Mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”: Chuyển biến sâu sắc về tư tưởng, trách nhiệm

Cập nhật: 14-01-2016 | 08:23:41

Hôm qua (13-1), UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 18/2000/ CT-TTg, sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định 1978 và sơ kết 1 năm thực hiện thí điểm mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” vì nhân dân phục vụ. Đến tham dự có đồng chí Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Có thể nói, sau 1 năm thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” đã có sự chuyển biến sâu sắc về tư tưởng, trách nhiệm trong đội ngũ CBCC từ tỉnh đến cơ sở.

 Đồng chí Trần Thanh Liêm (thứ 6, từ phải sang), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thí điểm xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”

 Nhiều cách làm hay

Ông Lê Hồng Quân, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh cho biết, nhằm mục đích xây dựng nền hành chính thân thiện phục vụ nhân dân, tháng 10-2014, thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, Sở Nội vụ kết hợp với các sở, ngành, huyện, thị, thành phố triển khai thí điểm mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Đến nay, toàn tỉnh đã có 35 đơn vị, địa phương thực hiện thí điểm mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Qua hơn 1 năm thực hiện mô hình này, tại các địa phương được chọn làm thí điểm triển khai rất thành công. Cụ thể là Chi cục Hải quan quản lý hàng XNK ngoài các KCN; UBND xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, Kho bạc Nhà nước Dầu Tiếng, Phòng Quản lý Đô thị TX.Thuận An… Qua triển khai mô hình, CBCC ở các địa phương, đơn vị đã có sự chuyển biến sâu sắc về tư tưởng, trách nhiệm trong quá trình phục vụ người dân, DN, thể hiện sự gần gũi, thân thiện với nhân dân, biết thông cảm cái khó khăn của người dân, DN. Trong quá trình triển khai, các địa phương đã có ý thức, trách nhiệm đẩy mạnh cải cách TTHC, giải quyết kịp thời, có trách nhiệm các thủ tục, hồ sơ cho người dân, DN.

Ngày 13-1, UBND tỉnh đã trao bằng khen cho 21 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thí điểm xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”; trao bằng khen cho 43 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc phối hợp thực hiện công tác dân vận chính quyền 2011-2015.

Một trong những điểm nổi bật khi triển khai mô hình này là các đơn vị, địa phương đã chú ý xây dựng các phong trào “Nụ cười công sở”, các quy định về văn minh, văn hóa công sở, có thái độ làm việc tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, nhẹ nhàng, lịch sự khi tiếp xúc, giao tiếp với người dân; đồng thời xây dựng mẫu “Thư xin lỗi” đối với tổ chức, cá nhân khi giải quyết không đúng hẹn, không giải quyết kịp thời công việc hành chính của người dân, tổ chức, mẫu “Thư cảm ơn”, “Thư chúc mừng” đối với tổ chức, cá nhân khi giải quyết công việc có liên quan. Các địa phương, đơn vị cũng đã công khai các chuẩn mực trong ngôn ngữ giao tiếp, ứng xử với nhân dân, công khai rõ ràng các quy trình TTHC, số điện thoại của cán bộ lãnh đạo tiếp nhận phản ánh, kiến nghị liên quan đến công tác giải quyết hồ sơ, thủ tục; tăng cường công tác đối thoại với nhân dân, DN, tạo hình ảnh chính quyền thân thiện, gần gũi hơn.

Ông Nguyễn Văn Xi, Giám đốc Kho bạc Nhà nước Dầu Tiếng cho biết, đối với Kho bạc Nhà nước Dầu Tiếng, để thực hiện hiệu quả mô hình, Ban Giám đốc đã gắn kết thực hiện mô hình với phương châm hành động “Tất cả vì một cơ quan thân thiện, an toàn, có đội ngũ CBCC chuyên nghiệp, tác phong làm việc khoa học, phong cách phục vụ văn minh. Thông qua thực hiện mô hình, Kho bạc Nhà nước Dầu Tiếng đã tạo dựng, duy trì tác phong làm việc chuẩn mực, chuyên nghiệp của từng CBCC, gắn kết sự bền chặt giữa CBCC kho bạc với khách hàng, tạo được niềm tin đối với người dân, DN. Có được kết quả này, Ban Giám đốc, CBCC Kho bạc Nhà nước Dầu Tiếng đã chủ động triển khai mô hình với một quyết tâm rất cao, ra sức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạnh, luôn chia sẻ những khó khăn với khách hàng.

Quyết tâm thực hiện tốt mô hình

Những kết quả đạt được sau 1 năm triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” đã đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận, tuy nhiên để tiếp tục duy trì mô hình này, UBND tỉnh đã triển khai Kế hoạch 4760 về nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền, xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020. Mục đích của kế hoạch này là tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan Nhà nước các cấp trên cơ sở quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận chính quyền trong tình hình mới.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Đồng chí Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, việc thí điểm xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” vì nhân dân phục vụ cần được tổ chức tuyên truyền sâu rộng nhằm giáo dục cho cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước các cấp hiểu rõ và có nhận thức đúng đắn về công tác dân vận của chính quyền, từng bước nâng cao và phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân. “Tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp cần tập trung triển khai tốt một số công tác trọng tâm như trong Kế hoạch 4760 của UBND tỉnh, xây dựng đội ngũ CBCCVC thân thiện, gần gũi, vì nhân dân phục vụ, góp phần quan trọng trong xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, đồng chí Trần Thanh Liêm nói.

Đồng chí Trần Thanh Liêm đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, các cơ quan hành chính Nhà nước tiếp tục tổ chức quán triệt Chỉ thị số 18 của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết 25 của BCHTW Đảng, đặc biệt là Kết luận 114 của Ban Bí thư và Chỉ thị 49 của Tỉnh ủy Bình Dương về tăng cường công tác dân vận của chính quyền, về Quy chế phối hợp hoạt động và tiếp tục triển khai xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện” giai đoạn 2016-2020. Đồng thời đổi mới phương thức lãnh đạo trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ CBCCVC, người đứng đầu cơ quan, đơn vị đối với việc thực hiện công tác dân vận chính quyền, Quy chế phối hợp và thực hiện tốt các nội dung theo Kế hoạch xây dựng mô hình đối với các cơ quan, đơn vị được chọn thí điểm.

 Trong quá trình triển khai mô hình, các đơn vị, địa phương đã chú ý xây dựng nội dung “5 biết”: Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn; “3 thể hiện”: Tôn trọng (sự tôn trọng trong quan hệ giao tiếp), văn minh (bao hàm cả ý nghĩa lịch sự, văn hóa trong giao tiếp, giải quyết công việc), gần gũi (giải quyết công việc nhanh, không quan cách, khó chịu). Từ tháng 3 đến tháng 11-2015, các đơn vị, địa phương tổ chức lấy ý kiến người dân, tổ chức có liên quan đến công tác thực hiện các TTHC nhằm đánh giá tinh thần thái độ, phong cách phục vụ của CBCC. Cuối tháng 12-2015, các đơn vị, địa phương tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm các mặt đã làm được, chưa làm được để tiếp tục phát huy, qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước, xây dựng được hình ảnh chính quyền thân thiện trong ánh mắt của người dân. Tháng 1-2016, UBND tỉnh sơ kết, tiếp tục triển khai mô hình.

 HỒ VĂN - XUÂN THI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1030
Quay lên trên