Lực lượng vũ trang tỉnh: Đẩy mạnh hoạt động tăng gia sản xuất

Cập nhật: 16-08-2017 | 10:46:10

Thực hiện lời dạy của Bác “Các cơ quan, đơn vị quân đội phải cố sức trồng trọt, chăn nuôi để tự túc phần nào, để giảm bớt gánh nặng của nhân dân…”, cùng với phát huy thành tích đạt được trong hoạt động tăng gia sản xuất (TGSX), ngành hậu cần lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã tiếp tục đưa phong trào này đạt hiệu quả. Nhờ nâng cao vai trò làm tham mưu, ngành đã quy hoạch khu chăn nuôi, trồng trọt tập trung, hợp lý và đổi mới, áp dụng khoa học kỹ thuật; góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh.

Lực lượng dân quân thường trực xã Phú An, TX. Bến Cát thi đua TGSX, cải thiện đời sống Ảnh: T.L

Với mục tiêu phát triển TGSX phải bảo đảm vệ sinh môi trường, cụ thể là gắn với phong trào thi đua xây dựng, quản lý doanh trại chính quy, xanh - sạch - đẹp trong LLVT tỉnh, việc quy hoạch vườn rau, khu vực chăn nuôi đã được cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị quan tâm chỉ đạo thực hiện khá nghiêm túc, đưa hoạt động TGSX đạt hiệu quả cao nhất.

Theo trung tá Chung Quang Thanh, Phó Chủ nhiệm Hậu cần, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, trước đây việc chăn nuôi, trồng trọt chỉ thực hiện với tính chất thông thường, chủ yếu là quản lý, cho ăn, trồng rau bỏ phân tưới nước… nên lượng rau củ quả, thịt cá đưa vào bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ còn hạn chế. Từ thực tế đó đặt ra vấn đề là cần phải có sự đổi mới, nhất là việc quy hoạch hợp lý, chính quy, công nghệ mới, công nghệ sạch và vật nuôi cây trồng có sản lượng cao trong TGSX, để vừa bảo đảm đầy đủ hơn nguồn rau, củ, quả, thịt cá đưa vào bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ, đồng thời cung cấp cho thị trường.

 Thông qua quán triệt, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của trên, trực tiếp là Chỉ thị 158 của Tư lệnh Quân khu 7 về việc điều chỉnh một số nội dung TGSX ở các đơn vị, LLVT tỉnh đã phát huy thế mạnh của địa phương, tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác TGSX tập trung và sản xuất cải thiện. Các đơn vị đầu tư, duy trì chăm sóc tốt diện tích đã trồng, đồng thời tổ chức quy hoạch lại cơ bản các vườn rau, khu chăn nuôi để nâng cao hiệu quả TGSX và bảo đảm mỹ quan tại đơn vị. Theo đó, các cơ quan, đơn vị LLVT địa phương, dưới sự hướng dẫn, chỉ đạo của ngành hậu cần đã quy hoạch cơ bản vườn rau xanh với hơn 18.000m2 ; diện tích chuồng trại chăn nuôi đạt hơn 5.000m2 và 17.000m2 diện tích mặt nước ao nuôi cá...

 Các hoạt động TGSX tại các cơ quan, đơn vị luôn được cán bộ, chiến sĩ thực hiện nghiêm túc, với tinh thần hăng say. Đây là hoạt động thiết thực tạo ra sản phẩm rau, củ quả, cũng như thịt, cá bảo đảm an toàn cho bữa ăn hàng ngày của cán bộ, chiến sĩ. Coi hoạt động thi đua TGSX như một nhiệm vụ quan trọng cần tập trung thực hiện, 100% đầu mối cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã có khu TGSX tập trung, tạo được nguồn rau, củ quả và thịt, cá phục vụ cho cơ quan, đơn vị. Nhiều đơn vị đã sáng tạo, được sự đồng thuận đầu tư của chính quyền, đưa công nghệ mới vào TGSX bước đầu khá hiệu quả. Điển hình như khu TGSX công nghệ cao theo phương thức thủy canh của Ban CHQS huyện Phú Giáo, TX.Tân Uyên... Đây là các mô hình khá mới và kinh phí đầu tư cao. Không những vậy, các mô hình này còn có sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chuyên ngành nông nghiệp cao, có bước tính toán cặn kẽ, chi tiết. Nhờ đó, các mô hình bảo đảm hợp lý đầu vào như giống, nước dinh dưỡng, dụng cụ và chỉ huy động viên cán bộ, chiến sĩ tích cực tham gia để giảm chi phí nhân công; đồng thời có sự phối hợp, hợp đồng đầu. Đến nay, các mô hình này đã tạo nguồn thu khá cơ bản cho Ban CHQS TX.Tân Uyên và huyện Phú Giáo.

Từ tinh thần thi đua quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, sự đổi mới tích cực trong lãnh đạo, trong năm 2016, LLVT tỉnh đã hoàn thành 277% chỉ tiêu TGSX theo kế hoạch đề ra; trong 6 tháng đầu năm 2017 đã hoàn thành vượt 34% chỉ tiêu đề ra (66% kế hoạch năm). Trong thời gian tới, LLVT tỉnh sẽ tiếp tục chú trọng mở rộng và phát huy hiệu quả của các mô hình TGSX tập trung, đẩy mạnh TGSX đồng bộ ở tất cả các cấp, tập trung hơn về cơ sở, tạo ra nguồn thu căn cơ và đầy đủ các loại rau, củ, quả và thịt, cá an toàn, đưa vào bữa ăn hàng ngày của bộ đội, vừa phục vụ cho nhiệm vụ lâu dài là sẵn sàng ứng phó các tình huống có thể xảy ra trên địa bàn.

T.LIÊM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên