“Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”

Cập nhật: 03-08-2017 | 05:40:46

 “Gần dân, sát dân” thường xuyên tiếp xúc, gặp gỡ nhân dân theo phương châm “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” là những phương châm trong công tác dân vận (CTDV) đã và đang được thực hiện tại huyện Bàu Bàng.   

Kể từ ngày chính thức đi vào hoạt động đến nay, huyện Bàu Bàng đã đạt được những thành tựu vượt bậc. Kinh tế - xã hội phát triển ổn định, quốc phòng - an ninh được giữ vững, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên. Có được kết quả đó, ngoài nỗ lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp thì sự sáng tạo trong CTDV ở mỗi địa phương, mỗi tổ chức Đảng trên địa bàn huyện được xem là chìa khóa dẫn đến thành công.

Xã Tân Hưng, huyện Bàu Bàng tổ chức ra quân làm CTDV, chỉnh trang các tuyến đường giao thông trên địa bàn. Ảnh: HUỲNH THỦY

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Huyện ủy Bàu Bàng, cho biết xác định CTDV là nhiệm vụ trọng tâm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung xây dựng, củng cố tổ chức bộ máy của cấp ủy, chính quyền cơ sở; thường xuyên luân chuyển cán bộ về cơ sở để hỗ trợ công tác, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy của các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể hoạt động có hiệu quả. Huyện tập trung xây dựng đề án quy hoạch, tích cực chăm lo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, không ngừng đào tạo, trẻ hóa đội ngũ cán bộ, công chức làm CTDV… Trong đó, điểm nhấn của CTDV chính là việc phân công ủy viên cấp ủy, đảng viên thực hiện tốt mô hình “Gần dân, sát dân”, thường xuyên tiếp xúc, gặp gỡ nhân dân theo phương châm “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Cán bộ, đảng viên luôn nắm vững mục tiêu, nhiệm vụ CTDV trong tình hình mới, tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Ông Trần Thanh Liêm cũng cho biết, trong năm 2017 và những năm tiếp theo huyện Bàu Bàng sẽ phát triển mạnh về công nghiệp, đẩy mạnh thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Điều này sẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển nhưng cũng phát sinh nhiều khó khăn, thách thức, nhất là về tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, nhu cầu học tập, cũng như khám chữa bệnh của người dân… Vì vậy, CTDV phải tập trung vào những điểm nóng, điểm khó để tạo sự đồng thuận, giúp địa phương phát triển bền vững.

Cụ thể, UBND huyện đã xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” với phương châm hành động “5 biết, 3 thể hiện”; đồng thời tập trung đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả, thực hiện cơ chế “Một cửa, một cửa liên thông” theo tiêu chuẩn ISO. Chính quyền từ huyện đến cơ sở đã thành lập bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả hồ sơ theo hướng tinh gọn, đúng quy định và đi vào hoạt động có hiệu quả, tránh gây phiền hà cho người dân; tạo môi trường thuận lợi để kêu gọi các nguồn lực đầu tư phát triển công nghiệp - dịch vụ, gắn với chương trình phát triển kinh tế - xã hội ổn định, bền vững.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt các đường lối, chủ trương Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt vai trò người đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân; bám sát cơ sở nắm tình hình, tập hợp ý kiến, phản ảnh những vấn đề đoàn viên, hội viên, nhân dân quan tâm để kịp thời kiến nghị với các cơ quan, đơn vị có liên quan. Đồng thời, các tổ chức đoàn thể sẽ tiếp tục phát động các phong trào thi đua yêu nước rộng rãi trong nhân dân, đa dạng hóa các hình thức tập hợp quần chúng; thực hiện rà soát số lượng tập hợp đoàn viên, hội viên; tập trung củng cố, kiện toàn, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; đẩy mạnh các phong trào hướng về cơ sở; biểu dương người tốt, việc tốt và nhân rộng các điển hình tiên tiến; tích cực tham gia cùng chính quyền tuyên truyền vận động, đối thoại, giải quyết thỏa đáng những nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, để qua đó “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, CTDV ở huyện Bàu Bàng đã và đang tiếp tục tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần đưa địa phương ngày càng phát triển.

 Trong 6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp của huyện Bàu Bàng đạt trên 3.705 tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2016. Huyện đã thu hút được 47 dự án đầu tư mới và 6 dự án đăng ký tăng thêm vốn; trong đó có 40 dự án trong nước với tổng số vốn đầu tư 405 tỷ đồng và 7 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn 298,18 triệu USD, nâng tổng số dự án trên địa bàn huyện là 525 dự án. Toàn huyện cũng có 5/7 xã đạt chuẩn nông thôn mới. 

 

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên