Khát vọng phồn vinh, hạnh phúc- Bài 3

Cập nhật: 31-08-2023 | 08:09:19

Bài 3: Hướng đến trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại, đô thị thông minh

Từ giá trị lịch sử của Cách mạng Tháng Tám, Bình Dương đang chung sức, đồng lòng, nắm chặt tay nhau vượt qua mọi khó khăn, thách thức, khôi phục phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025; phấn đấu xây dựng địa phương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại.

Thắng lợi của sức mạnh đại đoàn kết

78 năm trôi qua, giá trị lịch sử của Cách mạng Tháng Tám vẫn còn nguyên giá trị. Cách mạng Tháng Tám thành công và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là kết quả của quá trình đấu tranh lâu dài, kiên cường, bất khuất của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Ðảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Kế thừa và phát huy truyền thống, khí phách anh hùng cách mạng trong kháng chiến cũng như thành quả của tỉnh Sông Bé trước đây, tỉnh Bình Dương hôm nay đã đạt được những thành tựu rất quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Năm 2023 đánh dấu chặng đường 26 năm đầy tự hào với những dấu ấn vượt khó vươn lên mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương. Với xuất phát điểm là một tỉnh nông nghiệp, sau 26 năm Bình Dương đã trở thành trung tâm công nghiệp lớn; khẳng định vị thế trong top đầu của cả nước về quy mô, tốc độ phát triển kinh tế - xã hội.

Thành phố mới Bình Dương. Ảnh: TRẦN DUY TÌNH

Qua 26 năm xây dựng và phát triển, những thành tựu mà Đảng bộ, quân và dân tỉnh Bình Dương đạt được là rất đáng tự hào và trân trọng. Kết quả đó là sự kết tinh của truyền thống cần cù, năng động và sáng tạo của người dân Sông Bé - Bình Dương; là sự vận dụng nhạy bén, linh hoạt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để cụ thể hóa thành những chủ trương, cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Qua 26 năm xây dựng và phát triển, những thành tựu mà Đảng bộ, quân và dân tỉnh Bình Dương đạt được là rất đáng tự hào và trân trọng. Kết quả đó là sự kết tinh của truyền thống cần cù, năng động và sáng tạo của người dân Sông Bé - Bình Dương; là sự vận dụng nhạy bén, linh hoạt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để cụ thể hóa thành những chủ trương, cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình thực tế của địa phương…

Những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bình Dương đạt được, nhất là những bài học kinh nghiệm trong 26 năm xây dựng và phát triển sẽ là tiền đề quan trọng, là động lực to lớn giúp tỉnh vượt qua những khó khăn, thách thức để tiếp tục phát triển, đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn trong thời gian tới với mục tiêu cụ thể đã được Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI xác định: “…phấn đấu xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại; đến năm 2030, Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại, đến năm 2045 là đô thị thông minh của vùng và cả nước”.

Chung sức, đồng lòng

Năm 2023 cũng là thời điểm Bình Dương đối diện với nhiều khó khăn, thách thức mới. Tình hình thế giới diễn biến bất lợi, khó lường tiếp tục ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và các động lực tăng trưởng của tỉnh. Cùng với đó, cộng đồng doanh nghiệp nói chung chưa kịp phục hồi sau đại dịch Covid-19 thì lại gặp những khó khăn mới từ tác động tình hình quốc tế. Đơn hàng giảm mạnh, hàng tồn kho tăng, doanh nghiệp khó tiếp cập vốn, chi phí lãi vay cao... Những khó khăn đó đã buộc nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm nhân sự, thanh lý tài sản để giảm bớt khó khăn về dòng tiền, cố gắng duy trì hoạt động sản xuất, giữ chân người lao động, khách hàng, đối tác. Người lao động bị ảnh hưởng việc làm, các hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú (nhà trọ) bị giảm công suất cho thuê phòng trong khi giá cả một số mặt hàng thiết yếu gia tăng đã ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của một bộ phận người dân.

Diện mạo công nghiệp đô thị tại TP.Tân Uyên, thành phố trẻ thứ 4 trực thuộc tỉnh vừa được công nhận trong năm 2023. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Trong bối cảnh chung có nhiều khó khăn đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã chủ động, quyết liệt, sát sao chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Cụ thể, UBND tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi phát triển sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dựng, xuất nhập khẩu; giải quyết các vướng mắc của các dự án bất động sản, nhà ở xã hội, sản xuất, kinh doanh; tập trung đền bù, giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; chủ động phòng chống thiên tai, lụt bão…

Từ những giải pháp đó, bức tranh kinh tế - xã hội trong tháng 7 và 7 tháng năm 2023 của tỉnh có nhiều dấu hiệu tích cực. Dù chưa đạt mức cao như kỳ vọng, nhưng kết quả đó đã mang lại nhiều triển vọng tăng trưởng cho những tháng còn lại của năm 2023.

Trong điều kiện mới, toàn Đảng bộ và nhân dân Bình Dương sẽ tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng trong chiến đấu, tinh thần tiến công của Cách mạng Tháng Tám, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị; hăng hái sáng tạo thực hiện các phong trào thi đua yêu nước; tiếp tục đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát huy sức mạnh đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025; phấn đấu xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại…

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên