Mua bán gia súc, gia cầm: Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm

Cập nhật: 21-11-2015 | 09:25:43

Nhằm bảo đảm việc mua bán gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh thực hiện theo đúng quy định, ngành thú y đã có nhiều nỗ lực tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc mua bán các mặt hàng này.


Theo quy định, chỉ những sản phẩm bảo đảm an toàn, được kiểm tra ATVSTP mới được đưa ra thị trường.
Trong ảnh: Khách hàng chọn mua gà làm sẵn tại chợ Thủ Dầu Một. Ảnh: TRÚC HUỲNH

Gà chưa kiểm dịch vẫn “sống”

Ghi nhận tại khu chợ 434 (TX. Thuận An) vừa qua cho thấy, nơi đây có hàng chục lồng sắt nhốt gà sống bày bán trên vỉa hè hai bên đường. Tại chợ Lái Thiêu (TX. Thuận An), đi sâu vào trong chợ có đến hàng chục điểm bán gà, vịt đã giết mổ sẵn nhưng nhiều điểm bán sản phẩm không có dấu kiểm dịch. Hỏi một tiểu thương ở đây về giấy kiểm dịch, dấu kiểm dịch, chúng tôi được chị chủ hàng trả lời “lệch đề”: “Đây là vịt cỏ, thịt rất ngon, bán buôn lâu năm nên chị yên tâm”.

Ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó trưởng Ban Quản lý chợ Lái Thiêu thừa nhận, việc giết mổ gia súc ở 2 chợ trên địa bàn phường cơ bản được kiểm soát, còn quản lý việc giết mổ gia cầm gặp rất nhiều khó khăn. Ban Quản lý chợ sẽ báo cáo UBND phường về tình hình này để có giải pháp xử lý kịp thời.

Cũng theo ông Phúc, chợ Lái Thiêu hiện có 90 hộ kinh doanh thịt gia súc, gia cầm. “Chúng tôi chủ yếu kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) khi thấy tình trạng thịt gia cầm đã bị tím tái, đổi màu bất thường của các hộ kinh doanh, nhưng để kết luận thực phẩm có bảo đảm ATVSTP hay không thì không có căn cứ”, ông Phúc nói.

Ghi nhận thực tế cho thấy, nhiều chợ nhỏ, chợ cóc ở các địa phương khác trong tỉnh tình trạng bán gia cầm chưa qua kiểm dịch vẫn diễn ra.

Cần sự phối hợp chặt chẽ

Ông Trần Phú Cường, Chi cục trưởng Chi cục Thú y - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, thời gian qua công tác chỉ đạo phối hợp kiểm tra, kiểm soát các gian hàng bán gia súc, gia cầm và các sản phẩm của gia súc, gia cầm đã được đoàn kiểm tra liên ngành triển khai ráo riết tại các địa bàn. Mới đây, chi cục có Văn bản 984 về việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm và tăng cường công tác quản lý hoạt động kiểm soát giết mổ trên địa bàn tỉnh.

Ông Cường cho biết thêm, để giải quyết tốt vấn đề này Chi cục Thú y đề nghị các ngành chức năng và các trạm thú y phối hợp nhanh chóng rà soát lại các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn; kiến nghị đóng cửa, ngưng hoạt động, đưa ra khỏi quy hoạch đối với các cơ sở không bảo đảm điều kiện vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, các trạm thú y cần thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở và xử lý nghiêm việc mua bán sản phẩm gia cầm tại các chợ, quầy sạp kinh doanh trên địa bàn vi phạm các quy định.

“Cơ quan thú y cũng rất cần sự hỗ trợ tích cực, thông tin kịp thời của các địa phương, Ban Quản lý chợ về những trường hợp vận chuyển, kinh doanh, dự trữ, giết mổ gia cầm trái phép, thịt không dấu kiểm soát giết mổ, không bảo đảm vệ sinh thú y, không có nguồn gốc rõ ràng. Chỉ khi có sự đồng tâm, hợp lực thì tình trạng giết mổ, bày bán gia cầm sống chưa qua kiểm dịch, không có nguồn gốc rõ ràng mới được đẩy lùi”, ông Cường nói.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến ngày 16-11, Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nhiễm cúm A/ H5N1, A/H5N6, A/H7N9 trên người. Tuy nhiên, đã có một số ổ dịch cúm A/ H5N1, A/H5N6 trên đàn gia cầm tại một số tỉnh như Cà Mau, Quảng Ninh. Hiện nay, do diễn biến phức tạp của thời tiết nên nguy cơ dịch phát sinh và lây lan là rất cao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các địa phương cần chủ động trong công tác phòng, chống cúm gia cầm độc lực cao H5N1, H5N6 và một số chủng vi rút cúm có thể lây sang người như vi rút H7N9...

 

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên