Kiểm soát ô nhiễm môi trường khu công nghiệp: Vì sự phát triển bền vững

Cập nhật: 03-12-2015 | 08:56:07

Với 28 khu công nghiệp (KCN), trong đó có 26 KCN đi vào hoạt động, những năm gần đây, tăng trưởng kinh tế do công nghiệp mang lại ở Bình Dương rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, cũng do công nghiệp và dân sinh, ô nhiễm môi trường mà Bình Dương đã và đang đối mặt và đi tìm giải pháp tối ưu để bảo vệ môi trường (BVMT), vì sự phát triển bền vững.

Giám sát hoạt động hệ thống xử lý nước thải của một KCN qua hệ thống camera của Sở TN&MT

Một trong những nhiệm vụ quan trọng và cần thiết đó là công tác kiểm soát ô nhiễm công nghiệp. Để duy trì việc kiểm soát mức độ tuân thủ các quy định về BVMT trong việc xử lý nước thải của các doanh nghiệp, theo dõi thường xuyên việc xả thải của các nguồn thải lớn trên địa bàn tỉnh, nhằm góp phần bảo vệ nguồn nước hệ thống sông Đồng Nai - Sài Gòn, Bình Dương đã xây dựng và đưa vào khai thác hệ thống quan trắc lưu lượng, chất lượng nước thải tự động năm 2012, gồm một trạm trung tâm và 21 trạm cơ sở. Hiện tại, Bình Dương đang mở rộng thêm 31 trạm cơ sở, nâng tổng số KCN và các nguồn thải lớn trên địa bàn tỉnh được kiểm soát liên tục và tự động là 52 nguồn thải với tổng lưu lượng 97.000m3/ngày đêm và giúp giám sát được 70% tổng lượng nước thải công nghiệp phát sinh trên địa bàn tỉnh. Thấy được lợi ích từ BVMT trong sản xuất công nghiệp, đến nay đã có thêm 19 doanh nghiệp tự đầu tư lắp đặt thiết bị quan trắc chất lượng nước thải tự động. Hầu hết các KCN ở Bình Dương đã đầu tư xây dựng mạng lưới tháo nước mưa và nước thải riêng biệt với trên 1.200km đường ống, tổng mức đầu tư trên 1.900 tỷ đồng. Theo đó, 100% KCN cũng đã lập hồ sơ về môi trường, 25/26 KCN đi vào hoạt động đã được kiểm tra, xác nhận hệ thống xử lý nước thải.

Không chỉ kiểm soát ô nhiễm công nghiệp, Bình Dương chú trọng cải thiện chất lượng môi trường. Hàng năm, Bình Dương đều ban hành danh mục cơ sở gây ô nhiễm môi trường để tập trung xử lý. Đến nay, có 263/269 cơ sở nằm trong danh sách cơ sở ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đã hoàn thành khắc phục ô nhiễm, đạt 97,8%. Bình Dương cũng đã di dời hoặc buộc chấm dứt hoạt động sản xuất, xử lý dứt điểm được 30/33 cơ sở gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư đô thị, đạt 91%; đồng thời triển khai thực hiện 13 dự án BVMT, trong đó có 8 dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng và 5 dự án đang trong giai đoạn triển khai thi công.

Gắn mục tiêu tăng trưởng kinh tế với BVMT, trong công tác đầu tư, Bình Dương thực hiện thu hút đầu tư có sàng lọc, không thu hút các dự án đầu tư có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, hạn chế bố trí các cơ sở sản xuất nằm ngoài các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn Nam Bình Dương, qua đó góp phần quan trọng vào việc phòng ngừa ô nhiễm và hạn chế phát sinh mới các điểm nóng về môi trường.

Kết quả đánh giá hiện trạng môi trường những năm gần đây cho thấy, chất lượng nước các sông Đồng Nai - Sài Gòn và các kênh, rạch trong đô thị có xu hướng giảm thiểu ô nhiễm so với năm 2010, chất lượng không khí tiếp tục giữ vững và đạt tiêu chuẩn môi trường; việc khai thác, sử dụng đất đai, khoáng sản và nước dưới đất theo đúng quy hoạch đã hạn chế được sự lãng phí tài nguyên và giảm thiểu ô nhiễm môi trường; nguồn vốn đầu tư cho lĩnh vực môi trường ngày càng tăng; công tác bảo tồn đa dạng sinh học, ứng dụng khoa học, hợp tác quốc tế và khu vực được chú trọng triển khai thực hiện đồng bộ. Đồng thời nhận thức, trách nhiệm và hành động về BVMT đã có sự chuyển biến trong cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và dân cư. Việc khuyến khích đầu tư vào khu, cụm công nghiệp và đầu tư chọn lọc trên địa bàn phía nam của tỉnh, đã góp phần tích cực trong việc phòng ngừa, khắc phục ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường, từng bước chủ động khống chế và kiểm soát ô nhiễm, góp phần chung vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với BVMT, bảo đảm cho quá trình phát triển bền vững của Bình Dương.

 

 P.V

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=585
Quay lên trên