Lớp học của trẻ xa quê

Cập nhật: 30-09-2016 | 09:47:48

Nơi ấy, từng con chữ, từng phép tính đang được truyền đạt cho những đứa trẻ nghèo, với hy vọng các em sẽ làm người tốt hơn khi biết đọc, biết viết...

Lớp học tình thương phường Bình An một tối trong tuần

Tạo dựng ước mơ

Với các em nhỏ, việc cắp sách tới trường như một “đặc quyền” mà các em phải có. Thế nhưng, vì hoàn cảnh gia đình, vì nhiều lý do khác nhau, việc đi tìm con chữ của nhiều em giống như một giấc mơ xa vời. Thấu hiểu được nỗi niềm đó, lớp học tình thương ở phường Bình An, (TX.Dĩ An) đã chắp cánh ước mơ, đưa các em tới “trường” trong suốt 11 năm qua.

Đến với lớp học tình thương của phường Bình An trong một buổi tối mưa rào trút nước, chúng tôi chứng kiến trường học đơn sơ, học sinh là những đứa trẻ xa quê với những thầy giáo, cô giáo là những đoàn viên thanh niên, sinh viên. Nhìn qua, chúng tôi kịp nhận ra các em có hoàn cảnh không giống nhau nhưng có chung một mong muốn là được đi học.

Phường Bình An được biết đến với số lượng lao động ngoại tỉnh tạm trú rất đông và cũng là nơi có nhiều con em của họ không có điều kiện được tới trường. Anh Nguyễn Văn Bình, Chủ nhiệm lớp chia sẻ: “Lớp học được mở năm 2005, do các đoàn viên thanh niên ở khu phố Bình Thung 1, phường Bình An lập nên. Do trên địa bàn có nhiều con em của lao động tạm trú, ba mẹ một số em có hoàn cảnh khó khăn nên các em không có điều kiện tiếp tục đi học. Có nhiều em đang học dở ở quê theo ba mẹ đi làm ăn nên bỏ học, có em quá tuổi đến trường… Các em được đến đây học và được hỗ trợ sách, vở, đồ dùng học tập miễn phí. Sau mỗi giờ học các em được vui đùa cùng nhau, được chơi những trò chơi tập thể”. Là người gắn bó với lớp từ những ngày đầu, càng gắn bó với các em, thấu hiểu các hoàn cảnh của các em nên anh Bình càng có động lực để duy trì lớp.

Không chỉ giúp con em những người lao động nghèo, lớp học này còn là điểm tựa cho con em nhiều gia đình thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Chị Nguyễn Thanh Hà (quê Cà Mau) chia sẻ: “Vì cuộc sống khó khăn, nên tôi đưa con về Bình Dương để làm việc. Cứ nghĩ con sẽ bị “mù chữ” vì không có điều kiện cho con đi học. Nhưng thật may mắn, nhờ lớp học tình thương này mà con tôi đã được đến trường. Nay con tôi đã biết đọc và biết viết, tôi thật vui mừng và biết ơn những anh chị chủ nhiệm lớp!” .

Nơi thương yêu hội tụ

Hiện nay lớp có 65 em, những lúc cao điểm có khi lên đến 120 em, sĩ số học sinh không cố định bởi có nhiều em phải theo ba mẹ về quê hay di chuyển chỗ làm. Khó khăn khi số lượng học sinh ngày càng đông, các em lại ở nhiều độ tuổi khác nhau nên cần có nhiều người đứng lớp. Anh Đỗ Thiện Thành, đứng lớp kể, gắn bó với lớp được 4 năm, ngoài công tác ở trường thì anh dành thời gian của các buổi tối để đến với các em. Thấu hiểu được những hoàn cảnh khó khăn đó, anh mong muốn mang đến cho các em những kiến thức để các em bước vào đời, có một tương lai tươi sáng hơn. “Ba mẹ bỏ đi nên 3 chị em sống với ông bà ngoại. Em út còn nhỏ ở nhà nhờ ông ngoại trông, con với em Thùy Uyên đến đây học mỗi ngày. Được học kiến thức và các kỹ năng khác trong cuộc sống khiến con rất vui và luôn tự nhủ cần phải cố gắng nhiều hơn”, em Nguyễn Thị Thùy Dương chia sẻ. Lớp học nơi đây không đầy đủ các tiện nghi như một lớp học thật sự, nhưng ở lớp học đặc biệt này lại chứa chan tình yêu thương rất nhiều người. Vừa qua, các em được những nghệ sĩ ở TP.HCM đến biểu diễn văn nghệ, tặng quà và hỗ trợ 3 chiếc xe đạp cho các em ở xa, không có điều kiện đến lớp.

Ngót 11 năm qua từ lớp học này, đã có biết bao những đứa trẻ được chắp cánh ước mơ vun đắp mỗi ngày và trở thành nơi nuôi dưỡng biết bao tấm lòng nhân ái cho những mảnh đời bất hạnh…

"Để có nguồn giáo viên đứng lớp, chủ nhiệm lớp phải thường xuyên đi vận động và tìm kiếm nhiều người có trình độ khác nhau để đáp ứng yêu cầu của từng lớp học. Ngoài ra, để có số lượng sách giáo khoa, tập viết và đồ dùng học tập miễn phí cho các em, chủ nhiệm lớp và các thành viên trong lớp phải vận động các nhà hảo tâm để giúp các em có đồ dùng học tập miễn phí ngay từ khi lớp mới thành lập".

(Anh Nguyễn Văn Bình, Chủ nhiệm lớp)

 

 HUỲNH THỦY

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên