Năm 2012, nhiều đơn vị kinh tế tập thể: Nỗ lực vượt khó, vươn lên

Cập nhật: 05-02-2013 | 00:00:00

Do ảnh hưởng bởi tình hình khó khăn chung nên năm 2012, hoạt động của lĩnh vực kinh tế tập thể (KTTT) tại Bình Dương cũng gặp nhiều điều kiện bất lợi. Tuy vậy, trong năm cũng có nhiều tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) nỗ lực khắc phục khó khăn để vươn lên.

Để tổ chức hoạt động có hiệu quả, nhiều đơn vị đã tiếp tục củng cố tổ chức và chú ý nâng cao hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong năm, toàn tỉnh thành lập thêm 16 HTX, nâng tổng số lên 111 HTX với 48.408 xã viên. Số vốn điều lệ của các HTX là 595,45 tỷ đồng, nguồn vốn huy động đưa vào hoạt động đạt trên 1.800 tỷ đồng, doanh thu của các HTX đạt trên 1.400 tỷ đồng. Hoạt động hiệu quả là các HTX thuộc các lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ, vận tải và quỹ tín dụng nhân dân. Trong đó, các HTX vận tải đem lại hiệu quả cao cả về kinh tế lẫn xã hội. Các HTX vận tải đã mở thêm một số tuyến mới đi các tỉnh, thành phố, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân. Riêng các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng trong năm qua hầu hết các HTX đã chuyển sang mô hình dịch vụ phục vụ sản xuất cho xã viên nên đem lại hiệu quả cao. Một số HTX đã chuyển từ khai thác khoáng sản sang đầu tư xây dựng hạ tầng như làm đường giao thông, xây dựng dân dụng đã góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho xã viên và người lao động…

Ông Trần Văn Lực, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết các mô hình HTX vận tải, xây dựng, thương mại - dịch vụ, quỹ tín dụng nhân dân là những mô hình mang lại nhiều hiệu quả cao; vừa giải quyết được lượng lao động nhàn rỗi ở địa phương, vừa tăng cường trách nhiệm cộng đồng ở khu dân cư. Mô hình tín chấp của quỹ tín dụng nhân dân hoạt động khá tốt và được nhân rộng ra hầu hết các quỹ. Ông Đoàn Văn Huân, Chủ tịch HĐQT Quỹ tín dụng nhân dân Phước Hòa (xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo), cho biết: “Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm 2012, chúng tôi luôn thận trọng trong việc dự đoán lãi suất của thị trường cũng như của Ngân hàng Nhà nước ấn định trong từng giai đoạn. Từ đó, kịp thời đưa ra các mức lãi suất huy động và cho vay phù hợp với mục đích, nên không biến động lớn khi lãi suất thị trường thay đổi. Cùng với đó là chúng tôi tiến hành thực hiện giao dịch một cửa nên rút ngắn được thời gian giao dịch với khách hàng, từ đó nâng cao hoạt động của quỹ”.

Việc liên kết sản xuất cũng đã giúp cho nhiều tổ hợp tác, HTX không những vượt qua khó khăn mà còn làm ăn có hiệu quả. Ông Trần Văn Biển, HTX nông nghiệp Phước Sang (xã Phước Sang, huyện Phú Giáo), cho biết: “Trong năm qua đầu ra của giống cao su tại một số đơn vị, cá nhân gặp khó khăn, nhưng với HTX chúng tôi do liên kết chặt chẽ với các nông trường cao su và một số đơn vị khác nên sản phẩm của chúng tôi có đầu ra rộng mở hơn. Nhiều hợp đồng với số lượng lớn đã được thực hiện”. Ông Nguyễn Văn Điện, Phó Chủ nhiệm HTX vận tải, xây dựng và cầu đường Thanh Long (thị trấn Mỹ Phước, huyện Bến Cát) bộc bạch: “Xác định trước các khó khăn do hoạt động sản xuất, san lấp mặt bằng giảm nên Ban chủ nhiệm HTX đã động viên tất cả các xã viên đoàn kết và cố gắng khắc phục khó khăn. Nhờ duy trì được mối liên kết tốt với các đơn vị và làm ăn có uy tín mà chúng tôi có nhiều hợp đồng để xã viên thực hiện nên tổng thu của HTX không những không giảm mà còn tăng. Qua đó bảo đảm nguồn thu cho xã viên và có cơ hội tham gia các hoạt động xã hội khác”. Cũng theo ông Điện, xác định trong năm 2013 sẽ còn nhiều khó khăn nên Ban chủ nhiệm HTX đã chuyển đổi hướng hoạt động là mở rộng ra các tỉnh, thành khác trong cả nước.

Tuy còn nhiều hạn chế về đội ngũ cán bộ quản lý có trình độ thấp; dây chuyền, máy móc hoạt động sản xuất còn lạc hậu; huy động vốn trong xã viên chưa nhiều… nhưng với những tín hiệu mới trong việc liên doanh, liên kết, chắc chắn trong thời gian tới hoạt động của lĩnh vực KTTT sẽ có nhiều bước tiến mới.

ĐÀ BÌNH   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên