Một năm đầy scandal của tỷ phú thế giới

Cập nhật: 31-12-2011 | 00:00:00

Năm 2011 chứng kiến hàng loạt 'xì căng đan' đình đám của các tỷ phú thế giới, khi kẻ vì tình, người vì tiền mà phải ra tòa.

1. S. Curtis Johnson III

Hồi tháng 3, người thừa kế của hãng hàng sản phẩm giặt tẩy danh tiếng thế giới SC Johnson đã bị cáo buộc lạm dụng tình dục đối với một con riêng của vợ mới 15 tuổi. Nếu bị khép tội, tội danh này có thể bị kết án tới 40 năm tù. Hiện tỷ phú nhà Johnson vẫn trong quá trình kháng án kêu oan.

2. George Soros

Năm vừa rồi, nhà đầu tư nổi tiếng thông thái của Mỹ George Soros lại được dư luận chú ý vì rắc rối với chuyện tình yêu. Năm nay đã 81 tuổi, ông bị cô bạn gái cũ 28 tuổi kiện ra tòa vì nuốt lời hứa mua tặng cô này một căn hộ giá 50 triệu USD.

 

3. Gina Rinehart

Là người giàu nhất Australia, nữ tỷ phú Gina Rinehart còn được dự đoán sẽ sớm vượt mặt Bill Gates hay Carlos Slim trên bảng tổng sắp người giàu thế giới, với đế chế khai mỏ đang ngày một phất nhanh. Tuy nhiên, nữ tỷ phú này không mấy được lòng báo chí do hiếm khi chịu trả lời phỏng vấn, thậm chí còn yêu cầu tòa án ngăn chặn thông tin về vụ kiện cáo nội bộ gia đình. Năm vừa rồi, bà Rinehart bị chính con cái đưa ra tòa, cáo buộc bà này đã thâu tóm quỹ đầu tư hàng triệu đôla của gia đình.

4. Shahid Balwa

Ông chủ một trong những tập đoàn bất động sản lớn nhất Ấn Độ Shahid Balwa bất ngờ bị bắt giữ vào tháng 2, do bị cáo buộc tham gia vào một đường dây gian lận viễn thông. Đến tháng 11 vừa rồi, ông này được tạm tha trong khi chờ xét xử.

5. Liliane Bettencourt

Tháng 10, một phát quyết của tòa án Pháp đã đặt dấu chấm hết cho cuộc nội chiến kéo dài 3 năm trong gia đình người phụ nữ giàu nhât nước châu Âu. Tòa tuyên bố Liliane Bettencourt, năm nay 89 tuổi, không còn đủ minh mẫn để trông coi gia sản trị giá 23,5 tỷ USD. Do đó, bà sẽ phải chuyển giao quyền lực cho con gái là Francoise Bettencourt-Meyer cùng hai cháu trai. Trước đó, con gái của bà kiện mẹ trong nhiều năm liền khi Liliane Bettencourt có mối quan hệ thân thiết với người bạn trai kém 25 tuổi và nhiều lần cung cấp quà tặng, tiền bạc cho ông này và có thể nhận ông này làm con nuôi để cho vào danh sách thừa kế tài sản.

6. Silvio Berlusconi

 

Sau 17 năm tại vị trên chiếc ghế Thủ tướng Italy, ông Silvio Berlusconi đã khiến báo chí nước này tốn bao nhiêu giấy mực vì đời tư lẫn chính trị ầm ĩ của mình. Hàng loạt scandal bủa vây ông này như cáo buộc mua dâm trẻ em, lạm dụng quyền lực, dính vào scandal gái gọi, đưa người đẹp vào chính trường nhưng ông đều "thoát nạn" an toàn. Cuối cùng, lý do khiến ông mất chức là kinh tế Italy ngày một đi xuống trong cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu.

7. Elena Baturina

Là người phụ nữ giàu nhất Nga, Elena Baturina bị cáo buộc đã biển thủ hàng tỷ USD tiền công quỹ trong thời gian chồng bà làm Thị trưởng Matxcova. Năm ngoái, bà này đã rồi khỏi đất nước và không quay trở lại, bất chấp việc tòa án yêu cầu bà xuất hiện vào tháng 12 vừa rồi. Các báo cáo cho thấy bà này đang sống rất vương giả tại Anh.

8. Alec Gores

Hồi tháng 6, tỷ phú Gores bị ông chủ cũ đưa ra tòa vì tội biển thủ gần nửa triệu USD. Quá trình điều tra cho thấy ông này đã lừa đảo nhiều nhà đầu tư khác bằng một mô hình lừa đảo Ponzi rất công phu, với tổng số tiền lên đến 25 triệu USD. Hiện ông này đã "yên vị" ở trong tù với tội danh lừa đảo. Ảnh: Courtesy of The Gores Group

9. Allen Stanford

Từng là tỷ phú giàu có tại bang Texas, Allen Stanford sẽ sớm được đưa ra xét xử vào tháng một năm sau, sau k hi bị bắt vào năm 2009 do lừa đảo 7 tỷ USD. Ông này viện cớ mình bị chứng hay quên nên không nhớ gì, nhưng tháng 12 này tòa án đã phán quyết căn bệnh của ông không có cơ sở và sẽ vẫn xét xử như bình thường.

10. Raj Rajaratnam

Từng là ông chủ quỹ đầu cơ lớn, Raj Rajaratnam đã bị đưa ra xét xử vào tháng 10 vừa rồi sau khi vi phạm 14 điều về tội lừa đảo. Đây cũng được xem là vụ giao dịch nội gián có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Kết quả là Raj Rajaratnam sẽ phải bóc lịch trong 11 năm. Ảnh: AP

11. Sean Quinn

Dư luận Ireland không khỏi bàng hoảng khi người một thời giàu nhất nước này với tài sản 6 tỷ USD là Sean Quinn bất ngờ nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào tháng 11 vừa rồi. Hiện Quinn còn nợ 3,85 tỷ USD và không có khả năng chi trả.

12. Francois Henri Pinault

Năm nay 49 tuổi, Francois Henri Pinault đang ở trên đỉnh cao sự nghiệp khi thừa kế của đế chế bán lẻ Pháp PPR, chủ nhân của những nhãn hiệu thời trang danh tiếng như Gucci, Yves Saint Laurent. Đồng thời ông này cũng đã đính hôn với diễn viên danh tiếng của Hollywood Salma Hayek chỉ còn chờ ngày cưới. Tuy nhiên, đến tháng 7 vừa rồi bất ngờ người tình cũ của ông này, vốn là một siêu mẫu, tuyên bố có con với tỷ phú và đòi trợ cấp 46.000 USD mỗi tháng. Số tiền trên không thấm vào đâu so với khối tài sản gần 8 tỷ USD của ông này. Chỉ có điều vợ chưa cưới Salma Hayek quyết định hủy bỏ hôn ước ngay lập tức với vị hôn phu phản bội.

Theo Forbes

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên