Bắt quả tang một cơ sở “xử lý chất thải” làm ô nhiễm môi trường: Người dân thở phào nhẹ nhỏm!

Cập nhật: 24-04-2014 | 00:00:00

Ngày 22-4, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - Bộ Công an, ập vào bắt quả tang một cơ sở chuyên thu gom và xử lý các loại rác thải công nghiệp bằng cách đốt và chôn lấp nằm trên địa bàn khu phố Hòa Lân 2, phường Thuận Giao, TX.Thuận An.

 

Xe xúc đào bới, đo độ sâu từng khu vực trong bãi rác Ảnh: Q.ĐIỀN

Đột kích vào “núi” rác!

Khoảng 10 giờ cùng ngày, khi chiếc xe tải của Công ty TNHH Phát triển bền vững An Điền (Công ty An Điền), phường Thuận Giao, TX.Thuận An vận chuyển nhiều thùng phuy chứa bùn dầu, dầu thải và các loại chất thải khác đang đổ vào bãi rác này, ngay lập tức đã bị hàng chục chiến sĩ công an (CA) ập vào bắt quả tang. Bước đầu, tài xế xe khai nhận số rác thải này được lấy từ Công ty Boxpok nằm trên địa bàn TX.Thuận An. Qua lời khai trên, CA đã làm việc với Công ty Boxpok thì họ cho biết đã ký hợp đồng xử lý rác thải với Công ty An Điền với giá là 5.000 đồng/kg. Tính từ ngày 21-2 cho đến nay, Công ty An Điền đã đến Công ty Boxpok chở 18 xe rác đem tiêu hủy, với số lượng rác thải lên đến hàng chục tấn. Tất cả số rác thải này đều được đưa về “xử lý” bằng cách chôn và đốt tại đây. Ngoài ra, Công ty An Điền còn nhận “xử lý rác thải” cho nhiều công ty khác rồi cũng đem về cơ sở này để chôn lấp!

Qua điều tra ban đầu, cơ sở chôn lấp rác thải này có diện tích đất rộng gần 6.000m2; trong đó có khoảng 2.000m2 được đào sâu để làm nơi chứa, đốt rác thải. Trước đây, cơ sở này do ông H.M.Đ. làm chủ, chuyên thu mua phế liệu trên địa bàn. Do cơ sở không có giấy phép kinh doanh lại đốt rác gây ô nhiễm môi trường… nên đã từng bị chính quyền địa phương, Công an tỉnh xử phạt. Thời gian gần đây, ông Đ. không còn đứng ra làm ăn mà cho thuê lại mặt bằng. Hiện đã có 2 hộ đang thuê kinh doanh tại địa chỉ trên với ngành nghề là mua bán phế liệu và sản xuất muối ăn và cả 2 hộ này cũng không có giấy phép kinh doanh…

Thượng tá Cù Nam Tiến, Phó Trưởng phòng 2 Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - Bộ Công an, cho biết: “Qua phản ánh bức xúc của người dân về việc cơ sở này chuyên đốt rác thải về đêm gây ô nhiễm nặng trên địa bàn, chúng tôi đã nhanh chóng cho người xuống điều tra. Qua đó, chúng tôi nắm rõ từng biển số xe đến đây đổ rác thải, cũng như việc cơ sở chôn lấp, đốt rác. Do lượng rác được tập kết, chôn lấp ở đây khá lớn nên chưa thể xác định được khối lượng. Bước đầu, chúng tôi sẽ cho lấy mẫu nước, mẫu rác thải để kiểm định mức độ ô nhiễm, buộc chủ cơ sở có phương án khắc phục; đồng thời sẽ điều tra làm rõ trách nhiệm của từng người, từng doanh nghiệp liên quan đến vụ việc…”.

Đến chiều cùng ngày, cơ quan chức năng đã đưa xe xúc đến hiện trường tiến hành đào bới, đo độ sâu từng khu vực trong bãi rác để ước tính khối lượng rác thải đã được chôn lấp tại đây. CA cũng đã phát hiện thêm một lượng lớn rác thải đã được đào hố chôn bên ngoài tường rào, trước cổng vào của cơ sở này.

Người dân phấn khởi!

Những ngày này, khi biết tin cơ sở “xử lý” chất thải mà lại gây ô nhiễm này đã bị triệt phá, người dân xung quanh khu vực hết sức vui mừng. Kể từ nay, cơ sở sẽ không còn đốt rác hàng đêm khiến cả khu vực dân cư này ngạt thở. Bà Đinh Thị Trung chia sẻ: “Ngày 8-4 vừa qua, khi đọc bài Ngạt thở vì “khói bẩn”! đăng trên báo Bình Dương, chúng tôi đã rất mừng vì báo đã phản ánh đúng sự việc mà người dân bức xúc. Chúng tôi mong rằng những thông tin ấy sẽ có tác dụng và hy vọng ngành chức năng sẽ sớm vào cuộc, rồi chúng tôi ngồi đếm từng ngày trôi qua. Có sinh sống ở đây thì mới thấy được nỗi khổ của dân; khi hàng đêm chúng tôi phải đóng kín cửa vì sợ khói đen tuồn vào nhà, ngạt thở. Trẻ con, người già phải tìm đi nơi khác lánh nạn vì thường xuyên mắc phải các chứng bệnh về hô hấp”.

Tuy có chung niềm vui, nhưng bà Huỳnh Thị Bảy vẫn còn âu lo. Bà Bảy cho biết: “Ở đây còn một số cơ sở khác cũng “xử lý” chất thải theo kiểu này. Tôi rất mong sau khi phát hiện ra vụ việc trên, ngành chức năng sẽ xử lý nghiêm để làm gương chứ không chỉ xử phạt bằng tiền, rồi sau đó lại tái diễn. Trước đây, không ít lần chúng tôi bức xúc khiếu nại vụ việc này đến các cơ quan, khi chủ cơ sở biết được còn nói “Thưa kiện chỉ làm tốn giấy mực, cùng lắm tôi nộp phạt thế là xong”! Tôi nghe mà tức đến nghẹn họng”.

 

 QUẢNG ĐIỀN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên