Ngân hàng phát triển các dịch vụ thanh toán

Cập nhật: 08-11-2010 | 00:00:00

Hiện nay, các ngân hàng (NH) đã bắt đầu chú trọng nhiều hơn đến việc đầu tư phát triển dịch vụ, thay vì chỉ tập trung vào hoạt động cho vay. Theo TS Lê Xuân Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Chiến lược phát triển NHNN, định hướng phát triển một số dịch vụ NH chủ yếu trong thời gian tới là dịch vụ thanh toán, dịch vụ ngoại hối...

Nhiều NH, nhất là các NH cổ phần năng động, bên cạnh kinh doanh tín dụng truyền thống, đã chọn cho mình một hướng phát triển dịch vụ đặc thù. Nếu như có NH tập trung phát triển thẻ, NH khác lại có thế mạnh ở dịch vụ NH điện tử, thì NH An Bình (ABBANK) lại có lợi thế về các dịch vụ thanh toán như thanh toán tiền điện, điện thoại... Được sự hỗ trợ của cổ đông chiến lược là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), ABBANK hiện là NH đi đầu trong hoạt động thu hộ tiền điện với đa dạng các kênh thanh toán, bao gồm thanh toán bằng tiền mặt tại quầy giao dịch của ABBANK, thanh toán qua chuyển khoản, thanh toán tiền điện tự động... Tính tới hết tháng 9-2010, dịch vụ thanh toán tiền điện bằng tiền mặt và chuyển khoản trên toàn quốc của ABBANK đạt doanh số gần 19.000 tỷ đồng.

 Ông Nguyễn Thành Duy, Chủ tịch kiêm TGĐ Tổng công ty Điện lực miền Nam và bà Trần Thanh Hoa – đại diện ABBANK ký hợp đồng cung cấp dịch vụ thu tiền điện qua mạng bưu chính

Hiện nay ABBANK khá tự tin khi lợi nhuận gần như đã đạt kế hoạch cả năm, nguồn thu dịch vụ năm nay cao hơn năm trước. Bà Nguyễn Thị Ngọc Mai, Phó TGĐ ABBANK cho biết, 9 tháng đầu năm, tỷ trọng thu nhập từ dịch vụ của ABBANK đã cải thiện rất nhiều (chiếm 19% tổng thu nhập, tăng 83% so với cùng kỳ năm ngoái), trong đó có đóng góp lớn từ doanh số thanh toán quốc tế đạt trên 500 triệu USD, phí bảo lãnh cho các nhà thầu, đặc biệt là nhà thầu điện lực. Theo bà Mai, để tăng tỷ trọng lợi nhuận từ dịch vụ, NH sẽ tiếp tục mở rộng đối tác thanh toán.

Vừa qua, tận dụng lợi thế cổ đông chiến lược là EVN, ABBANK và Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đã ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ thu tiền điện qua mạng bưu chính tại 20 tỉnh, thành miền Nam. Bình Dương, Vũng Tàu, Tiền Giang và Long An sẽ là các địa phương đầu tiên thuộc EVN SPC triển khai dịch vụ này.

Việc mở thêm kênh thanh toán tiền điện qua hệ thống bưu điện sẽ giúp khách hàng là doanh nghiệp, cá nhân có thêm một kênh thanh toán tiện ích, nhanh chóng với hệ thống hơn 1.300 bưu điện trên toàn quốc của Tổng Công ty Bưu chính VN (Vnpost).

Khách hàng có thể đến các bưu điện có kết nối online và đọc mã số khách hàng mà EVN cung cấp, hệ thống sẽ tự động xác định thông tin khách hàng, thực hiện các giao dịch thanh toán, gạch nợ cho khách hàng trên hệ thống của điện lực. Các giao dịch điện tử này sẽ thông qua hệ thống kết nối đồng bộ, hiện đại và an toàn giữa EVN SPC, ABBANK và VNPost với quy trình đơn giản và linh hoạt.

Đại diện EVN SPC và ABBANK cho biết, cùng với hình thức thanh toán tiền điện bằng tiền mặt tại quầy giao dịch của NH, thanh toán qua thẻ và thanh toán bằng chuyển khoản, hình thức thanh toán tiền điện qua bưu điện sẽ góp phần đa dạng hóa phương thức thanh toán tiền điện, giúp người dân và doanh nghiệp chủ động và tiết kiệm thời gian.

Sau Bình Dương, Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang, dịch vụ thu tiền điện qua mạng bưu chính sẽ được triển khai trên toàn bộ các tỉnh miền Nam và miền Trung và tiến tới thực hiện giao dịch thu hộ tiền điện tại các bưu điện trên toàn quốc.           

THANH NGÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên