Ngành Tuyên giáo: Chủ động, tích cực, sáng tạo, hiệu quả

Cập nhật: 09-01-2024 | 09:31:00

Năm 2023, trong bối cảnh khó khăn chung, ngành tuyên giáo tỉnh đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động theo hướng chủ động, tích cực, sáng tạo, hiệu quả, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, góp phần quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an - ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh.

Đưa nghị quyết Đảng vào cuộc sống

Một trong những kết quả nổi bật của ngành tuyên giáo tỉnh trong năm 2023 là đã tham mưu cho các cấp ủy xây dựng, ban hành các chủ trương, định hướng lớn về công tác tuyên giáo. Cụ thể, Ban Tuyên giáo (BTG) Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy ban hành 7 kế hoạch, 11 báo cáo về công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và đạo đức. Ngành cũng đã tham mưu cho các cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết, kết luận, quy định của Trung ương và của tỉnh, chú trọng hoạt động tuyên truyền đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Sau các hội nghị quán triệt, triển khai của tỉnh, các nghị quyết của Đảng tiếp tục được BTG các cấp tham mưu cấp ủy và tổ chức học tập, tuyên truyền sâu rộng tới cơ sở, gắn liền với thực tiễn địa phương. Qua đó, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đã nắm, hiểu rõ tinh thần của các nghị quyết quy định, kết luận, góp phần đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Đoàn khảo sát của Ban Tuyên giáo Trung ương về tình hình triển khai thực hiện Đề án thí nghiệm phổ biến, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên trên internet trên địa bàn, tỉnh

Công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận cũng được ngành tuyên giáo tham mưu và tổ chức nhiều hoạt động trong năm. Nhiều hội nghị, hội thảo khoa học ở nhiều lĩnh vực được tổ chức. Đặc biệt, BTG Tỉnh ủy đã có sự phối hợp các ngành chuẩn bị nội dung, tham mưu BTV Tỉnh ủy triển khai các hoạt động khảo sát, tọa đàm, hội thảo khoa học trong chương trình hợp tác giữa Tỉnh ủy với Hội đồng Lý luận Trung ương thực hiện Đề án “Tổng kết mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương trong công cuộc đổi mới đất nước và tầm nhìn, định hướng đến năm 2050”. Đây là những nội dung hết sức quan trọng, không chỉ tổng kết mô hình phát triển của tỉnh trong hơn 25 năm qua, định hướng cho sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới, mà còn góp phần cung cấp luận cứ lý luận và thực tiễn trong xây dựng Văn kiện Đại hội XIV của Đảng và tổng kết 40 năm đổi mới đất nước. Các hoạt động phối hợp với Trung ương tổ chức tại Bình Dương trong lĩnh vực tuyên giáo được thực hiện tốt, được Trung ương đánh giá cao…

Đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại

Công tác thông tin đối ngoại được chú trọng và đạt được nhiều kết quả tích cực. BTG Tỉnh ủy phối hợp các ngành xây dựng phim tư liệu phục vụ hoạt động đối ngoại, tham mưu tổ chức cuộc thi Bộ nhận diện về tỉnh Bình Dương; xây dựng dữ liệu công tác thông tin đối ngoại trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh.

Năm 2023 cũng là năm tỉnh Bình Dương ghi dấu ấn với nhiều sự kiện đối ngoại quan trọng. Đặc biệt, tỉnh đã tổ chức thành công diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023 và chính thức công bố tỉnh Bình Dương được Tổ chức Cộng đồng Thông minh thế giới (ICF) vinh danh là cộng đồng có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu năm 2023 (Top 1 - ICF 2023)… Các sự kiện, hoạt động đối ngoại được BTG Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng thông tin tuyên truyền trên các kênh thông tin trong và ngoài nước để quảng bá hình ảnh của tỉnh và được các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh tuyên truyền đậm nét.

Trong năm, BTG Tỉnh ủy đã tích cực, chủ động đổi mới nội dung, phương pháp và nâng cao chất lượng hoạt động các lĩnh vực công tác tuyên giáo. Ngành tuyên giáo chủ động tham mưu và phối hợp thực hiện nhiệm vụ được giao trong lĩnh vực khoa giáo, lịch sử đảng, văn hóa, văn nghệ. Công tác giám sát, phối hợp tuyên truyền, nắm tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, kết quả triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực tuyên giáo được chú trọng. Ngành đã chủ động đề xuất nội dung và ký kết chương trình phối hợp với cơ quan Nhà nước cùng cấp trong việc thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề nổi cộm, nhân dân quan tâm... Qua đó, công tác phối hợp từng bước đi vào nề nếp, tháo gỡ những khó khăn, bất cập, vướng mắc trong thời gian qua và đã phát huy được hiệu quả.

Để đổi mới nội dung, phương pháp và nâng cao chất lượng hoạt động các lĩnh vực công tác tuyên giáo, bà Trương Thị Bích Hạnh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng BTG Tỉnh ủy yêu cầu, năm 2024, hệ thống tuyên giáo, đặc biệt là khối tuyên truyền cần nỗ lực, tích cực tuyên truyền, nhất là tuyên truyền về công tác triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI; tham mưu BTV Tỉnh ủy kế hoạch học tập và làm theo Bác và chuyên đề năm 2024 gắn với việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn tỉnh và công tác triển khai và thực hiện có hiệu quả Đề án “Xây dựng lực lượng nòng cốt và trang thiết bị cho lực lượng Ban Chỉ đạo 35 các cấp”. Đặc biệt, năm 2024 ngành sẽ tập trung triển khai Đề án đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho công nhân lao động...

Trong năm 2024, ngành tuyên giáo của tỉnh đã nỗ lực, quyết tâm thực hiện chất lượng hiệu quả các nhóm nhiệm vụ chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả tham mưu công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức; quán triệt, triển khai thực hiện tốt các chủ trương, định hướng lớn về công tác tuyên giáo. Ngành tuyên giáo tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả tham mưu tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết, văn kiện của Đảng; chỉ đạo, định hướng, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các lĩnh vực công tác tuyên giáo; tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy; nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tuyên giáo…

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên