Mất xe vì “quên” lấy thẻ!

Cập nhật: 08-11-2013 | 00:00:00

Quá ấm ức vì chiếc xe máy vừa bị mất tại một quán cà phê nhưng không được bồi thường, anh Nguyễn Văn Thanh, TX.Dĩ An đã làm đơn gởi đến Báo Bình Dương phản ánh sự việc trên. 

 Cần phải lấy thẻ giữ xe để khỏi bị phiền phức nếu lỡ mất xe

 Qua đơn phản ánh, được biết: “Sáng ngày 25-7, anh Thanh đến quán H. ở TX.Dĩ An uống cà phê để tiện truy cập internet vì quán này có sóng wifi. Khi vào quán, anh đã cẩn thận hỏi nhân viên quán về thẻ giữ xe nhưng được trả lời là “bảo vệ giữ xe bận đi vệ sinh, cứ để đây lát nữa sẽ đưa thẻ vào sau”! Tin tưởng, anh cho xe vào bãi và đi vào phía trong quán ngồi uống cà phê, đọc báo mà quên rằng là mình chưa nhận thẻ giữ xe. Lúc ra về, anh Thanh mới tá hỏa khi chiếc xe của mình đã không cánh mà bay!

Sự việc này nhanh chóng được báo cho chủ quán, sau khi có mặt tại hiện trường và biết được giá trị chiếc xe máy của anh Thanh là khá lớn, chủ quán tỏ ra thờ ơ và đổ lỗi hết cho nhân viên bảo vệ. Bà chủ quán lập luận rằng: “Tôi đã thuê bảo vệ giữ xe cho khách và trả lương hàng tháng cho nhân viên này. Do vậy, việc xe của khách bị mất thì trách nhiệm thuộc về người bảo vệ chứ không thuộc trách nhiệm của quán tôi.”! Còn người bảo vệ thì nói: “Tất cả khách vào quán gửi xe đều có thẻ, tại sao xe của anh lại không có, như vậy ai chứng minh là anh có đem xe vào gửi?”. Chợt nhớ ra người nhân viên lúc sáng trả lời anh, nhưng khi hỏi đến thì người nhân viên này lại tỏ ra nhát gừng: “Khách đông quá nên không thể nào nhớ được!”.

Quá buồn bực và thất vọng, anh Thanh đành ra về sau khi đến trình báo sự việc với cơ quan chức năng. Trong đơn, anh Thanh mong rằng báo Bình Dương sẽ phản ánh sự việc này, xem như là lời cảnh báo để người dân cảnh giác hơn khi phải gởi xe tại các tụ điểm ăn uống, kinh doanh… Và với trường hợp cụ thể của anh như trên thì ai có trách nhiệm bồi thường hay là anh phải tự gánh chịu?

Chúng tôi tìm đến quán cà phê H. và được bà chủ quán cho biết: “Sự việc đúng như phản ánh của anh Thanh, nhưng bà vẫn quả quyết rằng quán cà phê của bà có bảo vệ giữ xe và có thẻ xe hẳn hoi. Bà còn trưng ra bản hợp đồng giữa bà và người bảo vệ có ghi rõ: “Nếu để mất xe, người giữ xe phải có trách nhiệm bồi thường cho khách”. Do đó, bà chủ quán khẳng định: nếu anh Thanh có khởi kiện thì kiện người bảo vệ, chứ trong vụ việc này thì bà không liên quan.

Còn anh Nam, là bảo vệ có nhiệm vụ giữ xe thì kiên quyết: “Tôi làm ở đây đã hơn 1 năm, khách vào đều được ghi thẻ. Do đó, anh Thanh không có thẻ mà lại nói là mất xe giờ bảo tôi đền thì đâu có được! Tại sao anh Thanh biết quán có thẻ giữ xe mà không lấy thẻ? Nếu anh nói mất xe thì ai là người chứng minh rằng anh có đem xe vào quán?”.

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương về vụ việc này, luật sư Trịnh Đức Duy, Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng: Trong trường hợp này, anh Thanh gặp nhiều bất lợi; bởi quán cà phê H. đã chứng minh được là quán có người giữ xe và có thẻ giữ xe hẳn hoi. Việc một nhân viên nào đó của quán đã nói với anh Thanh là “bảo vệ giữ xe bận đi vệ sinh, lát nữa sẽ đưa thẻ vào sau” cũng không thể nào là chứng cứ để quy kết trách nhiệm được, vì người nhân viên này cũng đã phủ nhận lời nói của mình.

Lý lẽ người bảo vệ đưa ra cũng hợp lý; bởi tất cả mọi người trong quán gửi xe đều có thẻ, vậy tại sao anh Thanh lại không có? Theo luật sư Duy thì giữa người bảo vệ và anh Thanh chưa phát sinh quan hệ hợp đồng gởi giữ tài sản theo quy định của Điều 559 Bộ luật Dân sự hiện hành, vì người bảo vệ chưa nhận tài sản từ anh Thanh và anh cũng chưa nhận thẻ xe từ người bảo vệ. Bên cạnh đó, vì anh Thanh đi một mình nên cũng không có ai làm chứng cho anh là có đem xe vô quán hay không? Đây cũng là điểm bất lợi khi anh Thanh khởi kiện ra tòa để yêu cầu được bồi thường thiệt hại. Tất nhiên, anh Thanh có quyền làm đơn khởi kiện ra tòa án để yêu cầu được bồi thường nhưng việc có được bồi thường hay không là do nhận định của Hội đồng xét xử.

Đồng quan điểm với luật sư Duy, một thẩm phán ở tỉnh Bình Dương cũng cho rằng: về mặt luật pháp và những chứng cứ liên quan thì bất lợi hơn cho anh Thanh; bởi quán cà phê H. đã chứng minh được rằng: quán có người giữ xe và có thẻ xe. Vì vậy, việc anh Thanh không lấy thẻ và người giữ xe cũng chưa nhận xe nên chưa phát sinh hợp đồng gởi giữ. Do đó, việc khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại của anh Thanh là rất khó thắng, vị thẩm phán nói.

 NHÂN QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=333
Quay lên trên