Phú Giáo: Nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 05-11-2013 | 00:00:00

Thời gian qua, Phú Giáo tập trung mạnh mẽ cho chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng các xã nông thôn mới (NTM). Trong 11 xã, thị trấn trên địa bàn huyện thì có đến 8 xã xây dựng xã NTM.  

Phong trào làm đường giao thông nông thôn đang được các xã xây dựng NTM ở huyện Phú Giáo tích cực thực hiện

Tháo gỡ khó khăn

Trong 8 xã xây dựng NTM ở Phú Giáo, ngoài Tân Long đạt 17/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, 7 xã còn lại gồm Tam Lập, Tân Hiệp, Phước Sang, An Thái, An Linh, An Long và An Bình đã cơ bản hoàn chỉnh việc xây dựng đề án, trong đó có 2 xã đã hoàn thành đề án, 5 xã còn lại đang tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân.

An Bình là một trong những xãđạt 5/19 tiêu chíNTM của PhúGiáo. BàNguyễn Thị Kim Tuyến, Bí thư Đảng ủy xã An Bình cho biết đây làxã đạt thấp nhất trong huyện. Cái khó là khi xây dựng 19 tiêu chí vẫn biết quỹ đất xây nhà văn hóa thôn, ấp, tiêu chí về dân số sẽ khó đạt… Theo ông Ngô Đức Thanh, Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Giáo, một trong những cái khó hiện nay trong quá trình xây dựng NTM là nguồn vốn. Tổng nguồn vốn đầu tư 2 năm 2011 và 2012 tại 8 xã NTM chỉ trên 207,7 tỷ đồng, trong khi năm 2013, nhu cầu thực hiện tại 8 xã NTM là trên 775 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn để Tân Long hoàn thành 19 tiêu chí chuẩn NTM trên 281 tỷ đồng. Khó khăn nữa là trình độ, năng lực cán bộ làm công tác xây dựng NTM còn hạn chế; một số cán bộ cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu, chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng, nội dung, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM…

Theo ông Thanh, ngoài việc tuyên truyền, vận động nhân dân, Ban chỉ đạo NTM của huyện cũng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn bồi dưỡng về kiến thức NTM cho cán bộ, công chức và nhân dân trong huyện. Riêng ở cấp xã, đã tổ chức nhiều lớp phổ biến kiến thức NTM cho cán bộ chuyên trách cấp xã, ấp và nhân dân nâng cao vai trò nhận thức về việc xây dựng NTM.

Tăng cường công tác tuyên truyền

Xác định vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền, tập huấn về chương trình NTM, Phú Giáo đãvà đang tập trung tuyên truyền, vận động, tập huấn cho nhân dân, cán bộcác xã NTM; kết hợp với Ban chỉ đạo NTM của tỉnh cấp phát tài liệu, sổ tay hướng dẫn xây dựng NTM, phát động phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng NTM” vàhưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng NTM”. Ở cơ sở, Ban chỉ đạo xã kết hợp với cơ quan chuyên môn, khối mặt trận, Hội Nông dân thực hiện công tác vận động, tuyên truyền đến toàn thể nhân dân cùng tham gia xây dựng NTM; phổ biến các chỉ tiêu, tiêu chí đến người dân. Qua đó, người dân cùng tham gia ý kiến, bàn bạc cho chương trình hành động xây dựng chuẩn NTM.

Ông Đoàn Văn Đồng, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Phú Giáo cho biết, thời gian qua, Ban Dân vận Huyện ủy đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng việc xây dựng mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Tại các xãxây dựng NTM đã có nhiều cách làm hay vềtuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM. Riêng ở Tân Hiệp, Ban chỉ đạo NTM của xã đã in đồ án NTM của xã, cụthểnhư in bảng dự thảo Hiến pháp sửa đổi để đưa tới từng nhàdân cho họ xem, góp ý, cống hiến trí tuệ của mình trong việc chung tay góp sức xây dựng xã NTM. Người dân đã tích cực góp công, góp sức, hiến đất, cây xanh để xây dựng đường giao thông nông thôn, thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng vàNhànước về các chương trình phát triển nông thôn.

  HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên