“Mái nhà” chung của công nhân lao động

Cập nhật: 24-09-2018 | 10:09:27

Đối với công nhân lao động (CNLĐ), đặc biệt là CNLĐ xa quê, ngoài việc được quan tâm từ các cấp công đoàn thì sự quan tâm dành cho họ sau giờ làm việc rất đáng trân trọng. Trên tinh thần này, các chi hội nhà trọ đã xây dựng cho CNLĐ “mái nhà” chung thật sự gần gũi, thiết thực.

Giúp nhau trong hoạn nạn

Chi hội nhà trọ số 1, khu phố Bình Thun 2, phường Thun Giao, TX.Thun An từ lâu đã trở thành “mi nh” chung của CNLĐ sau những giờ làm việc vất vả. Chi hội có15 thành viên, là những thanh niên công nhân (TNCN) còn rất trẻ, tự tin và tràn đầy nhiệt huyết. Với ý nghĩa giúp đỡ CNLĐ cóhoàn cảnh đc biệt khókhăn, chi hội đã thành lp “Quỹ nhân ái”. Hàng tháng tùy vào lòng hảo tâm, CNLĐ trong chi hội tham gia đóng góp xây dựng quỹ và kêu gọi, vn động các nhà hảo tâm. Từ nguồn quỹ, chi hội hỗ trợ giúp đỡ cho CNLĐ cóhoàn cảnh đc biệt khó khăn. Sốtiền tuy không nhiều nhưng thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, sựđon kết gắn bó, gip đỡnhau trong cuộc sống.


Một buổi sinh nhật tập thể của Chi hội nhà trọ 3 miền ở phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát

Từ khi thành lp đến nay, “Qunhân ái” đgip cho hàng trăm CNLĐ có hon cnh đc biệt khó khăn. Đin hình như hoàn cảnh gia đình anh Trần Văn Thái, công nhân Công ty Gỗ Nam Phát. Anh Thái có hoàn cnh gia đình đặc biệt khó khăn, con trai anh 3 tuổi bbệnh động kinh. Gia đình nghèo khó, vợanh phi nghviệc ởnhtrông con nên mi chi phăn uống, thuốc men đều do anh gnh vc nhưng cng chẳng đủ vo đâu. Mỗi tuần anh Thái phải đưa con đi điều trị bệnh, số tiền chi phí trị bệnh ngày một cao, cólúc anh phải mang tài sản cógiá trị đcầm cố. Cm thương hon cảnh gia đình anh Thái, các thành viên trong chi hội trích quỹ, kêu gi mi người chung tay chia sẻ, giúp anh vượt qua nghịch cảnh. Hay như trường hợp chị Lương ThBch Tho, công nhân Công ty TNHH Mộc Kiến Vàng có hon cnh đặc biệt khó khăn. Chồng chị Thảo bị tai nạn giao thông nhưng không có tiền lo cc khon chi phí đưa anh về quê mai táng. Chi hội đã đứng ra vn động CNLĐ trong khu nhà trọ chia sẻ với hoàn cảnh của chị Thảo. Sau một ngày vn động quyên góp, chi hội thu được tổng số tiền gần 5 triệu đồng, trao cho chị Thảo đlo chi phí mai táng cho chồng.

Ngoi sng kiến thnh lập “Qunhân ái”, chi hội còn kêu gọi CNLĐ thực hiện phong tro kếhoch nhỏ. Từviệc thu gom giấy vn, ve chai, vỏ lon vvật dng phếphẩm, chi hội đto được một nguồn vốn nhỏ để mua bánh kẹo, trái cây phục vụ các buổi giao lưu, tổ chức sinh hoạt. Nhờvậy, hoạt động của chi hội thu hút rất đông CNLĐ tham gia.

Quan tâm, chia sẻ cùng nhau

Cómặt tại Chi hội nhà trọ 3 miền, phường Ha Lợi, TX.Bến Ct vào những ngày cuối tuần chúng tôi mới cảm nhận hết không khí sinh hoạt tp thcủa CNLĐ nơi đây. Mỗi tuần chi hội đều tổ chức hoạt động văn hóa, giao lưu kết bạn, tổ chức sinh nht tp th. Trong khuôn viên của dãy phòng trọ cht hẹp, tiếng nói, cười giòn tan xóa đi mọi khoảng cách. Mỗi người một việc, ai cũng háo hức, người thìsp xếp lại dĩa bánh kẹo, gọt trái cây, người thìđi mượn thêm vài cái ly và trải tấm bạt làm ghế ngồi. Buổi sinh hoạt của chi hội bt đầu bằng lời chúc mừng sinh nhật, hi thăm về gia đình, chuyện công ty, những khókhăn vướng mắc trong cuộc sống đều được các bạn thổ lộ, giải bày. Chị Bùi Thị Lan, công nhân Công ty TNHH Jiang Chen Việt Nam, cho biết: “Mình rất vui khi được tham gia vào chi hội. Đến đây mình được giao lưu, hiểu biết nhiều điều”. Không những thế, các bạn còn rất tích cực trong việc tham gia hoạt động tại địa phương như hiến máu nhân đạo, làm đường giao thông nông thôn, vệ sinh môi trường, tham gia hoạt động văn hóa, phát động phong trào “tương thân tương ái” quyên góp tiền giúp gia đình CNLĐ gp khókhăn trong cuộc sống. Đặc biệt, chi hội còn giới thiệu, tạo việc làm cho CNLĐ. CNLĐ thất nghiệp hoc mới từ quê vào muốn cócông việc làm ổn định, chi hội sẵn sàng giúp đỡ, tìm kiếm công việc phùhợp với năng lực bản thân. Hàng năm, chi hội giới thiệu việc làm cho gần 200 CNLĐ vào làm trong các công ty, xí nghiệp…

Đểlàm phong phú thêm đời sống tinh thần, chi hội còn thành lập tủ sách CNLĐ. Anh Dương Văn Tiến, thành viên chi hội, cho biết: “Là công nhân xa quê mình hiểu, cảm thông sự thiếu thốn của CNLĐ. Những hoạt động mà chi hội tổ chức nhằm góp phần chia sẻ với khókhăn của họ”. Mô hình tủ sách CNLĐ là một minh chứng cho tinh thần của các thành viên trong chi hội. Xuất phát từ ý tưởng CNLĐ ít cóđiều kiện tiếp cận sách, báo, chi hội đã trích quỹ vận động mua 1 kệ sách. Với gần 100 đầu sách, báo, tạp chí, tủ sách trang bị kiến thức pháp lut ra đời. Vào những ngày nghỉ hoặc không tăng ca, tủ sách là địa chỉ bổ ích cho CNLĐ tìm hiu các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp lut của Nhà nước. Đây cũng là nơi đCNLĐ trao đổi tâm tư tình cảm, những vui, buồn trong cuộc sống.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên