Minh bạch giá đất để tránh tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi”

Cập nhật: 06-11-2013 | 00:00:00

Tại buổi thảo luận, đề cập các nội dung liên quan đến các trường hợp thu hồi đất để sử dụng vào mục đích phục vụ lợi ích quốc gia, công cộng, phát triển kinh tế - xã hội theo Điều 62 trong dự thảo luật và nhóm quy định về giá đất tại Chương VIII trong dự thảo, nhiều ý kiến cho rằng, nếu các công trình thực sự vì mục đích quốc gia thì chấp thuận theo quy định dự thảo luật, nhưng nếu vì lợi ích của doanh nghiệp, cần thỏa thuận với người dân thỏa đáng trước khi thu hồi đất. Để bảo đảm minh bạch, khách quan trong xác định giá đất, đề nghị cần thiết phải thành lập cơ quan có thẩm quyền quyết định giá đất độc lập với cơ quan có thẩm quyền quản lý đất đai nhằm tách bạch thẩm quyền quyết định đất đai với thẩm quyền quyết định giá đất nhằm tránh tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi”.

 Trên cơ sở đó, một số ý kiến đề nghị chỉ nên thu hồi đất đối với trường hợp do Nhà nước làm chủ đầu tư; đồng thời Ban soạn thảo nghiên cứu về thời gian thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo quy định tại Khoản 2 Điều 69 bảo đảm tính kịp thời, tránh tình trạng chậm trễ, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Mặc dù Ban soạn thảo đã bổ sung, tiếp thu ở Điều 112 về nguyên tắc, phương pháp định giá đất, nhưng quy định trong dự thảo còn chung chung, chưa rõ ràng, chưa giải quyết được mong muốn của người dân có đất bị thu hồi. Một số đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu thêm việc xác định giá đất khi thu hồi gắn với lợi nhuận hình thành trong tương lai, nhằm bảo đảm cho người dân có cuộc sống bằng hoặc tốt hơn so với trước khi thu hồi đất.

Góp ý Điều 90 về bồi thường đối với cây trồng, vật nuôi, một số ý kiến đại biểu cho rằng quy định như khoản 1 dự thảo là không phù hợp, không bảo đảm quyền lợi người nông dân có đất bị thu hồi và kiến nghị cần tính lại theo hướng tương đương với một phần lợi nhuận, sản lượng thu hoạch cả thời gian người nông dân được giao đất thì mới bảo đảm cuộc sống của người nông dân, hạn chế khiếu kiện…

T.S (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=272
Quay lên trên