Kỳ họp thứ 15 (chuyên đề), HĐND tỉnh khóa X: Thông qua nhiều nghị quyết quan trọng

Cập nhật: 07-06-2024 | 11:25:51

Sáng qua (6-6), HĐND tỉnh khóa X tổ chức kỳ họp thứ 15 (chuyên đề). Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh đã tập trung xem xét, thảo luận và quyết định nhiều nội dung quan trọng.

Xem xét quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Một nội dung lớn, quan trọng được xem xét tại kỳ họp là quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Việc xem xét, thông qua hồ sơ trình phê duyệt quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm bảo đảm điều kiện, thủ tục để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, làm cơ sở thực hiện các mục tiêu, chiến lược mà Bình Dương thực hiện trong thời kỳ từ nay đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Quang cảnh kỳ họp thứ 15 (chuyên đề), HĐND tỉnh khóa X. Ảnh: HUỲNH THỦY

Theo quy hoạch, mục tiêu phát triển đến năm 2030, Bình Dương cùng với các tỉnh, thành trong vùng Đông Nam bộ trở thành vùng động lực tăng trưởng quan trọng của quốc gia, thúc đẩy và lan tỏa phát triển với các địa phương trong vùng. Bình Dương trở thành một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện; trung tâm công nghiệp dịch vụ hiện đại; đô thị phát triển bền vững theo mô hình tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu; khu vực vững chắc về quốc phòng - an ninh và hợp tác, cạnh tranh quốc tế. Tầm nhìn đến năm 2050, Bình Dương trở thành vùng đô thị, công nghiệp, dịch vụ hiện đại, mang tầm khu vực và quốc tế, là một trong những đầu tàu thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia…

7 nghị quyết được thông qua tại kỳ họp:

1. Nghị quyết thông qua hồ sơ trình phê duyệt quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

2. Nghị quyết về kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách tỉnh năm 2023 sang năm 2024.

3. Nghị quyết về mức thu, đơn vị tính phí BVMT đối với khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

4. Nghị quyết quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý phí thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường và phương án cải tạo, phục hồi môi trường trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

5. Nghị quyết quy định nhiệm vụ chi về BVMT vàchính sách hỗ trợ cho người thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ công tác BVMT cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

6. Nghị quyết phê chuẩn đề án xây dựng, bố trí lực lượng, bảo đảm điều kiện hoạt động đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

7. Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập, số lượng thành viên; mức chi cho tổ bảo vệ an ninh, trật tự.

Xem xét, quyết định các nội dung quan trọng

Cũng tại kỳ họp, các đại biểu đã tập trung xem xét, thảo luận một số nội dung về: Đầu tư công; mức thu, quản lý một số loại phí liên quan hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT); quy định nhiệm vụ chi vàchính sách hỗ trợcho người thực hiện nhiệm vụhỗ trợcông tác BVMT cấp huyện, cấp xã. Đồng thời, HĐND tỉnh cũng xem xét đề án xây dựng lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; quy định tiêu chí thành lập, số lượng thành viên; mức hỗtrợ và các điều kiện bảo đảm hoạt động cho lực lượng này.

Trên cơ sở xem xét các tờ trình của UBND tỉnh và trình bày báo cáo thẩm tra của các ban của HĐND tỉnh đối với các dự thảo nghị quyết thuộc lĩnh vực phụ trách, các đại biểu HĐND tỉnh bày tỏ thống nhất cao với các tờ trình cũng như các báo cáo thẩm tra tại kỳ họp. Với tinh thần đổi mới, dân chủ, HĐND tỉnh đã xem xét và thông qua 7 nghị quyết với sự đồng thuận rất cao, làm cơ sở pháp lý để UBND tỉnh, các cơ quan liên quan triển khai thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận tại kỳ họp, ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: Những nội dung đã được HĐND tỉnh quyết định tại kỳ họp này có ý nghĩa rất quan trọng. Do đó, đề nghị UBND tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết được thông qua. Trong đó, đối với nghị quyết về đầu tư công, HĐND tỉnh đã xem xét, cho phép 21 dự án bảo đảm điều kiện được kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024; đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị sử dụng, giải ngân vốn đầu tư công trước ngày 31-12-2024 theo đúng quy định, bảo đảm tiến độ thực hiện các dự án.

Đối với các nghị quyết thuộc lĩnh vực môi trường, UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến các tổ chức, cá nhân để thực hiện nghiêm túc về các mức thu phí mới; chỉ đạo các đơn vị, địa phương xây dựng quy định, hướng dẫn các nhiệm vụ cụ thể của người làm nhiệm vụ hỗtrợ công tác BVMT ở cơ sở; đồng thời sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp BVMT theo đúng mục đích, đúng chế độ, tiết kiệm và có hiệu quả. Bên cạnh đó, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị, cần khẩn trương ban hành quy định về cơ cấu tổ chức tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở để bảo đảm lực lượng này chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-7-2024.

Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp

Đối với quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ theo quy định để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đề nghị UBND tỉnh tổ chức công bố quy hoạch để tuyên truyền sâu rộng nội dung quy hoạch đến các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân; đồng thời đề nghị các cấp, các ngành quán triệt, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý quy hoạch, bảo đảm quy hoạch được triển khai thực hiện có hiệu quả, đồng bộ, tận dụng tối đa các nguồn lực phục vụ sự phát triển nhanh, toàn diện và bền vững của tỉnh…

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 16 (kỳ họp thường lệ giữa năm), dự kiến sẽ tổ chức vào ngày 18 và 19-7-2024, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương xây dựng, hoàn thiện các tờ trình, dự thảo nghị quyết đã được thống nhất tại hội nghị liên tịch; gửi hồ sơ, tài liệu bảo đảm tiến độ thời gian để các ban của HĐND tỉnh thẩm tra theo quy định, làm cơ sở cho đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu, đóng góp ý kiến và quyết định, bảo đảm tính khả thi cao, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của địa phương. 

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=528
Quay lên trên