Mứt gừng Bình Nhâm vào vụ

Cập nhật: 11-12-2019 | 08:47:48

Mặc dù không còn sôi động như trước đây nhưng một số hộ dân làm mứt gừng ở phường Bình Nhâm, TX.Thuận An vẫn cố gắng gìn giữ nghề truyền thống, đồng thời mong muốn mang hương vị mứt gừng vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

 

 Trời nắng bà Nguyễn Thị Lan mang gừng phơi chuẩn bị vụ tết. Ảnh: VĂN TIẾN

Bà Nguyễn Thị Lan, ngụ khu phố Bình Hòa, phường Bình Nhâm, tâm tình trước đây làm mứt gừng bằng thủ công rất vất vả; để có miếng mứt gừng thơm ngon, người làm mứt trải qua nhiều công đoạn khác nhau. Khó khăn nhất là công đoạn xăm gừng. Khi chưa có máy móc, việc xăm củ gừng phải dùng bằng tay.

Quy trình làm mứt bắt đầu từ công đoạn chọn gừng, phải là gừng không quá già và không quá non, chủ yếu là gừng ở các tỉnh Tây nguyên đưa về. Làm mứt gừng bắt đầu từ công đoạn cạo vỏ, rồi ngâm muối, xăm gừng, xả với nước để giảm vị cay; sau đó pha với nước kết hợp với chanh để làm trắng gừng; luộc gừng và phơi nắng.

Đó chỉ là bước chuẩn bị, còn bước thành phẩm phải đợi cho đến gần Tết cổ truyền (khoảng 15 ngày trước tết) bà tiến hành gừng sên với đường trong vòng 3 giờ với ngọn lửa nhỏ cho đến khi đường kéo lại thì mới đạt. Để có miếng mứt gừng ngon, mỗi công đoạn đòi hỏi sự công phu, tỉ mỉ, cẩn thận của người làm. Bà đã chuẩn bị 650 kg để làm mứt gừng phục vụ Tết Nguyên đán sắp tới.

Cũng giống như bà Lan, gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy cũng đã chuẩn bị khoảng 400 kg mứt gừng để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán sắp tới. Chị Thúy chia sẻ, thế hệ trẻ ngày nay không còn mặn mà với nghề này. Chị vẫn theo nghề để duy trì nghề truyền thống, cung cấp mặt hàng cho những người thân quen là chính.

Ông Trần Thanh Tùng, Bí thư Chi bộ Khu phố Bình Hòa, phường Bình Nhâm, cho biết nghề làm mứt gừng Bình Nhâm có từ lâu đời. Tuy nhiên, hiện chỉ còn vài hộ duy trì. Mong rằng các cấp chính quyền có giải pháp gìn giữ, bảo tồn làng nghề truyền thống lâu đời này của địa phương.

VĂN TIẾN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=439
Quay lên trên