Quyết liệt kiểm soát, bình ổn giá

Cập nhật: 07-11-2010 | 00:00:00

Nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu nhằm ổn định kinh tế vĩ mô là kiềm chế lạm phát, tăng cường kiểm soát giá, tiến hành thanh kiểm tra các đơn vị không niêm yết giá và không bán theo giá niêm yết.

 

Ngày 6-11, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các Phó Thủ tướng, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 10-2010 đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng đầu năm, đề ra giải pháp chỉ đạo điều hành trong những tháng cuối năm.

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Cần quyết liệt hơn nữa kiềm chế lạm phát   

Chính phủ cũng đóng góp ý kiến cho Dự thảo Chiến lược vay và trả nợ quốc gia giai đoạn 2010 – 2020 và tầm nhìn giai đoạn 2030 – 2050; dự án Pháp lệnh Hợp nhất văn bản quy pháp luật do Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường trình.

Xuất khẩu gấp 4 lần chỉ tiêu, nhập siêu thấp nhất trong nhiều năm qua

 

Đánh giá chung, các thành viên Chính phủ cho rằng, kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng đầu năm phát triển theo chiều hướng tích cực. Nền kinh tế phục hồi khá nhanh trong điều kiện kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, trong nước gặp nhiều khó khăn do thiên tai, lũ lụt.

 

Sản xuất công nghiệp 10 tháng qua tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn so với kế hoạch năm (12%).

 

Xuất khẩu xấp xỉ 57,8 tỷ USD, tăng 23,3% cùng kỳ năm 2009, gấp 4 lần so với chỉ tiêu kế hoạch được Quốc hội thông qua. Tỷ lệ nhập siêu giảm (bằng 16,45% tổng kim ngạch xuất khẩu) và đây là tỷ lệ nhập siêu thấp nhất trong nhiều năm qua.

 

Ngành dịch vụ - du lịch phát triển khá, tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 25,1% so với cùng kỳ năm 2009.

 

Trong tháng 10, mưa lũ lớn liên tiếp xảy ra ở các tỉnh miền Trung gây thiệt hại nặng, nhưng với sự cố gắng của nhân dân và các địa phương trong cả nước nên sản xuất nông, lâm, thủy sản đạt vẫn duy trì ổn định.

 

Đảm bảo an sinh xã hội

 

Trong tháng 10, Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai mọi biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng, cứu trợ lương thực, nước uống, thuốc chữa bệnh cho nhân dân vùng bị thiên tai, lũ lụt. Chính phủ đã kịp thời trích 730 tỷ đồng và cấp không thu tiền 14.000 tấn gạo để cứu đói đồng bào số tỉnh miền Trung bị thiên tai và khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra.

 

Từ đầu năm đến nay, chính trị, xã hội tiếp tục ổn định; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo và giữ vững. Công tác đối ngoại đạt nhiều thành tích, vị thế của Việt Nam ngày càng được nâng cao trong khu vực và trên trường quốc tế.

 

Tuy nhiên, nhiều thành viên Chính phủ cũng lo ngại trước việc chỉ số giá tiêu dùng tháng 10-2010 tăng 1,05% so với tháng trước, thấp hơn mức tăng của tháng 9-2010 (1,31%) nhưng vẫn cao so với cùng kỳ. Trong đó, chỉ số giá vàng tăng mạnh; chỉ số giá USD tăng nhẹ.

 

Tập trung kiềm chế lạm phát

 

Trên cơ sở ý kiến của các thành viên Chính phủ, kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10-2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các Phó Thủ tướng đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các Bộ, ngành, địa phương, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp đã đạt những thành tựu lớn về kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại trong 10 tháng qua.

 

Tuy nhiên, nền kinh tế nước ta vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Thiên tai, lũ lụt ở các tỉnh miền Trung đã gây thiệt hại lớn về người và của. Giá hàng tiêu dùng, lương thực, thực phẩm, vàng, ngoại tệ…diễn biến phức tạp và có xu hướng tăng.

 

Để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, nhiệm vụ hàng đầu từ nay đến cuối năm, Thủ tướng nhấn mạnh, các Bộ, ngành, địa phương cần tập trung kiềm chế lạm phát, quyết liệt kiểm soát, bình ổn giá; chính quyền các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý các nơi không niêm yết gia, không bán theo giá niêm yết.

 

Đồng thời, các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả của đợt lũ lụt mới đây ở một số tỉnh miền Trung, khôi phục cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, bệnh viện, trạm xá, trường học để sớm ổn định sản xuất và đời sống nhân dân; bảo đảm điện cho sản xuất, sinh hoạt, tăng cường tiết kiệm điện; đẩy mạnh cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng, đảm bảo an ninh trật tự, giảm thiểu tai nạn giao thông; tích cực tổ chức để triển khai kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2011.

 

Cùng với đó, tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, thực hiện các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, kiềm chế nhập siêu; phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, thủy sản và cây trồng…

 

Thủ tướng cũng yêu cầu những thành viên Chính phủ tập trung chuẩn bị tốt, cung cấp đầy đủ thông tin, khách quan, trung thực trong phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội, nhất là những vụ việc mà đại biểu Quốc hội quan tâm, nhằm tạo sự đồng thuận cao để thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội đề ra.

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên