sắt Á - Âu có thể giúp đưa hàng Việt đi sâu vào lục địa (đơn cử như trong nội địa Trung Quốc) với lợi thế về chi phí và thời gian. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Việt Nam hiện mới có trên 3.000km đường sắt, thế nhưng trong đó chỉ 15% tuyến đường sắt là đạt tiêu chuẩn quốc tế (tức khổ đường 1.435mm) để cho phép chạy với vận tốc nhanh hơn. Còn lại, hầu hết các tuyến đường sắt với khổ đường 1.000mm, vừa hẹp vừa dài.

Nhằm thúc đẩy hàng hóa xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường sắt, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã phối hợp với tỉnh Bình Dương đưa ga Sóng Thần trở thành ga liên vận quốc tế. Đặc thù của ga liên vận quốc tế là thỏa mãn hai điều kiện để giúp khai thác hàng xuất khẩu, thứ nhất là hải quan, thứ hai là “mã ga quốc tế”. Tuy nhiên, hiện tại hành trình vận chuyển hàng hóa theo tuyến đường sắt từ phía Nam bắt đầu ga Sóng Thần ra đến khu vực phía Bắc như ở Hà Nội để có thể kết nối vào tuyến đường sắt quốc tế phải mất đến 4 ngày. Đây là một trong những nguyên nhân làm cho tuyến đường sắt của Việt Nam vẫn chưa thật sự giúp sức nhiều cho các hoạt động logistics, xuất nhập khẩu hàng hóa, cũng như trong việc tiếp cận thị trường Á - Âu theo tuyến đường sắt. Do vậy, trong thời gian tới nâng cao năng lực ga liên vận quốc tế Sóng Thần phục vụ vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế là ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế Bình Dương.

Để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa đường sắt liên tuyến, liên tỉnh, liên vận tại ga Sóng Thần, đồng thời phục vụ nhu cầu kết nối khai thác vận tải đa phương thức trong thời gian tới với trung tâm logistics và kho bãi ngoại quan của Khu công nghiệp Sóng Thần, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải xem xét tiếp tục nâng cấp, cải tạo khu vực ga Sóng Thần, xây dựng thêm 2 bãi hàng tổng diện tích hơn 9.000m2.

Việc nâng cao hiệu quả hoạt động vận chuyển hàng hóa xuất khẩu bằng đường sắt là tất yếu. Đây cũng là bước mở ra phương thức vận chuyển hàng hóa mới, giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận đến các trung tâm công nghiệp, sản xuất hàng hóa, nguyên liệu phụ trợ… trên thế giới, tạo cơ hội để các doanh nghiệp phát triển lên mức độ cao hơn.

 TRIẾT NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên