Người Lao động đặt câu hỏi – Cơ quan Bảo hiểm Xã hội trả lời ngày 12-8

Cập nhật: 12-08-2016 | 10:11:15

- Tôi ở quận Tân Bình, TP.HCM nhưng tôi làm công ty ở Bình Dương, bảo hiểm xã hội (BHXH) công ty tôi đóng cho tôi cũng ở Bình Dương. Sắp tới, tôi sẽ nghỉ thai sản và tự đi lãnh bảo hiểm thai sản (BHTS). Nếu vậy thì tôi đến BHXH quận Tân Bình để làm thủ tục lãnh BHTS có được không?

- Ông Bùi Hữu Phong, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh: Điều kiện hưởng chế độ thai sản là phải có 6 tháng đóng BHXH trong vòng 12 tháng trước khi sinh con. Nếu đáp ứng được điều kiện trên thì được hưởng chế độ thai sản. (Bạn tính ngược từ ngày sinh con trở về trước có 6 tháng tham gia BHXH).

Hiện nay trợ cấp thai sản được thực hiện chi trả cho các trường hợp sau:

1/ Đối với người lao động nữ còn đang làm việc tại đơn vị thì sau lao động nữ sinh con, nộp giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh cho đơn vị để lập danh sách đề nghị cơ quan BHXH thanh toán chế độ thai sản cho người lao động đang làm việc.

2/ Đối với lao động nữ nghỉ việc trước khi sinh thì sau khi sinh con sẽ nhận trợ cấp thai sản tại BHXH huyện, thị xã, thành phố nơi có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú. Thủ tục gồm: Sổ BHXH đã được xác nhận bảo lưu, giấy khai sinh của con, hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú, CMND.

- Tôi làm ở công ty được 3 năm, bây giờ tôi có bầu xin nghỉ thai sản tuần đầu tháng 3 (khoảng tháng 4 tôi sinh). Do tôi về quê sớm nên không lấy BHYT ở công ty, tôi dùng BHYT ở quê đi sinh. Vậy có ảnh hưởng gì đến tiền thai sản không?

- Ông Bùi Hữu Phong, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh:

1/ Khám chữa bệnh tại bệnh viện:

* Trình thẻ BHYT đúng quy định, bạn được hưởng chế độ BHYT: Người có thẻ BHYT tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến (nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu) quỹ BHYT thanh toán theo quy định như sau:

- Bệnh viện tuyến Trung ương thanh toán 40% chi phí điều trị nội trú;

- Bệnh viện tuyến tỉnh thanh toán 60% chi phí điều trị nội trú;

- Bệnh viện tuyến huyện thanh toán 70% chi phí điều trị nội trú, ngoại trú;

Ví dụ:

+ Bạn thuộc đối tượng đồng chi trả 20%: (100% - 20%) = 80% mức được hưởng BHYT

+ Bạn đi khám tại tuyến huyện mức được hưởng BHYT: = (80% * 70%)

* Không trình thẻ BHYT: Bạn tập hợp chứng từ, hóa đơn hợp lệ (giấy ra viện, giấy chứng nhận phẫu thuật, hóa đơn thanh toán hoặc phiếu thu tiền…), thẻ BHYT photo nộp cho cán bộ nhân sự tại công ty, hoặc bạn trực tiếp nộp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ cơ quan BHXH để được hướng dẫn thanh toán theo quy định.

2/ Chế độ thai sản:

Điều kiện hưởng chế độ thai sản là phải có 6 tháng đóng BHXH trong vòng 12 tháng trước khi sinh con. Nếu đáp ứng được điều kiện trên thì được hưởng chế độ thai sản. (Bạn tính ngược từ ngày sinh con trở về trước có 6 tháng tham gia BHXH). Thời gian nghỉ thai sản là 6 tháng Mức trợ cấp thai sản là 100% lương bình quân của 6 tháng tiền lương tham gia BHXH trước khi nghỉ thai sản. Trợ cấp 1 lần bằng 2 tháng lương tối thiểu chung cho mỗi con.

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên