Hỏi đáp chính sách lao động - việc làm ngày 30-7

Cập nhật: 30-07-2016 | 09:40:38

 Hỏi: Trong đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua công ty tôi có bố trí tôi đi làm ngày 1-5 nhằm ngày chủ nhật và tôi được nghỉ bù vào ngày 2-5 nhằm thứ hai. Theo hợp đồng, tôi được nghỉ không lương mỗi tuần 1 ngày chủ nhật. Vậy tôi đi làm ngày 1-5 thì được tính là ngày chủ nhật hay ngày lễ và được trả bao nhiêu % lương?

Trả lời: Theo quy định tại khoản 3 Điều 115 của Bộ luật Lao động, nếu ngày nghỉ lễ 1-5 trùng vào ngày nghỉ hàng tuần, thì người lao động được nghỉ bù vào ngày kế tiếp (ngày 2-5). Trong trường hợp công ty bố trí bạn làm việc ngày chủ nhật (ngày 1-5 là ngày lễ) thì công ty phải trả tiền lương làm thêm giờ cho bạn ít nhất bằng 300% tiền lương của ngày làm việc bình thường theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 97 của Bộ luật Lao động.

Hỏi: Tôi làm tại một công ty từ tháng 4-2013. Đến tháng 7-2013, tôi tham gia bảo hiểm xã hội đến hết tháng 12-2015. Tuy nhiên, sau khi nghỉ việc thì công ty không thanh toán lương còn lại cho tôi, đồng thời không trả lại sổ bảo hiểm cho tôi mặc dù sau khi nghỉ việc tôi có gọi điện thoại và đến tại công ty để yêu cầu được nhận sổ nhưng vẫn không được trả lại. Hiện tại, tôi đã làm việc ở công ty khác nhưng vẫn không được đóng bảo hiểm do không có sổ bảo hiểm, gây cản trở cho công việc của tôi. Xin hỏi, tôi phải làm gì để đòi lại quyền lợi cho bản thân?

Trả lời: Theo quy định tại Khoản 2 Điều 47 của Bộ luật Lao động 2012 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-5-2013 thì trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày. Đồng thời, tại Khoản 2 Điều 47 của Bộ luật Lao động có quy định người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động. Vì vậy, nếu công ty không thực hiện theo đúng quy định nêu trên thì bà có thể liên hệ Bảo hiểm xã hội tỉnh hoặc Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bình Dương để được giúp đỡ.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=346
Quay lên trên