Khi đảng ủy viên về cơ sở

Cập nhật: 30-10-2017 | 08:12:47

Chúng tôi đến thăm xã Thanh An (Dầu Tiếng) trong những ngày cuối mùa mưa, tiết trời đang chuyển mùa, đón những ánh nắng tươi mới. Con đường từ TP.Thủ Dầu Một lên Thanh An nay đã được trải nhựa rộng mở, rút ngắn thời gian lên xã. Thanh An bây giờ thay đổi thấy rõ. Những ngôi nhà mới mọc lên ngày càng nhiều, trường học cũng được quan tâm đầu tư mới và cả cụm công nghiệp đi vào hoạt động, tất cả đã cho thấy bức tranh kinh tế - xã hội trên mảnh đất anh hùng đang từng ngày sáng lên.

 Phóng viên Báo Bình Dương cùng các cán bộ trẻ của xã Thanh An tham quan tuyến đường NTM được xây dựng từ ý Đảng, lòng dân. Ảnh: KIẾN GIANG

Nét mới Thanh An

Ai về Dầu Tiếng hôm nay, ngang qua Thanh An không khỏi ngỡ ngàng trước một vùng quê đang thay da đổi thịt từng ngày. Từ một vùng quê nghèo, chỉ trong mấy năm lại đây Thanh An đã bật lên mạnh mẽ và ai đến vùng đất này cũng thấy rõ. Trước đây, đến với Thanh An, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi đó là đời sống nhân dân trong xã còn nghèo, đường sá chật hẹp, nền kinh tế của xã chủ yếu dựa vào nông nghiệp quy mô nhỏ. Với truyền thống bất khuất trong hai cuộc kháng chiến, hòa chung vào sự phát triển của Bình Dương, Đảng bộ và nhân dân Thanh An đã không ngừng phát huy tối đa mọi tiềm năng, lợi thế, chung sức chung lòng xây dựng quê hương. Thành quả của sự quyết tâm đó đã mang lại cho Thanh An những đổi thay nhanh chóng. Mảnh đất hiền hòa ven sông Sài Gòn hôm nay đã trù phú và sầm uất, có cả công nghiệp, dịch vụ thương mại, lòng dân phấn khởi vững tin vào tương lai.

Nét mới của Thanh An đó là thành tích về xây dựng nông thôn mới (NTM). Trong năm 2016, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM và được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Xây dựng NTM là chủ trương mà Đảng bộ và chính quyền xã không bao giờ ngưng nghỉ mà vẫn tiếp tục được triển khai toàn diện. Điều đáng ghi nhận là những chủ trương của Đảng bộ xã được nhân dân hưởng ứng và đồng thuận rất cao. Có thể kể ra rất nhiều công trình ở thôn ấp như đường bê tông, đèn điện chiếu sáng… đều được người dân góp vốn 100% và nhanh chóng triển khai thi công. Chính từ những chủ trương đúng đắn nên lòng dân ý Đảng đồng thuận. Đó chính là điểm nhấn quan trọng nhất khiến cho bộ mặt nông thôn Thanh An trong những năm gần đây khởi sắc rõ rệt.

Thành quả đạt được trong công cuộc xây dựng NTM hôm nay của Thanh An là cả một quá trình, thể hiện sự lãnh đạo đúng đắn của cấp ủy địa phương. Ông Nguyễn Thành Dự, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh An chia sẻ với chúng tôi rằng: Để thực hiện công cuộc đổi mới đưa vùng đất Thanh An phát triển, ngay từ đầu nhiệm kỳ, cấp ủy của xã đã đề ra chủ trương mỗi đồng chí ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ xã trong mỗi tháng phải về cơ sở tiếp xúc ít nhất với hai hộ dân để nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng, lắng nghe kiến nghị của nhân dân. Đây cũng là cách làm mới. Vì trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, đôi khi có những nội dung chưa hẳn đã phù hợp với thực tế nên hiệu quả chưa cao. Nhưng khi cán bộ về cơ sở, nắm bắt tình hình, ý kiến của nhân dân rồi sau đó đề ra các chủ trương, giải pháp để thực hiện các mục tiêu phù hợp với thực tế, đạt hiệu quả cao hơn.

Qua việc cán bộ về cơ sở đã giúp cho cấp ủy, chính quyền ghi nhận được nhiều vấn đề tích cực. Có thể kể như người dân đóng góp ý kiến về lề lối làm việc, cách tiếp đón, giải quyết hồ sơ, thái độ của cán bộ đối với nhân dân… để kịp thời sửa chữa. Về với dân cũng đã giúp cán bộ lắng nghe những đóng góp kịp thời, không những cho xã mà còn cả chính quyền cấp trên. Chính sự đổi mới này đã khiến cho nhân dân Thanh An hưởng ứng và đồng thuận rất cao với cấp ủy, chính quyền trong thời gian qua, đặc biệt là trong xây dựng NTM. Bà Nguyễn Thị Kim Dung, người dân ở ấp Cỏ Trách bộc lộ sự phấn khởi và tin tưởng vào sự lãnh đạo năng động của lãnh đạo xã. Bà nói: “Người dân Thanh An bây giờ ai ai cũng sẵn sàng góp những tiếng nói, đóng góp vào sự phát triển chung của xã nhà và vui mừng khi được chính quyền lắng nghe”.

Xây dựng tương lai

Từ chủ trương gần dân, bám dân, lắng nghe dân của các đảng ủy viên Đảng bộ xã Thanh An đã tạo nên những tấm gương điển hình cho các cán bộ trẻ trong xã noi theo. Về thăm xã Thanh An hôm nay chúng tôi đã nghi nhận tinh thần làm việc đầy trách nhiệm của tập thể cán bộ xã nơi đây. Anh Võ Huỳnh Ước, một cán bộ trẻ phụ trách mảng xây dựng NTM của xã Thanh An chia sẻ: “Xuất phát từ chủ trương đúng đắn của cấp ủy, thế hệ cán bộ trẻ chúng tôi coi việc về với dân là nhiệm vụ xuyên suốt. Trước hết, khi về với dân, cán bộ phải tìm hiểu rõ những hộ còn nghèo, thanh niên chưa có việc làm. Đối với hộ nghèo thì tổ chức vận động để xây nhà tình nghĩa, riêng trường hợp chưa có việc làm thì kịp thời đưa vào làm công nhân ở cụm công nghiệp Thanh An”.

Hiện cụm công nghiệp Thanh An đã đi vào hoạt động và thu hút trên 1.200 lao động ở địa phương và trong khu vực. Gần dân, giúp dân nên dân tin và có cảm tình với cán bộ. Từ đó, cán bộ vận động nhân dân góp vốn để tiếp tục xây dựng NTM khang trang hơn. Ban đầu, từ một đến hai tuyến đường thôn ấp, dần dần nhân dân ủng hộ xây dựng được rất nhiều tuyến đường. Đường làm xong, nhân dân tiếp tục ủng hộ để lắp đèn chiếu sáng. Tính từ đầu năm đến nay, nhân dân trong xã đã đóng góp kinh phí thực hiện hoàn thành 7 công trình xây dựng giao thông và đèn chiếu sáng với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng. Đây cũng là thành tích đáng ghi nhận của xã Thanh An. Về Thanh An bây giờ đã thấy văn minh hẳn, mang dáng dấp của một thị tứ đang phát triển.

Đi trên những con đường của ý Đảng lòng dân, anh Võ Huỳnh Ước tâm sự với chúng tôi rằng: “Tuổi trẻ Thanh An chúng tôi hôm nay cảm thấy rất hạnh phúc. Sinh ra trên quê hương anh hùng, được học tập rồi trở về góp sức xây dựng xã nhà, được nhân dân tin tưởng nên lòng ai cũng vui mừng và càng quyết tâm hơn nữa. Những nhiệm vụ mà chúng tôi hoàn thành, suy cho cùng cũng xuất phát từ trong dân mà ra. Ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ chúng tôi nghĩ cho thấu đáo cũng nhờ nhân dân góp ý, kiến nghị đã giúp chúng tôi định hình được những nhiệm vụ và con đường phát triển lâu dài, tin tưởng vào bản thân để tiếp tục cống hiến cho quê hương…” .

Cán bộ, đặc biệt là cán bộ trẻ luôn gần dân, sát dân bằng cả lòng nhiệt huyết, đó là lý tưởng sống cao đẹp mà chúng tôi đã ghi nhận được khi về công tác ở xã Thanh An.

KIẾN GIANG

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Thanh An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên