Lực lượng công binh: Bảo đảm an toàn trong rà tìm, xử lý bom mìn

Cập nhật: 07-02-2018 | 08:00:26

Gần 43 năm, kể từ khi cuộc chiến tranh giải phóng thống nhất đất nước kết thúc bằng chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử năm 1975, nhưng lượng bom, mìn, vật liệu nổ vẫn còn sót khá nhiều trên khắp địa bàn tỉnh. Hàng năm, với tinh thần trách nhiệm cao, lực lượng công binh, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã không ngại nguy hiểm để đẩy mạnh các hoạt động rà tìm, thu gom và tiêu hủy trung bình gần 6 tấn bom mìn, vật liệu nổ các loại, góp phần bảo đảm an toàn đất đai cho nhân dân an tâm lao động, sản xuất, kinh doanh và xây dựng nhà ở.

 Thực hiện mục tiêu của Đảng, chính quyền và phát huy truyền thống của các thế hệ công binh đi trước trong mở đường chiến đấu, khai hoang, phục hóa, nhất là đi đầu trong rà tìm tháo gỡ, thu gom tiêu hủy bom mìn, chất độc hóa học, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) lực lượng công binh, LLVT tỉnh đã tiếp tục xông pha rà tìm, tháo gỡ, thu gom và tiêu hủy bom mìn, vật liệu nổ an toàn đạt hiệu quả. Hàng ngàn ha đất hiện nay là khu, cụm công nghiệp và khu dân cư của tỉnh đều ghi lại những giọt mồ hôi, dấu chân của CBCS công binh tỉnh. Chỉ tính riêng trong năm 2017, hàng ngàn lượt CBCS công binh thay nhau tổ chức rà tìm để thu gom, tháo gỡ, tiêu hủy gần 7 tấn bom mìn, vật liệu nổ các loại, xác định an toàn hàng trăm ha đất để tỉnh đưa vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, để bảo đảm cho các sự kiện chính trị và các lễ hội cũng được lực lượng công binh tham gia rà tìm trước khi tổ chức.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng công binh tỉnh phân loại bom mìn để xử lý. Ảnh: T.L

Trung sĩ Nguyễn Quốc Nhựt, Tiểu đội trưởng (Đại đội Công binh, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh) cho biết: “Nhận thức công tác rà tìm, thu gom, tháo gỡ và tiêu hủy bom mìn rất nguy hiểm, yêu cầu phải thận trọng và có nghiệp vụ chắc, nên đơn vị huấn luyện rất nghiêm túc để luôn nắm chắc quy trình và nghiệp vụ, thực hiện hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đồng thời, đơn vị tham gia một cách tích cực, sớm thu gom hết bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, để bảo đảm an toàn cho nhân dân an tâm phát triển lao động, sản xuất, kinh doanh…”.

Những năm trước đây, cũng như trong năm 2017 vừa qua, cùng với dụng cụ trang bị cho công tác rà tìm được đầu tư khá hiện đại, đã tạo thuận lợi hơn cho công tác rà tìm phát hiện bon mìn, vật liệu nổ. Nhưng nhân tố quan trọng nhất chính là con người. Theo đó, công tác huấn luyện, rèn luyện nghiệp vụ và hiểu biết về cấu tạo của các loại bom mìn, vật liệu nổ luôn được CBCS thực hiện nghiêm túc, bảo đảm làm chủ trang thiết bị, nắm chắc nghiệp vụ chuyên môn và việc bảo hộ lao động trong quá trình thực hiện. Cùng với đó là việc rèn luyện ý chí để CBCS dũng cảm thực hiện tốt công tác nguy hiểm này.

Đại úy Nguyễn Quang Hiệp, Đại đội trưởng, Đại đội Công binh cho biết thêm: “Công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu nói chung và nghiệp vụ công binh, làm chủ trang thiết bị rà tìm mới nói riêng luôn được cấp ủy và chỉ huy đơn vị thực hiện nghiêm túc, bảo đúng, đủ nội dung, chương trình quy định, có sự kết hợp với thực tiễn, yêu cầu nhiệm vụ và giáo dục xây dựng bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm cho CBCS. Do đó, đơn vị luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao, riêng trong rà tìm, thu gom, tháo gỡ và tiêu hủy bom mìn, vật liệu nổ bảo đảm an toàn tuyệt đối, góp phần vào nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương”.

Thông qua các phong trào, các cuộc vận động đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương tiêu biểu trên từng lĩnh vực công tác khác nhau đã được xã hội tôn vinh tán thưởng. CBCS công binh là những người thầm lặng đi đầu để góp phần cùng cả nước khắc phục hậu quả bom mìn, rất đáng được trân trọng, biểu dương. Trong không khí kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 và tinh thần của mùa xuân năm 1975 bất diệt, CBCS công binh - LLVT tỉnh cũng đang thi đua quyết thắng, quyết tâm lập nhiều thành tích trong học tập, công tác và hoàn thành mục tiêu rà tìm, tháo gỡ, tiêu hủy bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh, để chung tay góp sức cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và hoàn thành nhiệm vụ quân sự - quốc phòng được giao trong năm 2018.

THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên