Người lao động đặt câu hỏi- Cơ quan bảo hiểm xã hội trả lời

Cập nhật: 26-09-2016 | 08:15:12

- Tôi đang mang bầu tháng thứ nhất, nhưng công ty không đóng bảo hiểm xã hội (BHXH). Vậy tôi có thể tham gia loại hình bảo hiểm tự nguyện thai sản nào không?

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH tỉnh: Hợp đồng lao động (HĐLĐ) là sự thỏa thuận giữa người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của các bên trong quan hệ lao động.

BHXH bắt buộc tham gia cho NLĐ khi có giao kết giữa NLĐ và người sử dụng lao động bằng HĐLĐ từ đủ 3 tháng trở lên, mức tham gia là mức lương và các khoản phụ cấp ghi trên HĐLĐ theo quy định. Như vậy, trường hợp bạn nêu nếu đã thực hiện ký HĐLĐ từ đủ 3 tháng trở lên thì công ty phải tham gia BHXH cho NLĐ. Bạn có thể cho biết rõ hơn về tên công ty bạn đang làm việc với điều kiện công ty bạn làm việc đóng trên địa bàn tỉnh Bình Dương để chúng tôi tiện tra cứu và trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

- Vợ tôi hiện đang làm việc tại công ty tư nhân chưa tham gia BHXH do mới vào làm việc được 5 tháng, vợ tôi sắp sinh con thì có được hưởng các chế độ BHXH không?

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH tỉnh: Trước tiên để hưởng chế độ BHXH thì phải tham gia BHXH, trường hợp bạn hỏi chúng tôi chưa rõ về thực tế vợ của bạn có thời gian làm việc như thế nào, việc giao kết lao động có được ký kết hay không… Ngoài ra, điều kiện để hưởng trợ cấp thai sản là phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

Tuy nhiên, bạn có thể tham gia BHYT cho vợ của bạn để được hưởng các dịch vụ khám bệnh BHYT khi đi khám thai và sinh con. Bạn liên hệ với UBND xã, phường, huyện, thị, thành phố hoặc đại lý bưu điện gần nơi bạn có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú để được hướng dẫn cụ thể. Hồ sơ gồm: CMND, hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú.

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên