Nhiều ý kiến tâm huyết của ĐVTN Bình Dương gửi đến Đại hội Đại biểu Đoàn toàn quốc lần thứ X: Nóng nhất vẫn là việc làm, vốn vay

Cập nhật: 10-12-2012 | 00:00:00

   ĐVTN tỉnh Bình Dương đóng góp những tâm huyết của mình gửi đến Đại hội Đại biểu Đoàn toàn quốc lần thứ X

 Tuổi kết nạp Đoàn phải trẻ hơn

Bí thư Đoàn phường Phú Hòa (TP.TDM) Trương Thanh Dũng một lần nữa lại đặt lại vấn đề về tuổi kết nạp Đoàn sau một vài năm thực hiện quy định mới của Điều lệ Đoàn về tuổi kết nạp Đoàn. Theo anh thì TN bây giờ phát triển rất nhanh, vì thế nếu để đến 16 tuổi mới kết nạp thì quá lãng phí nguồn nhân lực trẻ của Đoàn. Tuổi 15 các bạn đã đủ sức cống hiến sức trẻ cho tổ chức Đoàn, vì thế cần kiến nghị với trung ương Đoàn thảo luận và xem xét lại quy định này.

“Đại hội lần này với khẩu hiệu hành động: “Tuổi trẻ Việt Nam xây hoài bão lớn, rèn đức, luyện tài, đoàn kết, sáng tạo, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” ”

Còn theo Bí thư Đoàn cơ sở Phòng Tham mưu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Huỳnh Văn Tân thì lứa tuổi TN hiện nay có chiều hướng vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội quá nhiều… vì thế việc tham gia tổ chức Đoàn sớm cũng có thể giúp cho công tác tuyên truyền giáo dục lý tưởng cách mạng được thuận lợi, sớm định hình cho TN hành vi, lối sống lành mạnh.

Tạo thuận lợi về việc làm và vốn vay cho thanh niên

Đây chính là nỗi trăn trở của rất nhiều cán bộ Đoàn cơ sở khi đoàn viên có mô hình sáng tạo để làm kinh tế thì bị hạn chế trong việc vay vốn nên khó thực hiện ước mơ “TN lập thân lập nghiệp”. Theo phản ánh thì hiện tại nguồn vốn 120 hỗ trợ cho TN có nhưng rất hạn chế. Bên cạnh đó, có những dự án TN cần số vốn tương đối lớn thì lại không có đủ giấy tờ, tài sản thế chấp nên khó tiếp cận được nguồn vốn. Thời gian được giải ngân vốn quá dài có thể làm cho cơ hội làm ăn của TN trôi qua.

Ngoài vốn vay, vấn đề hỗ trợ giải quyết việc làm cũng có rất nhiều ý đề đạt nguyện vọng. Theo đó, làm thế nào để giúp TN có việc làm phù hợp, tạo điều kiện cho TN phát huy khả năng sáng tạo trong lao động  sản xuất và trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì sức trẻ cần phải được quan tâm hơn nữa.

Hoạt động Đoàn phải bảo đảm chất lượng

“Việc xây dựng các chi hội TN, chi hội công nhân bên cạnh mặt tích cực không thể phủ nhận được là đã mang đến nhiều phong trào vui tươi, ý nghĩa đoàn kết TN công nhân nhưng cũng xuất hiện việc chạy theo thành tích, số lượng mà không bảo đảm được phần chất lượng. Nhiều chi hội thành lập cho có chứ không sinh hoạt, hoặc sinh hoạt nhưng hình thức không hấp dẫn nên không thu hút được TN công nhân. Đừng chạy theo số lượng, phong trào mà hãy mạnh dạn đánh giá thực chất hoạt động Đoàn để từ đó có giải pháp phát triển tốt hơn” - Bí thư Đoàn phường Phú Hòa Trương Thanh Dũng thẳng thắn đóng góp ý kiến như vậy.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, các bí thư kiêm nhiệm mặc dù kỹ năng chuyên môn tốt nhưng kỹ năng nghiệp vụ Đoàn thì yếu nên không tạo ra được các hoạt động thực chất ở cơ sở. Theo đó, đã có nhiều lớp tập huấn, nghiệp vụ cho cán bộ Đoàn được tổ chức hàng năm nhưng cần xem lại tính khả thi, ứng dụng chứ không nên khô khan, ghi chép… Một nội dung mới cũng được đề đạt ý kiến đến Trung ương Đoàn là tổ chức được mô hình sinh hoạt dành cho bạn trẻ người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam vì qua thực tế họ muốn có một sân chơi vui tươi, bổ ích mà không biết tham gia mô hình nào…

Ngoài việc lấy ý kiến góp ý văn kiện Đại hội Trung ương Đoàn trực tiếp, còn có đa dạng các hình thức như thu thập qua trang điện tử Tỉnh đoàn, hộp thư điện tử… “Theo đó, đoàn đại biểu tỉnh nhà sẽ ghi nhận và mang những ý kiến phù hợp, có liên quan đề đạt tại đại hội”, Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang khẳng định.

 “Tâm thư Tuổi trẻ Bình Dương gửi Đại hội Đoàn toàn quốc lần X, nhiệm kỳ 2012-2017”

 Đó là tiêu đề của chuyên mục đóng góp ý kiến trên website Tỉnh đoàn có tính sáng tạo và được nhiều kỳ vọng là sẽ có những ý kiến tâm huyết đóng góp cho công tác xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng thiết thực, phù hợp, phát huy sức trẻ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong đó, đáng chú ý là những bức tâm thư của 13 đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham dự đại hội đã thể hiện được ý chí, nguyện vọng, khả năng nắm bắt sâu sát trong công tác TN gửi gắm đến Đại hội Đoàn toàn quốc.

Trong rất nhiều vấn đề được nêu ra, Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang nhấn mạnh: Để nâng cao nhận thức của đoàn viên, công tác giáo dục cần phải được hoàn thiện để không đi sau sự phát triển của đất nước và thế giới. Có nên chăng tổ chức Đoàn nên hạn chế những hoạt động phải điều khối đông, thay vì vậy là những buổi lễ nhỏ hơn nhưng đối tượng tham dự phù hợp, ngoài chương trình trên sân khấu thì có nhiều hoạt động đi kèm như các khu vực triển lãm, các trò chơi, các hoạt động hưởng ứng…; Các khẩu hiệu như “Thi đua lập thành tích…”, “Nhiệt liệt chào mừng…” thực sự chưa tác động vào nhận thức của đoàn viên, TN cần mạnh dạn thay đổi trực quan sinh động, tác động mạnh hơn đối với đoàn viên TN; Chúng ta vẫn phải thấy những báo cáo, bài phát biểu dài mười mấy trang, những hội nghị của TN nhưng đại biểu ngồi nghiêm nghị. Trong khi đó, những buổi tuyên truyền của bạn trẻ cần phải sôi động, có những trò chơi tập thể, những vấn đề gợi mở, phát huy tư duy làm việc nhóm… Nói tóm lại, tổ chức Đoàn nên mạnh dạn đổi mới, cải cách phương pháp tuyên truyền giáo dục của mình.

Theo Phó Bí thư Đoàn khối Các cơ quan tỉnh Nguyễn Võ Thanh Thảo thì: “Hiện nay, tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật ở tuổi vị thành niên đang ngày càng báo động, chính vì vậy cần quan tâm đến những vấn đề này để gửi đến đại hội”. UVTV, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lê An kiến nghị: “Tổchức Đoàn cần mạnh dạn hơn trong việc làm mới hình ảnh của tổchức, giảm bớt việc hành chính hóa trong công tác Đoàn, đặt hàng các chuyên gia phân tích, nghiên cứu sâu hơn vềcác chương trình, phong trào hành động của Đoàn, vừa đơn giản, gần gũi, dễhiểu, dễlàm, thểhiện tính thống nhất, phát huy được trítuệsức trẻtrong toàn hệthống, nhưng vẫn phùhợp với đặc thùcủa từng ngành, từng địa phương, từng đơn vị”...

 NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=724
Quay lên trên