Mua, bán, thế chấp sổ bảo hiểm xã hội: Quyền lợi người lao động sẽ bị ảnh hưởng

Cập nhật: 14-04-2020 | 10:28:23

Lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, công nhân mất việc, mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện trang Facebook mạo danh cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Dương để nhận mua, bán, thế chấp sổ BHXH trước thời hạn. Xoay quanh về vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH tỉnh.

- Thưa bà, vừa qua có một số đối tượng đãtạo tài khoản Facebook giảmang tên cơ quan BHXH Bình Dương. Bà có ý kiến gì về vấn đề này?

- Thời gian vừa qua đúng là trên mạng xã hội có một số tài khoản Facebook rao mua, bán, cầm cố, thế chấp sổ BHXH mạo danh cơ quan BHXH tỉnh. Thay mặt lãnh đạo BHXH tỉnh Bình Dương tôi khẳng định đến thời điểm hiện tại cơ quan không có và không sử dụng tài khoản Facebook chính thức nào, điều đó chứng tỏ các tài khoản Facebook lấy tên BHXH tỉnh Bình Dương đều là giả mạo, thể hiện sự xem thường pháp luật, ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan BHXH Bình Dương.

- Bà có thể nói rõ hơn về hành vi mua gom, cầm cố, thể chấp sổ BHXH?

- Luật BHXH năm 2014, quy định các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp phải chuyển giao sổ BHXH cho người lao động tự quản lý để tiện theo dõi quá trình tham gia BHXH của mình, cũng như phòng ngừa tình trạng doanh nghiệp không trả sổ khi người lao động nghỉ việc. Hiện nay, việc giải quyết chế độ BHXH một lần vẫn được thực hiện theo quy định tại Điều 60 của Luật BHXH và Nghị quyết số 93/2015/QH13 của Quốc hội, sau một năm nghỉ việc mà không có việc làm người lao động sẽ được hưởng chế độ trợ cấp một lần.

Những thông tin mua, bán BHXH được đăng tải trên mạng

Lợi dụng tình hình dịch bệnh và cuộc sống khó khăn của công nhân, đối tượng đã thực hiện hành vi mua gom sổ BHXH với giá trị chỉ từ 40% - 50% giá trị thực tế người lao động được hưởng và trả tiền mặt ngay cho người lao động, kèm theo ràng buộc, ép buộc người bán sổ phải làm giấy ủy quyền làm thủ tục hưởng chế độ cho đối tượng. Do chính sách cải cách thủ tục hành chính, một năm sau đối tượng có thể làm thủ tục hưởng chế độ một lần ở bất kỳ BHXH cấp huyện nào ở tất cả tỉnh, thành trên cả nước, nên chúng sẽ rải người đi lãnh tiền ở khắp nơi (không tập trung vào một người, một chỗ làm khó phát hiện hành vi đầu nậu thu gom sổ).

Về hành vi cầm cố và thế chấp sổ BHXH, giống như hình thức cho vay tiền, họ cũng sẽ định giá mức cho vay từ 40% - 50% giá trị sổ, nếu người lao động muốn chuộc lại thì cũng bị lãi mẹ đẻ lãi con khó có khả năng chi trả và cuối cùng cũng bị ép bán sổ cho họ.

Xử lý nghiêm hành vi mua gom sổ BHXH

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình vừa có ý kiến chỉ đạo về thông tin báo chí phản ánh việc nhiều đối tượng thu gom, mua bán sổ BHXH nhằm trục lợi. Về việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình giao các bộ, cơ quan: Công an, Lao động - Thương binh và Xã hội, Thông tin - Truyền thông, BHXH Việt Nam và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kịp thời cảnh báo, xử lý nghiêm các hành vi mua gom sổ BHXH, siết chặt quy trình chi trả để ngăn chặn các đối tượng trục lợi.

Các hành vi trên xem như là thu lợi bất chính, trên mồ hôi công sức và tiền chế độ BHXH đúng ra người lao động được hưởng, họ chỉ nhận lại khoản tiền trước mắt bằng 40% - 50% giá trị được hưởng.

- Như vậy, khi người lao động cầm cố, thế chấp sổ BHXH thì phần thiệt hại của họ như thế nào?

- Như đã mô tả ở trên, sau 1 năm đối tượng sẽ cầm giấy ủy quyền làm hồ sơ và lãnh tiền BHXH một lần đã công chứng (do đã ràng buộc, ép buộc người lao động ký giấy ủy quyền từ trước), rải đi khắp các nơi lãnh tiền BHXH một lần.

Mức thiệt hại của người lao động là từ 60% - 50% số tiền trợ cấp BHXH một lần đúng ra được hưởng. Mức thiệt hại cụ thể căn cứ vào quá trình đóng BHXH dài hay ngắn, tiền lương cao hay thấp thì mức hưởng sẽ cao hoặc thấp tương ứng. Ngoài ra nếu sổ BHXH đó người lao động chưa kịp hưởng bảo hiểm thất nghiệp sau nghỉ việc, trong thời gian cầm cố không lấy sổ ra được sẽ không được hưởng BHXH thất nghiệp…

Ví dụ mức thiệt hại chế độ BHXH một lần: Nếu tính theo mức bình quân hưởng BHXH một lần ở Bình Dương năm 2019 khoảng 37.000.000 đồng/người, thì mỗi người lao động bình quân thiệt hại ở mức 50% vào khoảng 18.500.000 đồng/người.

- Việc mạo danh cơ quan BHXH để trục lợi đã gây ảnh hưởng lớn đến người lao động vàuy tín của cơ quan BHXH. Hiện nay, cơ quan BHXH đãphối hợp cùng các ngành chức năng xử lý như thế nào, thưa bà?

- Cơ quan BHXH bị thiệt hại về hành vi mạo danh cơ quan Nhà nước, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan BHXH tỉnh Bình Dương. Còn người lao động bán sổ BHXH trước cho đối tượng và ủy quyền cho đối tượng hưởng chế độ là chỉ vì khoản tiền mặt trước mắt, mà họ bị thiệt hại bằng 40% - 50% giá trị đúng ra họ được hưởng chế độ BHXH một lần. Ngoài ra, nếu sổ BHXH đó chưa hưởng bảo hiểm thất nghiệp sau nghỉ việc, trong thời gian cầm cố không lấy sổ BHXH ra được sẽ không kịp hưởng BHXH thất nghiệp…

- Cơ quan BHXH tỉnh cũng đã có công văn gửi Sở Thông tin - Truyền thông và Công an tỉnh (Phòng PA06) báo cáo về tình hình trên, đề nghị ngành công an phối hợp vào cuộc để điều tra làm rõ. Ngày 8-4, Sở Thông tin - Truyền thông đã cử tranh tra sở phối hợp cùng cơ quan BHXH nắm bắt một số nội dung để thực hiện các bước tiếp theo.

- Trước thực trạng nhiều đối tượng rao mua gom, cầm cố, thế chấp sổ BHXH trên mạng xãhội, bà có lời khuyên gì đến người lao động?

- Qua đây tôi khuyên người lao động hãy bình tĩnh, sáng suốt và xem sổ BHXH như sổ tiết kiệm cho tương lai, tích lũy thời gian đóng để về già hưởng chế độ hưu trí, không được nghe theo các tin xấu trên mạng xã hội cầm cố, thế chấp, mua bán sổ BHXH là trái quy định của pháp luật. Vì khi tiếp tay cho hành vi mua bán sổ BHXH, phần thiệt thòi về quyền lợi người lao động sẽ phải gánh chịu và có khi còn rơi vào bẫy trả lãi suất cao gây phiền phức cho bản thân và gia đình.

Xin cảm ơn bà!

Tính đến tháng 3-2020, số người tham gia BHXH bắt buộc là983.531 người, tăng 5,48% so với cùng kỳ năm trước, đạt 88,9% kế hoạch năm. Sốlượng đã tiếp nhận và giải quyết các chế độ BHXH trong tháng 3-2020 là: 10.799 hồ sơ các loại. Trong đó: Hồ sơ hưởng hưu trí và trợ hàng tháng (giải quyết mới) gồm: Hưu trí 122 hồ sơ; trợ cấp tuất 11 hồ sơ; tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp 15 hồ sơ (tổng số đối tượng đang hưởng hưu trí và trợ cấp BHXH hàng tháng là trên 30.000 người). Hưởng một lần: BHXH một lần 6.439 hồ sơ; trợ cấp tuất 117 hồ sơ; tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp 82 hồ sơ; điều chỉnh theo Nghịđịnh 83, Nghị định 52, Nghị định 54… là218 hồ sơ. Hưởng trợ cấp thất nghiệp: 3.795 người.

TƯỜNG VY (thựchiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên