Nhà ở xã hội cho công nhân lao động

Cập nhật: 15-06-2016 | 10:52:46

Để chăm lo cho lực lượng công nhân lao động (CNLĐ), Bình Dương đã có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ, trong đó đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) là một trong những chính sách quan trọng, giúp người lao động (NLĐ) an cư, lạc nghiệp trên quê hương thứ hai của mình.


 Một góc khu NƠXH Hòa Lợi, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một

Không lo về chỗ ở

Đến với khu NƠXH Hòa Lợi, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, mới thấy hết sự tận tâm của cộng đồng doanh nghiệp, địa phương dành cho NLĐ về nhà ở. Căn hộ được thiết kế khoa học, tiện nghi với diện tích rộng 30m2, 60m2 có thể ở được từ 2 - 4 người, giá trị từ 100 - 150 triệu đồng/căn. NLĐ chỉ phải trả trước 20%, số tiền còn lại trả góp từ 1 - 2 triệu đồng/tháng, bằng với tiền thuê trọ. Sau 5 - 7 năm, NLĐ trả hết số nợ sẽ sở hữu căn nhà, ổn định đời sống. Đây là cách làm phù hợp giúp không ít CNLĐ có thu nhập thấp nhanh chóng thực hiện ước mơ của mình mà không phải mất tiền thuê trọ hàng tháng.

Anh Nguyễn Văn Dương, công nhân Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam, cho biết: “Tôi rất vui khi sống ở khu NƠXH này vì điều kiện vật chất tốt, an ninh trật tự nghiêm ngặt. Hơn nữa, với chính sách trả góp linh hoạt, tôi không phải lo nhiều đến việc trả nợ cũng như các khoản chi phí trong gia đình”. Hay chị Lương Thị Tuyết, công nhân Công ty Lốp Kumho, TX.Bến Cát khẳng định: “Thay vì trước đây, mỗi tháng tôi bỏ ra từ 1 - 1,5 triệu đồng thuê nhà trọ thì nay, gia đình tôi chuyển số tiền này thành tiền trả góp mua nhà. Chính sách này rất phù hợp với NLĐ có thu nhập thấp, tạo điều kiện cho NLĐ an tâm làm việc, định cư lâu dài”.

Ông Bùi Văn Chiến, Phó Tổng Giám đốc Becamex IDC, cho biết Becamex IDC hiện đã xây được gần 5.000 căn NƠXH tại nhiều địa điểm quanh các khu công nghiệp. Trong đó, tại Hòa Lợi (TP.Thủ Dầu Một) 2.435 căn, Việt Sing (TX.Thuận An) 752 căn, Mỹ Phước (TX.Bến Cát) 1.388 căn, Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng) 320 căn… Việc xây dựng NƠXH đã tạo ra bước đột phá mới, hướng đến mục tiêu an sinh xã hội và đem đến cơ hội tốt nhất cho NLĐ, góp phần ổn định nguồn nhân lực, tạo sức hấp dẫn mới, thúc đẩy kinh tế - xã hội của Bình Dương phát triển bền vững. Thuận lợi cho NLĐ khi mua NƠXH Becamex là hình thức thanh toán linh hoạt. Người mua được xem xét hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi từ gói 30.000 tỷ đồng của Chính phủ. Người mua được cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở gắn liền với đất ở sẽ giúp NLĐ an tâm để an cư lạc nghiệp tại Bình Dương.

Chính sách an sinh xã hội

Thực hiện chương trình phát triển NƠXH tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015, toàn tỉnh đã thu hút 82 dự án phát triển NƠXH, đáp ứng cho 238.325 người ở. Bình Dương hiện đã có 22 dự án hoàn thành và đưa vào sửdụng, với tổng diện tích sàn nhà ở là 420.205m2, đáp ứng nhu cầu cho 36.800 người. Tính đến tháng 6-2015, Bình Dương có khoảng 200 doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở cho NLĐ với tổng diện tích sàn là 269.982m2, đáp ứng cho khoảng 46.974 người. Đặc biệt, Bình Dương cũng có khoảng 3.000.000m2 sàn nhà trọ do các hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng. Từ lâu, hình thức thuê trọ này đã phát huy tác dụng, giải quyết phần lớn về chỗ ở cho NLĐ. Đối với nhà ở thu nhập thấp, Bình Dương đã chấp thuận chủ trương đầu tư 12 dự án với tổng diện tích sàn nhà ở là 301.364m2 đáp ứng cho 19.471 người. Đến thời điểm này đã có 5 dự án hoàn thành và đưa vào sửdụng, đáp ứng nhu cầu cho khoảng 3.824 người.

Đối với các hộ gia đình và cá nhân đã đầu tư xây dựng nhà trọ cho CNLĐ, học sinh, sinh viên, NLĐ thuê ở với tổng diện tích nhà trọ khoảng 3 triệu m2 sàn. Hàng năm các hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng nhà trọ đã đóng góp rất lớn trong việc giải quyết chỗ ở cho CNLĐ. Nhiều hộ gia đình đã đầu tư xây dựng nhà trọ dạng kiên cố từ 2 đến 3 tầng, phòng có gác xếp, diện tích từ 15 - 20m2. Hàng ngày, tại các dãy nhà trọ có công nhân quét dọn, thu gom rác và đội bảo vệ luân phiên canh gác để bảo vệ tài sản và bảo đảm an ninh trật tự. Một số doanh nghiệp còn hỗ trợ kinh phí tiền thuê nhà trọ, tỉnh hỗ trợ tiền điện, nước giúp CNLĐ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng cho các trường hợp mua NƠXH cũng được các ngân hàng ráo riết triển khai.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết Dự án phát triển NƠXH là công trình có ý nghĩa quan trọng về chính trị, xã hội, không những giải quyết nhu cầu nhà ở, ổn định cuộc sống của người dân, góp phần bảo đảm nguồn nhân lực, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, đem lại cho CNLĐ, người có thu nhập thấp ở đô thị có chỗ ở tốt hơn để an cư lạc nghiệp, nâng cao chất lượng cuộc sống. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về vốn đầu tư, song tỉnh đã quan tâm chỉ đạo xây dựng nhà ở cho CNLĐ ở các khu, cụm công nghiệp, quan tâm hỗ trợ về thủ tục, có quy định cụ thể về quy hoạch và quản lý nhà trọ cho CNLĐ thuê, góp phần giảm bớt khó khăn về chỗ ở, sinh hoạt cho CNLĐ.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1061
Quay lên trên