Không ngừng nâng cao hiệu quả công tác tuyên giáo

Cập nhật: 23-12-2015 | 08:16:09

Hôm qua (22-12), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức tổng kết công tác tuyên giáo năm 2015 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2016. Các đại biểu dự hội nghị đánh giá công tác tuyên giáo năm 2015 đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng, tạo sự đoàn kết trong nội bộ và sự đồng thuận trong xã hội; cổ vũ, động viên các phong trào thi đua yêu nước trong nhân dân.

 

Ông Phạm Văn Cành - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ năm 2011-2015. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp

Báo cáo tại hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2015 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2016, ông Bùi Hữu Toàn, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nhấn mạnh năm 2015 là năm Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tuyên truyền cho nhiều sự kiện quan trọng, như: Đại hội thi đua yêu nước các cấp tiến tới Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX; ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP); kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh… Đặc biệt, trong năm Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã đẩy mạnh việc tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công nhiệm vụ tham gia xây dựng dự thảo văn kiện, nghị quyết, chương trình, kịch bản Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020; tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X của các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã nghỉ hưu qua các thời kỳ và văn nghệ sĩ, trí thức, nhà khoa học, chuyên gia đang công tác trên địa bàn tỉnh và tổ chức họp báo trước đại hội.

Song song đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương lần thứ 10, 11 và 12 của Đảng (khóa XI); triển khai chuyên đề năm 2015 “Học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân; đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”; tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 03- CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với biểu dương khen thưởng các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Ngoài ra, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy còn theo dõi, kiểm tra việc quán triệt và thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng trong lĩnh vực công tác tuyên giáo.

Đẩy mạnh học và làm theo Bác

Năm 2015, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cơ quan thường trực Bộ phận giúp việc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch và tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức triển khai học tập chuyên đề năm 2015 “Học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân; đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”. Sau hội nghị triển khai học tập cho cán bộ chủ chốt của tỉnh, tất cả các địa phương, đơn vị đã tổ chức học tập chuyên đề năm 2015 cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên của địa phương, đơn vị một cách nghiêm túc, kịp thời, đúng quy định. Nhiều đồng chí lãnh đạo cơ quan, đơn vị đã tự giác gương mẫu xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống và định kỳ báo cáo kết quả trước chi bộ hoặc tập thể cơ quan, đơn vị.

Theo kết quả điều tra dư luận xã hội của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy năm 2015, đa số cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đánh giá việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, trong đó nổi bật là việc nêu gương về đạo đức, lối sống, tác phong làm việc, ý thức tổ chức kỷ luật… đã góp phần tác động tích cực vào ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên. Hầu hết cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp đã thực hiện nghiêm túc tự phê bình và phê bình, đặc biệt là trong tiếp thu ý kiến và đề ra kế hoạch sửa chữa khuyết điểm một cách cụ thể, xây dựng đoàn kết nội bộ, tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh. Nhiều địa phương, đơn vị đã lấy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên làm nội dung phát huy dân chủ trong Đảng và trong xã hội, tăng cường mối quan hệ giữa Đảng và nhân dân.

Trong tổ chức “Làm theo Bác”, các địa phương, đơn vị đã có những hình thức phong phú, kết hợp với các phong trào thi đua cùng với những nỗ lực của từng tập thể, cá nhân đã tạo những chuyển biến tích cực về đạo đức, lối sống trong Đảng và trong xã hội. Nhiều địa phương, đơn vị đã xây dựng những cách làm sáng tạo, thiết thực, gần gũi và hiệu quả; kịp thời biểu dương những tấm gương tiêu biểu, điển hình “Làm theo Bác”.

Nâng cao chất lượng tuyên truyền

Trên cơ sở đánh giá những thuận lợi, khó khăn và dự báo tình hình tác động đến công tác tuyên giáo trong năm 2016, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm là: Tập trung tuyên truyền kết quả Đại hội Đại biểu lần thứ XII của Đảng; tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, các nghị quyết Trung ương (khóa XII), tuyên truyền các ngày lễ, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh, tạo sự thống nhất trong Đảng và trong xã hội, làm cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân nhận thức sâu sắc nhiệm vụ xây dựng, phát triển của đất nước, giữ vững niềm tin, ra sức phấn đấu thực hiện và hoàn thành tốt kế hoạch năm 2016, tạo tiền đề để thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội 5 năm (2016-2020).

Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X về “Nâng cao tính chiến đấu của công tác tư tưởng của Đảng bộ tỉnh trong tình hình mới” và tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 24-CTHĐ/TU ngày 23-8-2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa IX) về “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền nhằm nâng cao tính chiến đấu của công tác tư tưởng trong tình hình mới”; tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo phục vụ xây dựng Đảng và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tham mưu cho các cấp ủy tổng kết 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; tập trung tuyên truyền về bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, làm cho mỗi cử tri hiểu rõ trách nhiệm và quyền lợi của mình, bảo đảm ngày bầu cử thực sự là ngày hội của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, lưu ý: Đối với việc định hướng hoạt động của Báo Bình Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cần tham mưu Ban Thường vụ các chủ trương, định hướng hoạt động trong hiện tại cũng như thời gian tới, trong đó cần lưu ý tính tự chủ trong hoạt động của từng cơ quan, đơn vị; tiếp tục nâng cao chất lượng và tính nhạy bén của các bài viết trên Báo Bình Dương; phát huy tính sắc sảo trong các chương trình, hoạt động của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh. Riêng đối với Hội Văn học - Nghệ thuật, cần có những tác phẩm, ấn phẩm nghệ thuật có tầm vóc, tạo sự lan tỏa, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị được giao.

Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, ngành tuyên giáo cần tập trung tham mưu việc tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị; tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy tuyên giáo các cấp; kịp thời nắm bắt tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, công nhân lao động, trí thức, doanh nhân… để có định hướng tuyên truyền, giáo dục, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân; đổi mới phương thức hoạt động theo hướng sát cơ sở, tăng cường đối thoại, thông tin hai chiều, giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh, những tư tưởng, tâm trạng xã hội bức xúc, góp phần bảo đảm an ninh tư tưởng và thực hiện tốt an sinh xã hội.

 

TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên