Nhiệm vụ trọng tâm ngành nông nghiệp năm 2013: Tập trung đẩy mạnh phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp công nghệ cao

Cập nhật: 28-02-2013 | 00:00:00

Nông nghiệp đô thị, nông nghiệp công nghệ cao (NNĐT-NNCNC) và xây dựng nông thôn mới (NTM) được xem là hai mũi nhọn đột phá của ngành nông nghiệp (NN) trong thời gian tới. Riêng trong năm 2013, hai lĩnh vực này sẽ được tăng tốc để đạt kết quả cao hơn.

Nông nghiệp phát triển ổn định

Năm 2012 tuy cónhững bất lợi vềthời tiết, dịch bệnh… gây ra nhiều khókhăn, nhưng với sự nỗlực của nông dân cùng với sự chỉ đạo điều hành hợp lý của các cấp, các ngành, các lĩnh vực của NN Bình Dương vẫn tiếp tục duy trì và phát triển ổn định. Mặc dù tỷ trọng của ngành NN trong cơ cấu kinh tếchung của tỉnh chỉ còn 3,4%, nhưng giá trị sản xuất vẫn tăng 3,9% so với năm 2011; giá trị sản lượng bình quân tính trên 1 ha canh tác đạt 73 triệu đồng/năm, tỷ lệ che phủcây lâm nghiệp và cây lâu năm đạt 56,6%.  

Đại biểu HĐND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành giám sát Khu NNCNC An Thái (xã An Thái, huyện Phú Giáo)

Đạt được những giá trị nói trên là nhờcác ngành chức năng đãcónhiều nỗlực trong công tác phòng chống thiên tai, dịch bệnh; từ đógóp phần khống chếkhông để dịch bệnh xảy ra trên diện rộng (như dịch heo tai xanh xảy ra trong đầu năm đãđược khống chế), qua đógóp phần ổn định sản xuất và đời sống của nông dân. Các vùng chuyên canh cây trồng, vật nuôi tiếp tục phát triển ổn định theo quy hoạch, nhất là diện tích cây cao su và tổng đàn gia súc, gia cầm tiếp tục tăng. Sản lượng các sản phẩm nông sản chủlực như cao su, thịt gia súc, gia cầm, trứng… đều tăng từ 2 đến 9,8%.

Tính đến cuối năm 2012, diện tích trồng cây lâu năm của tỉnh là trên 140.000 ha, trong đócây cao su tiếp tục là cây trồng chủlực với tổng diện tích gần 132.000 ha, tổng sản lượng đạt trên 194.000 tấn; tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh đạt trên 476.000 con, tăng 6,43% và đàn gia cầm đạt 3,4 triệu con, tăng 4,75%... Công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật đãđược đẩy mạnh và cóhiệu quả. Nhiều hộnông dân đãmạnh dạn ứng dụng các tiến bộkhoa học kỹ thuật mới vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị nông sản. Từ những kết quả trên, thu nhập và đời sống của nông dân ngày càng được nâng lên; tỷ lệ hộnông dân nghèo chỉ còn 15,3%, thu nhập bình quân đầu người tại khu vực nông thôn đạt 22,5 triệu đồng/năm…

Tập trung phát triển NNĐT-NNCNC

NNĐT-NNCNC của tỉnh trong năm qua cũng đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tính đến cuối năm 2012, diện tích rau an toàn, hoa, cây cảnh toàn tỉnh đãđạt con sốgần 250 ha; cây ăn quả đặc sản là 1.512 ha; 40 hộchăn nuôi heo sử dụng hệ thống chuồng lạnh với tổng đàn trên 120.000 con, 71 hộnuôi gia cầm sử dụng hệ thống chuồng lạnh với tổng đàn 2,83 triệu con; quy hoạch và triển khai xây dựng 4 khu NNCNC với tổng diện tích là 991,4 ha. Hiện tại, một sốkhu NNCNC đãcho sản phẩm như khu NNCNC An Thái (huyện Phú Giáo); Trang trại chăn nuôi gia cầm công nghệ cao của Công ty TNHH Ba Huân (xã Vĩnh Tân, huyện Tân Uyên).

Trong xây dựng NTM, các xãđiểm đang gấp rút để vềđích đúng kếhoạch; các xãcòn lại đang tiếp tục thực hiện nhiệm vụ quy hoạch và hoàn thiện các tiêu chí. Các tiêu chí NTM đều được các xãphấn đấu thực hiện đồng bộ. Thông qua việc thực hiện chương trình xây dựng NTM, bộmặt hạ tầng kinh tế- xãhội tại khu vực nông thôn đãcósự thay đổi đáng kể, như: Tỷ lệ giao thông đường huyện được nhựa hóa, bê tông hóa đạt 80,8%, tỷ lệ hộdân sử dụng điện đạt 99,65%, lao động nông thôn qua đào tạo chiếm tỷ lệ 44%.

Phương hướng của ngành NN Bình Dương trong năm 2013 cho 2 mũi nhọn kể trên sẽ là đẩy mạnh phát triển NNĐT ở vùng Nam Bình Dương; kiểm tra, đôn đốc, hỗtrợnhằm đẩy nhanh tiến độ đưa vào sử dụng các khu NNCNC. Đối với chương trình xây dựng NTM sẽ đẩy nhanh tiến độthực hiện theo hướng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội đồng bộ, sản xuất NN gắn với thị trường tiêu thụ nhằm nâng cao thu nhập, đời sống vật chất và tinh thần cư dân nông thôn.

 “Thực hiện chương trình xây dựng NTM, thời gian qua, công tác xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn tại các xã điểm được chú trọng và đạt được kết quả cao. Để tiếp tục phát huy vấn đề này, năm 2013, Sở Nông nghiệp -Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục tuyên truyền bằng nhiều hình thức, trong đó chú ý tuyên truyền, kêu gọi các doanh nghiệp đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng NTM tại các xã còn lại. Cùng với đó, Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn sẽ chú ý nâng cao chất lượng công tác quy hoạch; tăng cường công tác kiểm tra giám sát, kịp thời báo cáo với UBND tỉnh các khó khăn, vướng mắc của các địa phương, để từ đó có hướng giải quyết khó khăn cho các địa phương này nhằm hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM theo đúng kế hoạch đề ra. “

(BÀ NGUYỄN MINH THỦY, PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ NÔNG NGHIỆP - PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH)

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên