Thu hút đầu tư nước ngoài: Nâng chất để phát triển bền vững

Cập nhật: 11-12-2019 | 08:47:48

Trong những năm qua, thực hiện chủ trương đẩy mạnh tái cơ cấu ngành công nghiệp theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, Bình Dương đã thực hiện nhiều giải pháp thu hút hiệu quả các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Quan trọng hơn, các dự án FDI không những tăng về lượng mà còn chuyển dịch về chất, theo đúng định hướng phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh.

 

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Takako Việt Nam (100% vốn Nhật Bản). Ảnh: TIỂU MY

Tăng cả lượng lẫn chất

Thời gian qua, cùng với việc xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, tỉnh tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ngày càng đồng bộ, hiện đại; đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến, kêu gọi đầu tư… Nhờ đó, thu hút FDI của tỉnh đạt kết quả ấn tượng.

Chỉ tính trong năm 2019 tiếp tục ghi nhận sự bứt phá mạnh mẽ của tỉnh trong thu hút FDI. Theo tổng hợp của UBND tỉnh, đến ngày 27-11-2019, tỉnh đã thu hút 3 tỷ 067 triệu USD vốn FDI, vượt 119% kế hoạch năm, tăng 49% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 3.753 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 34,23 tỷ USD. Tính đến tháng 11-2019, Bình Dương đứng thứ 2 cả nước về thu hút vốn FDI, chỉ sau TP.Hồ Chí Minh.

Đáng chú ý, trong năm 2019, bên cạnh các dự án đầu tư vào lĩnh vực sản xuất như các năm trước, đã xuất hiện nhiều hơn các nhà đầu tư quy mô lớn vào lĩnh vực công nghệ, nhà xưởng cho thuê, bất động sản. Tỉnh đã thu hút nhiều dự án có vốn đầu tư lớn, như dự án của Công ty TNHH Sharp Manufacturing (KCN Việt Nam - Singapore II-A) với vốn đầu tư 135 triệu USD; dự án của Công ty TNHH Nitto Denko (Nhật Bản), vốn đầu tư hơn 186 triệu USD.

Vào đầu tháng 7-2019, Tetra Pak - một tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp đóng gói và chế biến thực phẩm - đã khánh thành nhà máy tại KCN Việt Nam - Singapore II. Với vốn đầu tư lên tới 120 triệu Euro (100% vốn Thụy Điển), đây là nhà máy đầu tiên của Tập đoàn Tetra Pak tại Việt Nam sản xuất được vật liệu hộp giấy đựng đồ uống, có thể mở rộng công suất lên đến 20 tỷ hộp giấy/năm, cung cấp cho thị trường nội địa và xuất khẩu...

Thu hút đầu tư có lựa chọn

Việc nhiều doanh nghiệp lựa chọn đầu tư tại Bình Dương thời gian qua không phải là ngẫu nhiên, mà là kết quả của cả một quá trình cố gắng, nỗ lực của các sở, ngành liên quan trong việc tạo môi trường thuận lợi cho nhà đầu tư. Theo ông Bùi Minh Trí, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Bình Dương có nhiều điểm mạnh để thu hút đầu tư trong thời gian qua. Trước hết đó là nhờ tỉnh có vị trí thuận lợi nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, hạ tầng kinh tế - xã hội nói chung và hạ tầng kỹ thuật các khu, cụm công nghiệp nói riêng được tỉnh đầu tư đồng bộ, hiện đại đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tỉnh quyết liệt thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cố gắng tạo những thuận lợi nhất có thể cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, để đồng hành cùng doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh thường xuyên tổ chức đối thoại với nhà đầu tư, các hiệp hội ngành hàng để lắng nghe ý kiến, kiến nghị từ doanh nghiệp, qua đó kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư phát triển.

Với kết cấu hạ tầng kỹ thuật hiện đại và đồng bộ, hệ thống giao thông kết nối nội vùng, liên vùng hoàn chỉnh, đã tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển công nghiệp cũng như các lĩnh vực kinh tế - xã hội khác. Hiện nay, Bình Dương đã thu hút FDI đến từ 64 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Bên cạnh việc không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư nhằm thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài, tỉnh đồng thời ưu tiên thu hút đầu tư vào các ngành nghề, dịch vụ chất lượng cao, dịch vụ hỗ trợ phát triển công nghiệp, các ngành công nghiệp tạo ra giá trị gia tăng cao, thân thiện môi trường, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, đất đai, giảm các ngành thâm dụng lao động…

Trao đổi với các nhà đầu tư nước ngoài trong một phiên thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis) 2019 được tổ chức tại Bình Dương mới đây, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết sau khi giới thiệu tiềm năng và cơ hội đầu tư của địa phương, Bình Dương đã kêu gọi các nhà đầu tư cùng hợp tác đầu tư vào lĩnh vực cụ thể mà tỉnh quan tâm như các ngành công nghiệp kỹ thuật cao, công nghiệp phụ trợ, công nghệ thông tin, điện, điện tử, cơ khí chính xác cũng như đầu tư phát triển thương mại - dịch vụ, đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực…

Ông Trần Thanh Liêm khẳng định, với thế mạnh về công nghệ, tài chính, mạng lưới thị trường quốc tế và kỹ năng quản trị kinh doanh của các nhà đầu tư lớn, một khi được kết hợp với các lợi thế của tỉnh Bình Dương sẽ mang lại lợi ích to lớn, thiết thực cho cả hai bên. Ông cũng cam kết tỉnh luôn sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp, sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các nhà đầu tư.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên