Kiên định với đường lối, hệ tư tưởng mà Đảng ta đã chọn – Bài 2

Cập nhật: 19-01-2016 | 07:10:15

Bài 2: Phê phán các quan điểm sai trái, bảo vệ cương lĩnh, đường lối của Đảng

 Nhìn lại lịch sử dân tộc Việt Nam từ giữa thế kỷ 19 đến nay cho thấy, sở dĩ dân tộc ta giành được những thành quả lớn lao trong các cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc xâm lược cũng như trong hòa bình, xây dựng đất nước, một mặt vì nhân dân ta giàu lòng yêu nước, sẵn sàng hy sinh tính mạng và của cải, vượt qua mọi khó khăn gian khổ, mặt khác là nhờ vào đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam với cương lĩnh chính trị và bản lĩnh lãnh đạo thể hiện ở đường lối, chính sách, chiến lược và sách lược trong suốt chiều dài lịch sử hơn 80 năm qua.

 Cương lĩnh đầu tiên của Đảng do Nguyễn Ái Quốc soạn thảo là Chánh cương vắn tắt và Sách lược vắn tắt được hội nghị thành lập Đảng đầu năm 1930 thông qua. Sau đó là Luận cương chính trị được Tổng Bí thư Trần Phú khởi thảo vào tháng 10-1930. Dưới ánh sáng cương lĩnh của Đảng, dân tộc ta đã tiến hành thắng lợi cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 giành lại độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mở ra một kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam. Để đưa cuộc kháng chiến chống Pháp đi lên thắng lợi, Đại hội lần thứ II (tháng 2-1951), Đảng ta đã thông qua Chính cương Đảng Lao động Việt Nam, nêu rõ cách mạng Việt Nam trải qua 3 giai đoạn không tách rời nhau nhằm hoàn thành độc lập chuẩn bị cơ sở tiến lên chủ nghĩa xã hội. Kháng chiến chống Pháp thắng lợi, miền Bắc được giải phóng, song miền Nam còn dưới ách thống trị của đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân ta đã đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào, thu giang sơn về một mối, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Sau 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn. Trong ảnh: Ngành công nghiệp Bình Dương phát triển mạnh mẽ. Ảnh: Q.CHIẾN

Vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng ta đã đề ra đường lối đổi mới toàn diện đất nước tại Đại hội lần thứ VI năm 1986, tiếp đó đề ra cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Cương lĩnh năm 1991). Đảng và nhân dân ta một mặt kiên trì mục tiêu và các nguyên tắc của chủ nghĩa xã hội, mặt khác chuyển đổi mô hình xây dựng đất nước từ mô hình cũ với Nhà nước “chuyên chính vô sản”, “kinh tế kế hoạch hóa tập trung quan liêu bao cấp” sang mô hình mới về chủ nghĩa xã hội, với nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần, kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Tại Đại hội XI tháng 1-2011, Đảng ta bổ sung, phát triển Cương lĩnh năm 1991, không chỉ tiếp tục khẳng định con đường xã hội chủ nghĩa, mà còn đưa vào nhiều nội dung mới phù hợp với xu thế lớn của thời đại. Đó là xu thế “hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ, hợp tác và phát triển”. Đồng thời, cương lĩnh cũng chỉ ra những thách thức đang diễn ra gay gắt trong khu vực và trên thế giới. Đó là gần đây đã xuất hiện nhiều loại hình chiến tranh mới rất đa dạng như chiến tranh thông tin, chiến tranh mạng, can thiệp quân sự từ bên ngoài kết hợp với các hoạt động “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ từ bên trong… Những nguy cơ thách thức mà Đảng ta đã cảnh báo vẫn tồn tại. Các thế lực thù địch cấu kết với bọn phản động trong nước và nước ngoài tăng cường các hoạt động chống phá nước ta bằng chiến lược “diễn biến hòa bình” với những thủ đoạn, hình thức mới hết sức thâm độc, nguy hiểm. Trước những nguy cơ, thách thức to lớn đó đòi hỏi toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta phải tiếp tục cố gắng hơn nữa, nhằm đưa sự nghiệp đổi mới tiếp tục tiến lên.

Thời gian gần đây, trên một số trang mạng xã hội, có cá nhân, thậm chí có những người dưới danh nghĩa đảng viên “trung thành” viết và phát tán trên mạng internet “thư ngỏ” với các hình thức khác nhau, nhiều quan điểm sai trái phê phán, thậm chí xuyên tạc Cương lĩnh, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam. Họ cho rằng “công cuộc đổi mới gần 30 năm vẫn giữ nguyên thể chế độc đảng toàn trị kìm hãm tự do, dân chủ và chia rẽ dân tộc”. Họ “kiến nghị” “thay đổi cương lĩnh, từ bỏ đường lối sai lầm về xây dựng chủ nghĩa xã hội, chuyển hẳn sang đường lối dân tộc và dân chủ, trọng tâm là chuyển đổi thể chế chính trị từ toàn trị sang dân chủ”, đòi thực hiện đa nguyên, đa đảng… Chúng rêu rao cho rằng, Đảng Cộng sản đã chọn con đường sai, không thể có chủ nghĩa xã hội. Không ít kẻ đã lớn tiếng rằng “chủ nghĩa xã hội chính là bước quá độ từ chủ nghĩa tư bản tới chủ nghĩa tư bản, những ước mơ của chủ nghĩa xã hội chính chủ nghĩa tư bản đã thực hiện rồi, rằng người ta dễ dàng tìm thấy ở chủ nghĩa tư bản những lời giải đáp đầy đủ cho mọi vấn đề được đặt ra trong đời sống loài người…”. Đây là việc làm vi phạm Điều lệ Đảng, quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm…

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy, mỗi cán bộ, đảng viên của Đảng phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện và thực hành đạo đức cách mạng, chống sa vào chủ nghĩa cá nhân, góp phần làm cho Đảng ta thật sự “là đạo đức, là văn minh”. Hồ Chí Minh coi chủ nghĩa cá nhân là địch ngoại xâm, một trong những nguy cơ đe dọa sự tồn vong của Đảng. “Địch bên ngoài không đáng sợ. Địch bên trong đáng sợ hơn, vì nó phá hoại từ trong phá ra”. Người khẳng định, người cán bộ có bản lĩnh là người rất trung thành, kiên định với sự nghiệp cách mạng, bao giờ cũng kiên quyết làm theo mệnh lệnh của Đảng, vô luận hoàn cảnh thế nào, lòng họ cũng không thay đổi. Đó cũng là người biết tùy cơ ứng biến, hết sức sáng tạo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Sự gương mẫu đi đầu, lời nói đi đôi với việc làm là sự thuyết phục, cảm hóa để lôi cuốn nhân dân vào các phong trào cách mạng…

Từ khi có Đảng lãnh đạo, nhân dân Việt Nam đã đi qua hai cuộc chiến tranh thần thánh để tự bảo vệ mình, tự giải phóng mình nên càng thấu hiểu thế nào là tự do độc lập, thế nào là chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ. Vậy thì đương nhiên, nhân dân Việt Nam sẽ biết nhìn nhận ai là bạn, ai là thù. Sự thật vẫn là sự thật và bản thân nó chứa đựng chân lý, không ai có thể dùng ý muốn chủ quan để áp đặt. Công cuộc đổi mới toàn diện đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo 30 năm qua đã thu được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Vị thế của Việt Nam ngày càng được nâng cao, đời sống hơn 90 triệu người dân Việt Nam ngày càng được cải thiện. Khách quốc tế, bạn bè khắp năm châu đến Việt Nam đều nhận thấy một sự thật: đất nước Việt Nam đã thay da đổi thịt; dù còn nhiều việc phải làm, đời sống chưa thật sự khá giả, song chính trị - xã hội của đất nước luôn ổn định, cuộc sống thật sự có hòa bình, tự do, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, nhân dân thực sự là chủ nhân của đất nước.

Ngày nay, các thế lực thù địch tiếp tục không từ một thủ đoạn nào để chống phá sự nghiệp cách mạng của chúng ta, chống phá Đảng, chống phá chế độ ta. Còn đối với những cán bộ, đảng viên có ý kiến khác với đường lối quan điểm của Đảng, đây là mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, chúng ta phải đấu tranh, phê phán, làm rõ đúng sai thông qua đối thoại, trao đổi, tọa đàm, thuyết phục trên tinh thần đồng chí, tăng cường đoàn kết, đồng thuận, không đẩy họ về phía các thế lực thù địch mà cố gắng lôi kéo họ về phía chúng ta; chúng ta phê phán quan điểm sai chứ không phê phán con người, xúc phạm, đả kích cá nhân… (Còn tiếp)

 Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy, mỗi cán bộ, đảng viên của Đảng phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện và thực hành đạo đức cách mạng, chống sa vào chủ nghĩa cá nhân, góp phần làm cho Đảng ta thật sự “là đạo đức, là văn minh”. Hồ Chí Minh coi chủ nghĩa cá nhân là địch ngoại xâm, một trong những nguy cơ đe dọa sự tồn vong của Đảng. “Địch bên ngoài không đáng sợ. Địch bên trong đáng sợ hơn, vì nó phá hoại từ trong phá ra”

 

(Theo Thượng tướng, Viện sĩ, TS. Nguyễn Huy Hiệu - Phê phán các quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng cương lĩnh, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1278
Quay lên trên