Tín hiệu vui từ chợ phiên nông sản an toàn

Cập nhật: 20-11-2015 | 08:47:41

Lần đầu tiên tỉnh Bình Dương tổ chức chợ phiên nông sản an toàn (NSAT), dự kiến kéo dài từ ngày 10-10 đến tháng 12-2015, tại TP.Thủ Dầu Một. Những tín hiệu lạc quan từ những phiên chợ tổ chức vừa qua cho thấy, sản phẩm NSAT sẽ được tiêu thụ mạnh trong thời gian tới.


Khách tham quan, mua sắm tại Chợ phiên nông sản an toàn tỉnh Bình Dương năm 2015.
Ảnh: PHÙNG HIẾU

Khách hàng rất quan tâm đến NSAT

Ghi nhận tại một số phiên chợ (nằm trong chuỗi của chợ phiên NSAT) do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức vừa qua cho thấy, tuy quy mô còn nhỏ, hàng hóa chưa phong phú nhưng tiềm năng của chợ phiên NSAT là rất lớn. Bình quân mỗi ngày diễn ra phiên chợ có 300 - 500 lượt người tới tham quan, mua sắm cũng đủ cho thấy người tiêu dùng đang rất quan tâm đến NSAT.

Bà Cao Thúy Nhị ở phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, cho biết từ khi chợ phiên NSAT được tổ chức, tuần nào bà cũng dành ngày chủ nhật để tới đây mua sắm. Thông tin phiên chợ bán các mặt hàng an toàn thực phẩm càng làm cho bà phấn khởi vì bảo đảm được sức khỏe của cả gia đình. Mặt hàng bà mua nhiều vẫn là rau an toàn, trứng sạch. Bà thường tranh thủ đi từ sáng sớm, vì khoảng tầm 10 giờ sáng các mặt hàng ở đây không còn nhiều.

Đại diện một doanh nghiệp (DN) tham gia chợ phiên nhận định, nếu được tổ chức lâu dài và thường xuyên hơn, những phiên chợ nông sản như thế này vẫn có thể nhân rộng mô hình tại các khu, cụm dân cư. Các phiên chợ cũng sẽ góp phần giải quyết đầu ra sản phẩm cho DN và nông dân. Bản thân DN này mỗi phiên chợ đều bán hết hàng trăm ký rau, củ, quả các loại. Tuy lợi nhuận không nhiều nhưng nhìn về tương lai, NSAT là sự lựa chọn tất yếu của người tiêu dùng.

Tại mỗi phiên chợ, Ban tổ chức đều tiến hành lấy mẫu thử nghiệm của các loại rau, củ, quả, thực phẩm để kiểm tra dư lượng thuốc trừ sâu, phân bón nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng. Tới thời điểm này, Chi cục Bảo vệ thực vật không phát hiện trường hợp nào vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tuy vậy theo ý kiến của một số khách tham quan, mua sắm, phiên chợ còn thiếu mặt hàng thịt gia súc, gia cầm. Nếu mặt hàng phong phú hơn, chắc chắn phiên chợ sẽ hấp dẫn người mua.

Thử nghiệm để tính toán lâu dài

Ban tổ chức Chợ phiên NSAT tỉnh cho biết, đa số DN tham gia chợ phiên lần này không đặt nặng vấn đề lợi nhuận trước mắt. Qua các phiên chợ họ mong muốn nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong việc sử dụng thực phẩm an toàn. Khi ý thức người tiêu dùng được nâng cao thì DN sẽ không phải lo lắng nhiều về bài toán đầu ra cho nông sản.

Ông Phan Văn Nam, Chi cục trưởng Chi cục Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chia sẻ chợ phiên NSAT là bước đi thử nghiệm của tỉnh Bình Dương trong việc hướng người tiêu dùng tới sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn và tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp xanh, sạch. Tại các phiên chợ lần này không có các mặt hàng thịt gia súc, gia cầm là do điều kiện bảo quản mặt hàng này khắt khe hơn các loại rau, củ, quả. Bên cạnh đó, chi phí đầu tư, vận chuyển các tủ đông, tủ bảo quản sản phẩm thịt gia súc, gia cầm cao nên nhiều DN chuyên cung cấp các loại thịt tươi sống chưa thể tham gia phiên chợ. Tới đây, ngành nông nghiệp tỉnh nhà được định hướng phát triển theo hướng nông nghiệp đô thị, nông nghiệp công nghệ cao thì bài toán đầu ra cần có những sự thử nghiệm để tạo ra sự đột phá trong tương lai. Qua chợ phiên NSAT mỗi tuần họp 2 ngày (thứ bảy và chủ nhật) cho thấy, người tiêu dùng ngày càng khó tính hơn trong việc lựa chọn thực phẩm phục vụ nhu cầu hàng ngày.

Nhu cầu “ăn ngon và lành” sẽ định hướng cho nền nông nghiệp tỉnh nhà phát triển theo đúng tinh thần mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra đối với nhiệm vụ trọng tâm của ngành nông nghiệp trong giai đoạn tới. Do vậy, các chuyên gia nhận định, nếu duy trì thường xuyên các phiên chợ NSAT, không những Bình Dương sẽ phát triển ngành nông nghiệp hiện đại, thân thiện với môi trường mà còn có thể làm tốt nhiệm vụ giải quyết đầu ra cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, vốn gắn liền với những làng nghề truyền thống ở nông thôn. Khi mà nhu cầu ăn uống và thụ hưởng văn hóa của người dân ngày càng nâng cao, chợ NSAT còn có thể đem lại nhiều điều tốt đẹp hơn nữa.

PHÙNG HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên