Kinh tế tập thể nâng cao hiệu quả hoạt động

Cập nhật: 29-12-2023 | 08:53:27

Thời gian qua, khối kinh tế tập thể (KTTT) tỉnh, trong đó nòng cốt là hợp tác xã (HTX) đã có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

 

Thu hoạch dưa lưới tại HTX Nông nghiệp công nghệ cao Kim Long (xã An Bình, huyện Phú Giáo)

 Tăng cả lượng và chất

Thời gian qua, tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo mọi điều kiện để lĩnh vực kinh tế hợp tác phát triển. Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình số 108-CTr/TU ngày 17-3-2023 thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16-6-2022 Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ V, khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT trong giai đoạn mới. UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 09/ NQ-CP ngày 2-2-2023 của Chính phủ và chương trình của Tỉnh ủy; đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung triển khai các nội dung chương trình hỗ trợ phát triển KTTT, HTX giai đoạn 2021-2025 của tỉnh theo các chương trình mục tiêu quốc gia.

Nhờ đó, trong năm 2023, trên địa bàn tỉnh phát triển mới được 56 tổ hợp tác (THT) và 19 HTX. Tính đến nay, toàn tỉnh có 257 THT, tăng 27,86% so với cùng kỳ năm 2022, với 2.216 thành viên, vốn hoạt động 48,94 tỷ đồng; 242 HTX, tăng 5,67% so cùng kỳ, với 47.647 thành viên, vốn điều lệ 930 tỷ đồng. Các HTX hoạt động trên các lĩnh vực là vận tải, nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, thương mại - dịch vụ, môi trường và Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND).

Khu vực kinh tế này là kênh huy động các nguồn lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển ngành nghề, đóng góp tích cực vào hoàn thành mục tiêu quốc gia trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), tham gia tích cực vào Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của tỉnh. Nhiều HTX đã quan tâm hỗ trợ cho thành viên HTX khi gặp khó khăn, đóng góp tích cực trong phát triển KT-XH, nhất là khu vực nông nghiệp, nông thôn, giải quyết việc làm.

Tính đến hết năm 2023, Bình Dương có 41/41 xã đạt chuẩn NTM, đạt 100%; có 29/41 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, đạt 70%; 3/6 đơn vị cấp huyện công nhận đạt chuẩn NTM/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Toàn tỉnh có 103 sản phẩm OCOP đạt từ 3-4 sao; trong đó, có 10 sản phẩm 4 sao và 93 sản phẩm 3 sao cho 49 chủ thể.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả

Để tạo đòn bẩy thúc đẩy KTTT phát triển nhanh, đúng hướng, kịp thời hỗ trợ HTX bằng những cơ chế, chính sách phù hợp, tỉnh cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển KTTT cấp tỉnh, cấp huyện, thị, thành phố; đồng thời, chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Liên minh HTX phối hợp với các sở, ngành, địa phương, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền và cụ thể hóa các văn bản, nghị quyết, chương trình, đề án của Trung ương và của Tỉnh ủy trong phát triển KTTT; góp ý xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch, chương trình, chính sách hỗ trợ, ưu đãi đối với các HTX, củng cố và kiện toàn bộ máy Nhà nước các cấp về KTTT.

Các THT, HTX, QTDND có tổng doanh thu ước đạt 1.166,6 tỷ đồng, tăng 10,48% so với cùng kỳ năm 2022; toàn tỉnh có 165 HTX, QTDND đã thực hiện nghĩa vụ nộp thuế với số tiền trên 6,5 tỷ đồng; thu nhập bình quân của người lao động từ 6,5-7 triệu đồng/lao động/tháng đối với HTX và 15 triệu đồng/lao động/tháng đối với QTDND.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển KTTT, trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Bình Dương đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó, đóng góp quan trọng vào sự phát triển KT-XH của địa phương. Đồng thời, các HTX đã chú trọng và từng bước khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong tổ chức và hoạt động. Các QTDND hoạt động ổn định và phát triển, thường xuyên hỗ trợ vốn cho thành viên, hộ sản xuất kinh doanh nhỏ đã góp phần hạn chế nạn cho vay nặng lãi ở địa phương...

Trong năm 2024, Liên minh HTX tỉnh đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục phát triển KTTT, HTX cả về số lượng và chất lượng với nhiều hình thức đa dạng về quy mô và lĩnh vực hoạt động; trong đó ưu tiên xây dựng các mô hình ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số, sản xuất, kinh doanh gắn với chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị, tăng cường liên kết hợp tác với các thành phần kinh tế khác. Mặt khác, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 167/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới hiệu quả tại địa phương giai đoạn 2021-2025; phấn đấu đưa khu vực KTTT mà nòng cốt là HTX có vị trí và vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên