Ngành thuế tỉnh: Tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế

Cập nhật: 04-09-2019 | 08:26:49

Đại diện Cục Thuế cho biết để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách năm 2019, một trong những giải pháp trọng tâm ngành đang thực hiện là tăng cường tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế (NNT), bằng việc giới thiệu, hướng dẫn, giải đáp các chính sách mới, luật thuế sửa đổi, bổ sung... đến NNT.

Cán bộ Phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế giải đáp những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực thi nghĩa vụ thuế cho người nộp thuế. Ảnh: THANH HỒNG

Nhiệm vụ trọng tâm

Theo ông Lê Thành Quý, Phó Cục trưởng Cục Thuế, xác định công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT là nhiệm vụ trọng tâm, hàng năm đơn vị đều chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông để tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật thuế đến tổ chức, cá nhân NNT. Theo đó, chủ đề tuyên truyền về thuế được các cơ quan thông tin truyền thông xây dựng chuyên trang đăng tải theo chủ trương, chính sách thuế mới có hiệu lực.

Bên cạnh đó, ngành thông tin truyền thông cũng đăng tải các tin, bài, ảnh về các hoạt động của ngành thuế, thông tin các doanh nghiệp (DN) vi phạm chính sách, pháp luật thuế và công khai thông tin các hộ kinh doanh nộp thuế khoán trên trang thông tin điện tử của Cục Thuế. Thông qua hình thức này, nội dung tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực thuế được phản ánh phong phú, toàn diện…

Bên cạnh tuyên truyền, việc hỗ trợ NNT cũng được ngành thuế tỉnh chú trọng, cụ thể là giải đáp vướng mắc về các chính sách thuế mới; hướng dẫn, hỗ trợ NNT thực hiện các thủ tục hành chính thuế, kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử... Cùng với đó, ngành thuế tỉnh thiết lập và thông báo rộng rãi đến các phương tiện thông tin đại chúng số điện thoại, hộp thư điện tử đường dây nóng để tiếp nhận thông tin về hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu của cán bộ thuế từ NNT và nhân dân trên địa bàn.

Ngành thuế tỉnh còn trả lời, giải đáp những vướng mắc tại cơ quan thuế, bằng văn bản, tại hội nghị đối thoại, tập huấn... Những kiến nghị và phản ánh của NNT được ngành thuế ghi nhận giải quyết kịp thời…

Cụ thể, vừa qua Cục Thuế đã tổ chức 2 hội nghị đối thoại với DN trong và ngoài nước, 5 lớp tập huấn chính sách thuế mới sửa đổi, bổ sung cho gần 800 tổ chức, cá nhân NNT. Nhìn chung, qua những lần tổ chức, công tác tuyên truyền và hỗ trợ NNT dần có tác động sâu và hiệu quả đến NNT.

Doanh nghiệp hài lòng

Trong những năm qua, Cục Thuế xác định cải cách hành chính thuế có vai trò quan trọng trong công tác thu ngân sách. Chính vì vậy, đơn vị luôn đẩy mạnh cải cách theo hướng lấy sự hài lòng của NNT làm nhiệm vụ trọng tâm, nhằm hỗ trợ DN phát triển, tạo nguồn thu cho ngân sách.

Trong những lần tổ chức tập huấn, gặp gỡ, đối thoại DN, qua khảo sát của Cục Thuế về công tác cải cách thủ tục hành chính thuế cho thấy hầu hết DN hài lòng về thông tin mà cơ quan thuế cung cấp. Chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy, kế toán Công ty TNHH Kang Nam Tevisco (Khu công nghiệp Mỹ Phước III), chia sẻ chị rất hài lòng khi gặp gỡ trực tiếp với lãnh đạo Cục Thuế tại các hội nghị gặp gỡ DN. Tại đây, những vướng mắc, băn khoăn của DN trong quá trình thực thi nghĩa vụ thuế đều được cán bộ chuyên trách ngành thuế trả lời nhanh chóng, rõ ràng, dễ hiểu. Thậm chí, cán bộ ngành thuế còn trả lời bằng văn bản khi DN chưa nắm bắt hết vấn đề… Với cách làm này, DN rất hài lòng và mong muốn Cục Thuế ngày càng có nhiều cán bộ chuyên trách chuyên nghiệp và tận tâm.

Theo lãnh đạo Cục Thuế, để đánh giá mức độ hài lòng của DN cũng như NNT về những cải cách mà ngành thuế đã thực hiện trong thời gian qua, đơn vị thường xuyên khảo sát bằng hình thức phát phiếu khảo sát, lấy ý kiến DN đối với DN thông qua “phiếu khảo sát mức độ hài lòng của DN về cải cách thủ tục hành chính thuế”. Kết quả cho thấy, hầu hết DN hài lòng về thông tin cung cấp tại các hội nghị tập huấn, hội nghị đối thoại về chính sách thuế, về chất lượng giải đáp vướng mắc của giảng viên, công chức và đánh giá tốt cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ NNT tại cơ quan thuế.

Để công tác tuyên truyền chính sách thuế mới được sửa đổi bổ sung, nhất là các luật thuế đến NNT trên các phương tiện thông tin đại chúng đạt hiệu quả cao, ngành thuế tỉnh tiếp tục nỗ lực tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của DN trong sản xuất, kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.

Cùng với đó, ngành thuế tỉnh tổ chức đối thoại thường xuyên với NNT theo quy chế đã ban hành; tuyên dương kịp thời thành tích của các tổ chức, cá nhân có ý thức chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế, đóng góp số thu lớn cho Nhà nước... Từ đó giúp các tổ chức, cá nhân NNT nâng cao ý thức chấp hành luật và các chính sách thuế theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi để NNT thực hiện các thủ tục hành chính thuế và nghĩa vụ với Nhà nước.

Ông Lê Thành Quý, Phó Cục trưởng Cục Thuế, khẳng định chính sự đồng thuận và phối hợp tích cực của NNT trên địa bàn là một nhân tố quan trọng để cơ quan thuế hoàn thành các mục tiêu trong năm 2019. Qua phân tích, đánh giá dự báo, năm 2019 công tác thu ngân sách trên địa bàn tỉnh có nhiều thuận lợi song cũng còn không ít khó khăn, thách thức, đòi hỏi cán bộ, nhân viên ngành thuế tỉnh tiếp tục nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ giao.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên