Xung quanh việc rao bán thuốc đông y trị bách bệnh: Người dân không nên sử dụng!

Cập nhật: 06-05-2014 | 00:00:00

 Thuốc ngâm chân… trị tiểu đường!

Tại con hẻm nhỏ trên đường 30-4, P.Phú Hòa, TP.TDM, một tốp phụ nữ có dáng vẻ phốp pháp, da ngăm đen, trên vai người nào cũng mang một cái túi khá to. Cứ đến nhà người nào họ đều gõ cửa và chào mời mua thuốc đông y trị bệnh. Họ tự giới thiệu mình là người dân tộc Chăm, đang sinh sống ở tỉnh Ninh Thuận. Bài thuốc mà họ rao bán là thuốc gia truyền của người Chăm, có khả năng trị được rất nhiều loại bệnh như: Hen suyễn, vô sinh, dạ dày, viêm gan B, gan nhiễm mỡ, tiểu đường… và cách sử dụng thì vô cùng đơn giản; chỉ cần mua thuốc (nam 7 thang - nữ 9 thang) đun sôi lên cho các vị thuốc tan ra, sau đó bỏ vào ít muối và ngâm chân trong vòng 30 phút thì “những chất độc trong người sẽ được loại bỏ ra ngoài”.

Giá mỗi thang thuốc này là 20.000 đồng. Theo những người phụ nữ này, thuốc mà họ đang rao bán có tác dụng tốt nhất đối với người mắc bệnh tiểu đường và gan nhiễm mỡ. Nếu ai có bệnh, chỉ cần sử dụng 3 lần liên tiếp (nam 21 thang và nữ 27 thang) thì bệnh sẽ bị đẩy lùi. Theo ghi nhận của P.V, sau khi nghe những lời quảng cáo khá hấp dẫn trên, không ít người đã bỏ tiền mua thuốc này đem về sử dụng.   Nhóm phụ nữ đang mời chào thang dược không rõ nguồn gốc! Ảnh: NHÂN QUANG

Ngoài việc tán tụng, “đưa lên mây” những tác dụng của thuốc như là thần dược; nhóm phụ nữ này còn sử dụng “chiêu” cứ gặp người nào họ đều ngắm nghía sơ qua và “quở” ngay rằng: anh, chị đang mắc bệnh! Như khi vừa bước vào nhà anh Nguyễn Văn T. ở P.Phú Hòa, một phụ nữ trong nhóm lên tiếng ngay: Có phải anh bị gan nhiễm mỡ không? Sao chị biết? Khá ngạc nhiên, anh T. trả lời. Cũng bởi vì thường xuyên sử dụng bia rượu nên anh T. hiện đang bị gan nhiễm mỡ, theo như kết quả xét nghiệm của một trung tâm y tế.

Sau khi nghe anh T. trả lời, người phụ nữ này mới huyên thuyên giới thiệu về khả năng nhận biết bệnh tật và mời anh mua thuốc điều trị gan nhiễm mỡ. Thấy anh T. còn ngờ vực về tác dụng của thuốc, người phụ nữ lấy ra tờ giấy nhỏ có in một số thông tin đại khái: lương y bào chế thuốc, tác dụng của thuốc, địa chỉ… để anh T. an tâm. Thấy giá thuốc này cũng khá mềm nên anh T. đã quyết định mua 7 thang để sử dụng thử xem sao!

  Một phụ nữ trong nhóm đang “quảng cáo” tác dụng của thuốc! Ảnh: N.QUANG

Không chỉ vào tận nhà người dân để chào bán thuốc, nhóm phụ nữ này còn chặn cả xe máy của người đi đường để tiếp thị. Vào vai người cần mua thuốc điều trị, P.V cũng mua vài thang để tìm hiểu. Quan sát nhanh, thuốc này được gói sơ sài trong tờ giấy báo nhàu nát và không hề có tên, xuất xứ, hướng dẫn sử dụng.

“Không nên dùng các thang thuốc này”!

Đó là lời khuyến cáo của bác sĩ Lương Tấn Thông, Chủ tịch Hội Đông y tỉnh khi trao đổi với P.V về bài thuốc đang được những phụ nữ người Chăm rao bán. Theo thang thuốc do P.V cung cấp, bác sĩ Thông đã nhận dạng, phân loại và cho biết: trong bài thuốc này có một số vị thuốc đông y như Đỗ trọng, Đương quy, Câu kỷ tử, cây phèn đen và một vị thuốc không rõ là loại cây gì. Với những vị thuốc này, không có kết cấu như là bài thuốc đông y theo quy định của Bộ Y tế; vì vậy, bà con không nên sử dụng. Theo quy định, thuốc đông y khi sử dụng trước hết phải bảo đảm an toàn, do đó, muốn dùng thuốc đông y cần lựa chọn những loại thang dược có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và được kê toa bởi những người có chuyên môn trong ngành.

Việc những người phụ nữ hiện nay đang rao bán thuốc đông y và quảng cáo “thuốc có tác dụng chữa trị một số bệnh như tiểu đường, gan nhiễm mỡ…” là sai sự thật, hoàn toàn không có cơ sở.

 NHÂN QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=282
Quay lên trên