Lực lượng Cảnh sát PC&CC và Cứu nạn cứu hộ: Thường xuyên luyện tập, quên thân cứu người

Cập nhật: 04-10-2016 | 08:56:33

Dù mới được thành lập nhưng với ý chí, bản lĩnh và truyền thống của “Công an nhân dân vì nước quên thân vì dân phục vụ”, lực lượng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy (PC&CC) và cứu nạn cứu hộ tỉnh Bình Dương đã ra sức rèn luyện nghiệp vụ, tăng cường hướng dẫn các biện pháp an toàn về PC&CC. Nhờ đó đã góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân; sẵn sàng tham gia chữa cháy, quên thân cứu người bị nạn trong mọi tình huống.


Nội dung tuyên truyền về PC&CC ngày càng phong phú, đa dạng đã góp phần nâng cao nhận thức về an toàn PC&CC trong cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh.
Trong ảnh: Trình diễn xe hoa tuyên truyền tại Hội thao nghiệp vụ PC&CC huyện Bắc Tân Uyên 2016. Ảnh: D.CHÍ

Quên thân cứu người

Màn đêm vừa buông, chuông điện thoại trực ban của đơn vị PC&CC và cứu nạn cứu hộ reo vang, đầu dây bên kia thông báo tại xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng vừa có người mất tích nghi bị đuối nước dưới hầm đất, trên bờ chỉ còn lại đôi dép cùng vật dụng của người bị nạn. Sau khi xác minh thông tin, chỉ huy đơn vị đã cử ngay đội cứu hộ cứu nạn cùng phương tiện thiết bị đến hiện trường. Thượng tá Nguyễn Ngọc Phước, Trưởng phòng Hướng dẫn, chỉ đạo chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Phòng 6), Cảnh sát PC&CC tỉnh Bình Dương nhớ lại, hôm đó vào đêm tối, đường đến nơi nạn nhân gặp nạn um tùm cây cối nên lực lượng rất khó di chuyển. Anh em của phòng vừa khuân vác thiết bị vừa nhanh chóng di chuyển đến hiện trường, triển khai đội hình tìm kiếm trong tiếng khóc thương của người nhà nạn nhân.

Còn Trung tá Lê Minh Dũng, Phó Đội trưởng Đội cứu nạn cứu hộ chuyên nghiệp (thuộc Phòng 6), người có nhiều kinh nghiệm trong công tác cứu nạn cứu hộ cho hay, sau khi trinh sát kỹ địa bàn, đội hình lặn tìm kiếm được triển khai với quyết tâm phải tìm kiếm được nạn nhân sớm nhất, giúp gia đình bớt đau xót. Tuy vậy, vẫn phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho toàn lực lượng, bởi vì dưới đáy hầm có nhiều chướng ngại vật rất nguy hiểm. “Tham gia chỉ huy trên bờ, tôi vừa thường xuyên liên lạc tín hiệu với anh em lặn bên dưới thông qua ống dây vừa liên tục soi đèn kiểm tra “bóng hơi” nổi lên mặt nước để biết tình hình dưỡng khí, từng bước làm việc của anh em dưới nước như thế nào. Nếu bóng hơi nổi đều là bình thường, còn khi phát hiện dấu hiệu bất thường thì phải ra tín hiệu hỏi anh em ngay. Vì làm việc dưới nước chỉ cần sự cố nhỏ cũng có thể nguy hiểm đến tính mạng”, Trung tá Lê Minh Dũng chia sẻ.

Kể lại ấn tượng của lần chữa cháy kho hóa chất nguy hiểm xảy ra mấy năm về trước, Đại tá Vũ Thanh Tâm, Trưởng phòng hướng dẫn, chỉ đạo PC và cứu nạn cứu hộ (Phòng 2) Cảnh sát PC&CC tỉnh Bình Dương nói, hóa chất khi cháy phát ra nhiều khói, khí độc, trong khi lực lượng phân công chốt chặn được yêu cầu không để đám cháy lan sang các doanh nghiệp (DN) lân cận. Nên dù phải chịu sức nóng của lửa, thỉnh thoảng lại có các bình hóa chất nổ tung, khói độc theo gió tấn công đội hình… nhưng anh em vẫn cúi rạp người, ôm chặt lấy nhau, giữ lăng phun nước không rời vị trí chờ lực lượng chi viện đến hỗ trợ, dập tắt đám cháy.

Thường xuyên luyện tập nghiệp vụ

Lập thành tích chào mừng kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống lực lượng cảnh sát PC&CC (4.10.1961 - 4.10.2016), 15 năm Ngày toàn dân PC&CC (4.10.2001 - 4.10.2016) và 5 năm thành lập Cảnh sát PC&CC tỉnh Bình Dương (26.8.2011 - 26.8.2016), khắp nơi trong tỉnh đã diễn ra nhiều hoạt động tuyên truyền sinh động về công tác PC&CC. Các địa phương như Bắc Tân Uyên, Bến Cát, Bàu Bàng đã tổ chức thành công Hội thao nghiệp vụ PC&CC, quy tụ hàng trăm vận động viên là đội viên Đội PC&CC cơ sở thuộc UBND các xã, phường, cơ quan, ban ngành, trường học, DN đóng trên địa bàn.

