Người lao động đặt câu hỏi - cơ quan bảo hiểm xã hội trả lời

Cập nhật: 10-11-2016 | 07:10:10

- Đủ chế độ lãnh lương hưu không được lãnh bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) dẫn đến nhân viên và công ty đã đóng trong nhiều năm nhưng không được hưởng chế độ gì? Đề xuất: Xem xét lại luật quy định hưởng BHTN đối với các đối tượng đủ chế độ lãnh lương hưu. Vì thực tế, đến tuổi hưu người lao động (NLĐ) vẫn có thể xin được việc làm với hợp đồng là lao động cao tuổi nhưng không được nhận, vẫn được hưởng BHTN.

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Dương: Theo Khoản 4, Điều 3, Luật Việc làm: “BHTN là chế độ bảo đảm một phần thu nhập của NLĐ khi bị mất việc làm…”. Theo Khoản 1, Điều 41: “Bảo đảm chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia BHTN”. Theo Điều 42 của Luật Việc làm là NLĐ tham gia BHTN được hưởng 4 chế độ, trong đó có chế độ trợ cấp thất ngiệp. Vì vậy khi NLĐ hưởng lương hưu là bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất ngiệp. Việc chúng ta đóng vào quỹ BHTN là cùng nhau chia sẻ rủi ro khi bị mất việc làm.

- Việc lĩnh BHTN nếu có việc làm được áp dụng từ 1-1-2015 nhưng rất nhiều NLĐ hiện nay đã lãnh thất nghiệp rồi, sau đó họ làm công ty khác khi nghỉ việc bảo lưu sổ thì được bảo hiểm trả lời trùng thời gian thất nghiệp, NLĐ là những người xa quê đi làm ăn, chính vì vậy để bảo lưu được sổ cho NLĐ thì họ phải trả lại khoản tiền mà họ đã lãnh thất nghiệp rồi nên rất khó khăn, lỗi này cũng do bảo hiểm chưa rà soát chặt chẽ, nhưng NLĐ lại vất vả về điều này?

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH Bình Dương: Theo Khoản 6, Điều 30, Nghị định số28/2015/ NĐ-CP, ngha vcủa NLĐ: “Hàng tháng thông báo với trung tâm dch vviệc lm về việc tìm kiếm việc làm trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất ngiệp theo quy định”. Vì vậy, trường hợp trên do NLĐ không thực hiện nghĩa vụ của mình, nên việc thu hồi tiền là điều không tránh khỏi. Thời điểm ký hợp đồng của doanh nghiệp với NLĐ là khác so với thời gian nộp báo cáo BHXH, mặc dù cơ quan BHXH đã có rà soát dữ liệu để phát hiện các trường hợp hưởng sai (Ví dụ: Ký hợp đồng lao động đầu tháng nộp báo cáo tăng cuối tháng, truy tăng lùi…). Đề nghị khi doanh nghiệp ký hợp đồng lao động, hợp đồng việc lm, đơn vị báo tăng đóng BHXH, BHTN sớm cho NLĐ.

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên