Người làm báo - bạn đồng hành của cuộc sống!

Cập nhật: 21-06-2012 | 00:00:00

Ngày ấy tôi đến với nghề báo - một cái nghề cao cả mà tôi đã nghĩ rằng mình khó vươn tới... chỉ từ một dịp tình cờ. Vậy mà từ sự tình cờ đó, nghề báo đã cuốn hút tôi theo đuổi đến nay thắm thoát đã... 30 năm.

Làm báo thời điểm ấy - khi đất nước mới hoàn toàn thống nhất vài năm, xã hội còn muôn vàn khó khăn, đời sống của người làm báo khi đó cũng không thể nào thoát ra được hoàn cảnh chung: đi tác nghiệp bằng xe đò, xe lô, gần hơn có chiếc xe đạp là đã quý.

Mỗi lần đi công tác các huyện phía bắc, phải dậy từ 2 - 3 giờ sáng để ra bến xe xếp hàng mua vé, xe chạy ì ạch từ sáng sớm đến chiều tối mới đến nơi cần đến; đi công tác các địa bàn vùng sâu, vùng xa thường xuyên ăn cơm độn, ngủ nhà dân hoặc UBND xã... Không chỉ vậy, bài viết lúc ấy chưa có nhuận bút, lương tháng nào cũng không đủ chi phí, phải về xin thêm của gia đình... khiến không ít nhà báo trẻ như tôi lúc ấy lắm phen đã muốn bỏ nghề!

Đó là về mặt vật chất, về tinh thần người làm báo lúc ấy, nhất là nhà báo nữ có lẽ cũng đều gặp chuyện như tôi: chân ướt chân ráo đến làm việc với lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể, đơn vị cơ sở... không ít người đã hỏi: “Bộ hết nghề sao mà em chọn nghề này. Em không nghe người ta hay nói “nhà báo nói láo ăn tiền à!”. Quả thật nhiều người làm báo đã rất bực mình và tự ái nghề nghiệp vì cái câu nhận định đó, không hiểu vì sao người ta lại định kiến với nhà báo lắm vậy, vì lúc ấy chuyện tiêu cực trong đội ngũ những người làm báo ít khi xảy ra và chuyện đấu tranh chống tiêu cực cũng nhẹ nhàng, đơn giản chứ không sôi động và mạnh mẽ như những năm gần đây.

Bây giờ thì tình hình đã thay đổi. Cùng với sự phát triển của đất nước, của tỉnh nhà vai trò, vị trí của người làm báo đã được khẳng định, người làm báo được xã hội trọng vọng, tôn vinh. Nhiều bạn trẻ đã chọn nghề báo, một cái nghề đầy vinh quang nhưng song hành với nó là không ít vất vả, chông gai... là cánh cửa vào đời. Song, đây đó hiện nay vẫn còn tồn tại những tư tưởng không thích nhà báo, không thích báo chí nên khi nhà báo đến quan hệ làm việc thì những người có trách nhiệm của một số cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp đùn đẩy trách nhiệm tiếp xúc, trả lời báo chí, tìm cách thoái thác không tiếp nhà báo, hoặc đã lỡ hẹn rồi thì né tránh... làm nhiệt tình của người làm báo đôi lúc cũng giảm sút.

Hãy công tâm mà nói: những năm qua đội ngũ những người làm báo trong cả nước và trong tỉnh đã luôn cố gắng trau dồi nghề nghiệp, chịu thương chịu khó, gắn bó với thực tiễn cuộc sống, với biết bao thân phận, cảnh đời, những gương sáng điển hình, những tấm gương thành đạt, những hoàn cảnh bất hạnh và cả những trường hợp oan khuất, yếu thế... cần được bênh vực... Trong đó, một trong những hoạt động nổi trội của báo chí cũng như người làm báo là cùng với các ban, ngành, doanh nghiệp, Mạnh Thường Quân... sát vai nhau làm công tác từ thiện xã hội: Đi cứu trợ đồng bào bị thiên tai lũ lụt; vận động xây tặng nhà tình nghĩa; nhà tình thương; vận động kinh phí mổ tim cho bệnh nhân nghèo; vận động xây dựng trường lớp, cầu đường tại những địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng chiến khu; hỗ trợ cho những trường hợp bệnh nặng, tật nguyền, già cả, neo đơn gặp khó khăn trong cuộc sống... Và đặc biệt những người làm báo luôn là lực lượng đi đầu trong đấu tranh phòng chống tiêu cực, tham nhũng vì một xã hội tốt đẹp hơn, hạnh phúc, văn minh và nhân bản hơn.

Vậy đó, dù hoạt động trong cơ chế thị trường ngày nay có một số người làm báo đã bị sa ngã trước những cám dỗ vật chất, song ai vi phạm pháp luật thì trước sau gì cũng phải trả giá trước luật pháp. Chỉ mong rằng xã hội hãy xem những người làm báo như những người bạn để mà đồng hành trong cuộc sống, để những người làm báo được đồng cảm, sẻ chia với tất cả mọi người!

VÕ HƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=266
Quay lên trên