Kinh doanh lấn chiếmhành lang, cản trở giao thông!

Cập nhật: 09-09-2014 | 10:08:28

Người dân địa phương cũng như người đi đường khá bức xúc khi trên đường Trần Văn Ơn, đoạn đối diện Công ty Biconsi và trường Đại học Thủ Dầu Một có nhiều hộ lấn chiếm hành lang đường bộ để kinh doanh, gây ô nhiễm môi trường, không bảo đảm an toàn giao thông. Hơn nữa, việc hình thành những lều quán nhếch nhác trên đoạn đường này đã làm mất mỹ quan đô thị

Anh N.V.H., nhà ở phường Phú Lợi lên tiếng: “Vào giờ cao điểm, đoạn đường này trở nên chật hẹp rất khó lưu thông; khu vực dân cư này có cả chợ, trường đại học, xí nghiệp… nên để bảo đảm được an toàn giao thông là đã khó. Không ít lần tôi đã giật thót người vì khi đang lưu thông bỗng có xe máy đột ngột cắt ngang mặt để tấp đại vào quán bên đường, quá nguy hiểm. Ngoài việc chính quyền địa phương cần tăng cường lực lượng trực gác vào các buổi để giữ gìn tốt an ninh trật tự, cũng cần tháo dỡ và dẹp bỏ những ki ốt kinh doanh đang lấn chiếm hành lang ở khu vực này”. Chị T.D., nhà ở khu phố 5, phường Phú Hòa bức xúc: “An toàn giao thông trên đoạn đường này thực sự đáng quan tâm. Cách đây chỉ hơn 1 tuần, tôi đã tận mắt chứng kiến cảnh người đàn ông đẩy lùi xe máy từ quán ra đã máng phải một phụ nữ chạy xe máy đang lưu thông. Vụ tai nạn tuy không nghiêm trọng, nhưng cũng đủ làm chị lãnh nhiều thương tích. Nếu để những hộ kinh doanh lấn chiếm hành lang tiếp tục hoạt động, những va quẹt tai nạn tương tự sẽ còn xảy ra thường xuyên”.

Người đi đường lo ngại khi lưu thông qua khu vực bị hàng quán lấn chiếm

kinh doanh.  Ảnh: Q.ĐIỀN

Nhiều người dân ở quanh đây cho biết, việc hàng quán kinh doanh bát nháo còn gây ảnh hưởng đến môi trường sống; không chỉ nhiều rác thải, mà còn ô nhiễm về nước thải. Do không có hệ thống thoát nước, nên hầu hết các hộ đã đục trổ tường rào xả thẳng nước thải vào khu vực đất trống phía sau đường, gây ngập úng, hôi thối. Cảnh mua bán cãi vã, gây gổ cũng thường xuyên xảy ra… Ông Phạm Xuân Sơn, Trưởng Ban điều hành khu phố 5, phường Phú Hòa cho biết: “Qua phản ánh của bà con về tình trạng kinh doanh lần chiếm hành lang, gây ô nhiễm môi trường trên đoạn đường Trần Văn Ơn, chúng tôi đã báo vụ việc lên UBND phường. Khoảng tháng 4-2013, UBND phường đã tiến hành kiểm tra, lập lại trật tự, cho đốn hạ, mé cây xanh phủ đường dây điện, bảo đảm an toàn cho người dân 2 tổ 7 và 8 trong khu phố an tâm đi lại. Ngành điện cũng đã tiến hành rà soát, cắt điện sinh hoạt, thu hồi đồng hồ điện bất hợp pháp của các hộ thuê mướn mặt bằng kinh doanh tại đây”.

Tuy nhiên, sau lần kiểm tra đó, các hộ này đã chủ động mua điện từ một hộ dân lân cận, họ lại tiếp tục kinh doanh và lấn chiếm hành lang khiến bà con rất bức xúc. Theo tìm hiểu của P.V, vào khoảng năm 2000, khi phát hiện khu vực đường Trần Văn Ơn có diện tích hành lang khá lớn, ông T., ngụ phường Hiệp Thành, TP.TDM đã đến tự lấn chiếm, trồng cây, xây cất dãy nhà tạm bợ rồi cho anh em, con cháu thân thuộc đến ở kinh doanh, rửa xe. Sau đó, tiếp tục cho người khác thuê mướn với mức giá hiện tại vào khoảng 2 triệu đồng/căn. Từ năm 2009 đến nay, ông T. đã rời khỏi địa phương; phần đất lấn chiếm ông T. giao lại cho anh trai và con gái vừa sử dụng, vừa cho thuê. Bà con ở đây cho biết, ngoài việc các hộ này sử dụng điện trái phép và đã bị ngành cắt điện, thì chính quyền địa phương cần làm việc với công ty cấp thoát nước tiến hành kiểm tra, thu hồi các đồng hồ nước sinh hoạt. Vì chủ hợp đồng sử dụng đồng hồ nước mà các hộ này đang sử dụng là do ông Hải đứng tên và hiện ông này cũng đã chuyển về Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước sinh sống từ lâu. Theo bà con, chỉ khi cắt cả 2 nguồn điện và nước cùng lúc, thì các hộ lấn chiếm này mới không còn tính chuyện làm ăn.

Trao đổi với P.V về những bức xúc của người dân địa phương, ông Nguyễn Văn Ân, Chủ tịch UBND phường Phú Hòa, TP.TDM cho biết: “Chính quyền địa phương đã ghi nhận những phản ánh của bà con, qua đó, cũng đã lập lại an ninh trật tự khu vực này. Hiện mỗi buổi chiều, lực lượng của phường luôn túc trực làm nhiệm vụ tại đây để bảo đảm an toàn giao thông cho khu vực. Theo chúng tôi được biết, chừng cuối năm nay đường Trần Văn Ơn được khởi công nâng cấp mở rộng, sẽ lấy hết phần đất hành lang hiện đang bị các hộ lấn chiếm kinh doanh. Và các hộ này cũng đã cam kết sẽ dọn đi khi đường được khởi công xây dựng”.

 QUẢNG ĐIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=345
Quay lên trên