Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước

Cập nhật: 01-07-2020 | 08:52:39

Ghi nhớ lời Bác dạy “Thi đua là yêu nước, yêu nước là phải thi đua”, trong 5 năm qua, đội ngũ công nhân, viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh đã thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua (PTTĐ) yêu nước, góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam và ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủtịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao khen thưởng cho các tập thể điển hình trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020

Lao động giỏi, lao động sáng tạo

Trong 5 năm qua, PTTĐ yêu nước trong CNVCLĐ đã mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác của từng cơ quan, đơn vị và hoạt động sản xuất, kinh doanh ở các doanh nghiệp (DN)… PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã thu hút trên 85% số CNVCLĐ tham gia đều khắp các ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội quan trọng của tỉnh… Đối với khu vực sản xuất, kinh doanh, hưởng ứng PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nhiều DN trên địa bàn đã tìm tòi biện pháp, mở rộng quy mô sản xuất, áp dụng dây chuyền công nghệ mới, hợp lý hóa sản xuất, tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng, tăng thu nhập cho người lao động, cải tiến điều kiện làm việc…

Trong 5 năm qua đã có 3.650 công trình sáng kiến, cải tiến, giải pháp hữu ích được CNVCLĐ nghiên cứu và đưa vào ứng dụng, làm lợi cho doanh nghiệp 1.485 tỷ đồng; có 2 tập thể được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua, 1 tập thể và 30 cá nhân được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 210 tập thể và 623 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam khen thưởng; 2.578 công nhân lao động tiêu biểu được UBND tỉnh biểu dương, khen thưởng; LĐLĐ tỉnh cũng đã tặng bằng khen cho 2.823 tập thể và 8.363 cá nhân…  

Nổi bật trong phong trào có nhiều đơn vị, DN luôn không ngừng phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, lao động sáng tạo trong CNVCLĐ. Kỹ sư Nguyễn Viết Nam (Công ty TNHH Fujikura Fiber Optics Việt Nam) là một điển hình với sáng kiến “Cải tiến sửa chữa máy đo phản xạ quang, giúp nâng cao năng lực tiết kiệm chi phí mua máy mới” tiết kiệm cho công ty 7,5 tỷ đồng. Anh Đinh Sỹ Nhân (Công ty TNHH Asama Yuh Jiun International Việt Nam) với sáng kiến “Cải tiến máy dập gác chân”, tiết kiệm cho công ty 365 triệu đồng/năm. Chị Lưu Thị Loan (Công ty TNHH Triumph Việt Nam) với sáng kiến “Cải tiến thao tác may/ủi trên sản phẩm từ thủ công sang tự động”, làm lợi cho DN 600 triệu đồng/năm…

Kỹ sư Nguyễn Viết Nam chia sẻ: “Là một trong những cá nhân được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh khen thưởng vì có những sáng kiến cải tiến trong công việc, đồng thời được chọn tham dự Đại hội thi đua yêu nước do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức, tôi sẽ tiếp tục cố gắng thật nhiều để làm sao giúp ích cho công việc cũng như sự phát triển của công ty”.

Bà Mai Thanh Thảo, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp Bình Dương, nói: “Thực hiện sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ tỉnh Bình Dương, Công đoàn các khu công nghiệp Bình Dương sẽ tiếp tục phát huy những giải pháp mà Công đoàn các khu công nghiệp đã áp dụng trước đây; đồng thời đổi mới những giải pháp hiệu quả nhất để vận dụng trong các DN. Hiện nay, chúng tôi đang tìm những phương pháp đổi mới làm sao để các DN vừa và nhỏ cùng tham gia phong trào để có nhiều đề tài, sáng kiến hay hơn nữa…”.

Tham mưu giỏi, phục vụ tốt

Đối với khu vực cơ quan hành chính sự nghiệp có PTTĐ “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”, đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng “Người cán bộ, công chức, viên chức trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”, “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực” gắn với việc tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong ngành giáo dục có phong trào “Thi đua dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. Ngành y tế có PTTĐ “Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân”, “Thực hiện tốt 12 điều y đức”… Qua mỗi phong trào đều xuất hiện những cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến, xuất sắc, tiêu biểu cho ý chí vươn lên của lực lượng đội ngũ CNVCLĐ.

Bên cạnh đó, các phong trào do Thủ tướng Chính phủ phát động giai đoạn 2015-2020 “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với hoạt động tổ chức công đoàn cũng được CNVCLĐ hưởng ứng tích cực. Trong 5 năm qua, CNVCLĐ đã ủng hộ quỹ “Mái ấm công đoàn”, “Quỹ vì người nghèo”, ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai, lũ lụt với số tiền hơn 27 tỷ đồng. Đặc biệt, các cấp công đoàn trong tỉnh đã vận động quyên góp Quỹ “Tấm lưới nghĩa tình vì Trường Sa, Hoàng Sa”; ủng hộ xây dựng Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma tại tỉnh Khánh Hòa; xây bệnh xá tặng quân và dân đảo Trường Sa do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động với số tiền hơn 14 tỷ đồng...

Ông Nguyễn Đình Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh, cho biết: “PTTĐ yêu nước giai đoạn 2020-2025 sẽ được phát động đến rộng khắp các công đoàn cơ sở, đặc biệt là công đoàn cơ sở tại các DN có vốn đầu tư nước ngoài, để khuyến khích đoàn viên, người lao động tại các DN này thi đua lao động giỏi, tạo thêm lợi nhuận cho từng DN cũng như công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động. Đồng thời, qua PTTĐ, LĐLĐ tỉnh mong muốn đoàn viên, người lao động gắn bó hơn và luôn đồng hành với sự phát triển của DN”. 

BÀ TRƯƠNG THỊ BÍCH HẠNH, CHỦ TỊCH LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH: Chú trọng phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến
Để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả phong trào các thi đua yêu nước trong thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh cần tập trung thực hiện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể hơn.
Theo đó, các cấp công đoàn cần tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức tổ chức các phong trào thi đua yêu nước từ cách thức phát động, phương thức triển khai đến công tác kiểm tra, đôn đốc, bảo đảm tính khoa học, chặt chẽ và thường xuyên liên tục. Công đoàn cần làm tốt công tác phát hiện, lựa chọn, tôn vinh, nhân rộng các điển hình tiên tiến thông qua các phong trào thi đua, trong đó kịp thời phát hiện những mô hình hay, cách làm mới, những cá nhân, tập thể có nhiều sáng kiến, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, qua đó tạo sự lan tỏa cho phong trào thi đua; tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng thông qua việc xây dựng các tiêu chí, tiêu chuẩn phù hợp cho từng nhóm đối tượng cụ thể.
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền và chỉ đạo về thi đua khen thưởng cũng phải được chú trọng hơn; trong đó tập trung nâng cao nhận thức cho đội ngũ chủ tịch công đoàn các cấp, nhất là chủ tịch công đoàn cơ sở, thúc đẩy các phong trào thi đua, tạo điều kiện để người lao động tự giác, tự nguyện tham gia phong trào thi đua từ cơ sở.
ĐÀM THANH

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên