Người lao động đặt câu hỏi- cơ quan bảo hiểm trả lời

Cập nhật: 14-11-2016 | 08:22:30

Nếu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) 20 năm thì sẽ bắt buộc chờ đợi để lãnh lương hưu, người lao động (NLĐ) ở Việt Nam còn nghèo khó và việc để chờ đợi cho đủ tuổi hưu sẽ làm đồng tiền trượt giá. Có thể bỏ quy tắc bắt buộc mà thay vào đó là lựa chọn để NLĐ có quyền quyết định hưởng hay không?

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH Bình Dương: Nhằm bảo đảm an sinh xã hội, bảo đảm cho NLĐ khi về già, khi hết tuổi lao động, lúc tuổi cao sức yếu không còn đủ sức khỏe để tạo ra thu nhập có được một khoản thu nhập từ lương hưu, được nghỉ ngơi, được chăm sóc sức khỏe (cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT để đi khám, chữa bệnh), khi từ trần, thân nhân được hưởng trợ cấp mai táng, trợ cấp tuất theo quy định. Mong đơn vị phối hợp với cơ quan BHXH phổ biến, giải thích để NLĐ thấy được, hiểu được bản chất cũng như mục tiêu lâu dài của chế độ hưu trí.

Về trượt giá: Hàng năm, Chính phủ có quy định mức điều chỉnh trượt giá khi giải quyết các chế độ BHXH.

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên