Khiếu nại của cụ ông 93 tuổi ở P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức, TP.HCM: Có cơ sở để xem xét, giải quyết?

Cập nhật: 09-05-2014 | 00:00:00

Theo hồ sơ do ông Quyền cung cấp, được biết: “Vào năm 2002, Nhà nước ra quyết định thu hồi đất của ông Trần Văn Chí ở khu phố Phú Hội, P.Vĩnh Phú, TX.Thuận An để giao cho Công ty TNHH Vũ Kiều xây dựng khu dân cư. Trên khu đất của ông Chí có ngôi miếu Trấn Đông. Ngôi miếu này đã tồn tại qua rất nhiều đời và là nơi thờ cúng tổ tiên trong dòng tộc. Hiện tại, trong gia phả họ tộc này có 3 kỳ lão do ông Lê Văn Quyền (cháu nội) làm Trưởng ban phụng cúng.  

  Cụ ông Lê Văn Quyền bên cạnh ngôi miếu mới xây (6m2)

Do vậy, khi thu hồi đất, giữa chủ đầu tư, chính quyền địa phương và đại diện trong dòng tộc có họp bàn về việc di dời và sẽ cho xây dựng lại ngôi miếu Trấn Đông. Theo biên bản cuộc họp vào ngày 18-12-2009, Công ty Vũ Kiều đồng ý hỗ trợ đất để xây dựng lại ngôi miếu mới với chiều ngang khoảng 6m, chiều dài khoảng 15m; vị trí nằm sát ranh đất P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức, TP.HCM. Hiện tại thì ngôi miếu cũng đã được Công ty Vũ Kiều xây dựng xong (ngôi miếu mới có diện tích hơn 6m2, ngang 2,25m, dài 2,7m).

Việc xây dựng lại ngôi miếu Trấn Đông này, trong dòng tộc ông Quyền không ai có ý kiến gì. Tuy nhiên, điều bức xúc ở chỗ khi những người trong họ tộc góp tiền làm thêm mái che phía trước miếu khoảng 9m2 để che nắng, che mưa thì Công ty Vũ Kiều và chính quyền địa phương không đồng ý. Bà con đã đặt câu hỏi: Trước đây, trong biên bản thỏa thuận về việc hỗ trợ đất để xây dựng lại ngôi miếu mới, Công ty Vũ Kiều đã hứa là sẽ hỗ trợ phần đất ngang 6m, dài 15m (diện tích là 90m2) mà nay những người trong dòng tộc chỉ mới làm khoảng 15m2 (tính luôn cả diện tích miếu) thì không được phép…?!”.

Tìm về khu vực này để tìm hiểu thực tế, xác minh, P.V phải len lỏi qua khá nhiều khu dân cư còn hoang sơ thì mới vào đến khu dân cư do Công ty Vũ Kiều làm chủ đầu tư. Theo ông Nguyễn Văn Vạn, thành viên Ban phụng cúng của ngôi miếu Trấn Đông, cho biết sau khi Công ty Vũ Kiều xây dựng lại ngôi miếu, những người trong họ tộc chúng tôi đóng góp tiền để mua tôn, sắt làm thêm khung mái che phía trước miếu nhưng phía Công ty Vũ Kiều và cả chính quyền địa phương đều không đồng ý; thế nên, vật tư mua về còn để nguyên đây (chỉ tay vào đống tôn, sắt… ông Vạn nói - P.V). Cũng theo ông Vạn thì trước đây, ngôi miếu cũ nằm ở phía trong khu dân cư, hiện Công ty Vũ Kiều xây dựng ngôi miếu mới ngay trên đường hành lang của khu dân cư là đã có lợi cho doanh nghiệp lắm rồi! Vả lại, trước đây trong biên bản cuộc họp có cả lãnh đạo của P.Vĩnh Phú, công ty này đã hứa sẽ hỗ trợ phần đất khoảng 90m2 để làm ngôi miếu mới, vậy tại sao chúng tôi chỉ mới làm chừng 15m2 thì không đồng ý?!

Lý giải về việc không đồng ý để những người trong họ tộc của ông Quyền xây dựng thêm phần mái che trước ngôi miếu; đại diện Công ty Vũ Kiều cho rằng việc xây dựng mái che cố định sẽ dẫn đến tình trạng tụ tập tại ngôi miếu, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trong khu dân cư. Bên cạnh đó, theo quy chế xây dựng khu dân cư, không được xây dựng mái tôn và khung sắt bao che. Công ty chỉ sẽ hỗ trợ mái che di động cho Ban phụng cúng vào mỗi dịp cúng lễ mà thôi. Ông Nguyễn Thiện Tân, Phó Chủ tịch UBND P.Vĩnh Phú, cho biết: “Theo sự thống nhất trong Đảng ủy, UBND P.Vĩnh Phú không đồng ý cho lắp mái che cố định tại ngôi miếu Trấn Đông; vì sẽ làm ảnh hưởng đến mỹ quan chung”. Theo ông Tân, mỗi năm tại ngôi miếu này chỉ cúng có một lần nên việc làm mái che cố định là không cần thiết. “Vậy thỏa thuận trước đây về việc chủ đầu tư có hứa là sẽ hỗ trợ phần đất khoảng 90m2 để làm ngôi miếu mới thì sao?”. P.V đặt câu hỏi. Ông Tân trả lời nếu những người trong dòng tộc của ông Quyền không đồng ý thì có quyền khởi kiện vụ việc ra tòa để được giải quyết theo thẩm quyền.

NHÂN QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=340
Quay lên trên