Nhận xét về kết quả hội thao năm 2016 vừa diễn ra tại huyện Bắc Tân Uyên, Trung tá Đinh Viết Toàn, Phó trưởng Phòng cảnh sát PC&CC số 5 cho hay, so với năm trước, chất lượng hội thao năm nay vượt trội hơn hẳn do các đội đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm, kỹ chiến thuật thi đấu; xe hoa tuyên truyền đầy đủ nội dung, trang trí đẹp, tạo ấn tượng tốt trong tuyên truyền. Có thể khẳng định, chất lượng hội thao năm nay đạt kết quả tốt cho thấy năng lực nghiệp vụ, trách nhiệm với công việc các đội đã được nâng lên, từ đó góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn PC&CC nơi địa bàn quản lý.

Ông Nguyễn Tấn Khương, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Bình Dương chia sẻ, hàng năm công ty đều tổ chức thực tập phương án PC&CC tại chỗ theo hướng dẫn của Cảnh sát PC&CC, mà trực tiếp là Phòng Cảnh sát PC&CC và cứu nạn cứu hộ số 6. Nhờ thường xuyên luyện tập, rèn luyện nghiệp vụ nên từ ngày thành lập đến nay công ty không để xảy ra cháy nổ. Đây là vinh dự và là phần thưởng giá trị nhất mà Đội PC&CC cơ sở lập và giữ vững nhiều năm qua.

Cùng với công tác tuyên truyền, hướng dẫn về an toàn PC&CC, xử lý kịp thời các vụ cháy xảy ra theo phương châm “4 tại chỗ”, Cảnh sát PC&CC tỉnh còn xây dựng và phát động phong trào “Toàn dân PC&CC” thông qua các mô hình cụ thể như: Tổ chức cho các địa phương ký cam kết bảo đảm an toàn PC&CC; tổ chức tuyên truyền hướng dẫn chủ các trạm xăng dầu, tiệm tạp hóa ký cam kết bảo đảm an toàn PC&CC và tham gia Khu phố an toàn PC&CC, Câu lạc bộ nhà trọ an toàn về PC&CC, Cụm doanh nghiệp an toàn về PC&CC… Điển hình, Cụm DN an toàn PC&CC đầu tiên được thành lập tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I (TX.Thuận An) năm 2015 với 8 thành viên, hoạt động tự nguyện với sự hỗ trợ chuyên môn của Cảnh sát PC&CC. Thấy được hiệu quả của mô hình này, Khu công nghiệp Nam Tân Uyên tiếp tục vận động và ra mắt thêm Cụm DN an toàn PC&CC tự bảo vệ mình và hỗ trợ DN bạn khi xảy ra sự cố.

Ông Nguyễn Văn Hiền, thành viên Cụm DN an toàn PC&CC trong Khu công nghiệp Nam Tân Uyên cho biết, các DN tham gia Cụm DN an toàn về PC&CC đều là những DN đã làm tốt và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn PC&CC. Công ty tham gia cụm là để vừa bảo vệ chính mình vừa bảo vệ tài sản quý giá nhất của DN đó là sức khỏe của người lao động. Tham gia cụm, công ty tiếp tục được học tập kinh nghiệm do việc sản xuất, kinh doanh ngày một phát triển, nguy cơ cháy nổ ngày một cao và phức tạp hơn, cũng như kịp thời hỗ trợ DN bạn khi gặp sự cố không may. Có thể nói, DN được bảo đảm an toàn thì uy tín, thương hiệu sẽ được đón nhận tốt hơn trên thị trường…

Nhờ thường xuyên luyện tập kết hợp công tác hướng dẫn kỹ thuật, kỹ năng bảo đảm an toàn PC&CC mà số vụ cháy nổ trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã giảm dần theo từng năm. Các vụ cháy được phát hiện, dập tắt kịp thời; kết quả này có được có vai trò quan trọng của lực lượng tại chỗ. Đều đó cho thấy, phong trào toàn dân PC&CC đã lan tỏa, thấm sâu vào đời sống của người dân.

Theo Phòng Cảnh sát PC&CC số 6, nhờ làm tốt công tác thông tin tuyên truyền kết hợp hướng dẫn, kiểm tra về an toàn PC&CC theo kế hoạch, tháng 9 vừa qua, trên địa bàn huyện Bàu Bàng đã không xảy ra cháy nổ. Kết quả này đã góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn PC&CC trên địa bàn

 

TÔN THẤT SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên