Người lao động đặt câu hỏi- Cơ quan bảo hiểm xã hội trả lời

Cập nhật: 01-08-2016 | 08:26:01

- Tôi đã tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đã có thẻ rồi và tôi chưa có sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), tôi đăng ký qua điện tử nhưng không thấy báo giấy hẹn lấy sổ. Vậy kể từ khi đăng ký tham gia BHXH thì bao lâu tôi mới có giấy hẹn lấy sổ BHXH?

- Ông Bùi Hữu Phong, Giám đốc BHXH Bình Dương: Trường hợp bạn hỏi hiện tại bạn đang tham gia khai báo qua cổng thông tin điện tử cho việc khai tăng giảm lao động, gia hạn thẻ BHYT hàng quý. Như vậy, việc gia hạn thực hiện theo quý, còn việc tăng giảm lao động khai trên mẫu D02 thực hiện hàng tháng khi có biến động lao động. Trong đó, việc tăng lao động có trường hợp sẽ sử dụng lại sổ BHXH cũ, có trường hợp mới tham gia lần đầu thì tại cột ghi chú bạn ghi rõ nội dung như: tăng lại sau thai sản, tăng mới, đề nghị cấp sổ mới kèm tờ khai.

- Tôi hiện đang muốn thanh toán tiền bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nhưng do điều kiện ở vùng miền núi đi lại khó khăn nên tôi nghĩ sau 1 năm sẽ đi thanh toán sổ BHXH hưởng chế độ một lần thì BHXH có tính BHTN vào đó hay không, hay là tôi phải đi thanh toán BHTN sau khi nghỉ việc?

- Ông Bùi Hữu Phong, Giám đốc BHXH Bình Dương: Bạn tham gia BHXH thì khi nghỉ việc bạn sẽ nhận các khoản trợ cấp BHXH là BHTN, BHXH một lần

1. Trợ cấp thất nghiệp:

Để hưởng trợ cấp thất nghiệp thì: Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, nếu người lao động chưa có việc làm mà có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp đến Trung tâm Giới thiệu việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp để đăng ký thất nghiệp.

Thủ tục:

- Đơn đề nghị theo mẫu;

- Bản sao hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;

- Quyết định thôi việc (sa thải, kỷ luật…) hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo đúng quy định pháp luật;

- Sổ BHXH có xác nhận của cơ quan BHXH về việc đóng BHTN hoặc bản xác nhận của cơ quan BHXH về việc đóng BHTN.

Trường hợp của bạn chế độ trợ cấp thất nghiệp đã quá thời hạn theo quy định trên, thì thời gian tham gia BHTN chưa được nhận sẽ được bảo lưu và cộng nối khi bạn tiếp tục đi làm nơi khác và được tính khi có chế độ phát sinh đúng quy định.

2. Trợ cấp BHXH một lần:

Điều kiện hưởng trợ cấp một lần là sau 12 tháng vẫn không có việc làm mới mà tự nguyện nhận trợ cấp BHXH một lần thì liên hệ đến BHXH huyện, thị nơi bạn cư trú ở bất cứ nơi nào trên toàn quốc. Thủ tục nhận trợ cấp bao gồm:

+ Sổ BHXH đã được bảo lưu;

+ Đơn xin lĩnh trợ cấp BHXH một lần theo mẫu;

+ Bản photo hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú.

Mức hưởng được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội.

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=426
Quay lên trên