Hải quan Bình Dương: Đẩy mạnh cải cách, phục vụ khách hàng tốt hơn

Cập nhật: 28-02-2013 | 00:00:00

   Công tác đối thoại trực tiếp giữa HQ và DN đã thành nếp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo niềm tin, nâng cao năng lực cạnh tranh của DN và địa phương

 Năm 2012 mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng HQ Bình Dương đã tập trung đẩy mạnh triển khai công tác cải cách - hiện đại hóa HQ với trọng tâm là mở rộng triển khai công tác khai báo hải quan điện tử (HQĐT), nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, DN nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Phó Cục trưởng Cục HQ Bình Dương, nêu rõ: “Thời gian là một trong các yếu tố quan trọng góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của DN. Cải cách - hiện đại hóa công tác HQ là nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho DN, nên được cộng đồng DN hưởng ứng và ủng hộ”.

Khai báo HQĐT: Nhanh và tiện lợi

Nhờ thực hiện HQĐT mà năm 2012 Bình Dương đã thu hút được 1.391 DN đến làm thủ tục. Trong đó, số DN có mã số Bình Dương và thường xuyên làm thủ tục HQ là 1.171/1.298 DN, đạt 90,22% số lượng DN thực hiện thủ tục HQĐT; phát sinh 535.567 tờ khai, đạt tỷ lệ tờ khai HQĐT 94,12%/tổng tờ khai; kim ngạch đạt được từ khai báo HQĐT trên 22 tỷ USD, chiếm tỷ lệ 95,39%/tổng kim ngạch. Qua đó cho thấy tỷ lệ khai báo HQ bằng thủ tục truyền thống (hồ sơ giấy) chiếm tỷ lệ rất thấp, chủ yếu rơi vào số DN nhỏ, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu thấp.

Ông Nguyễn Đức Tín, đại diện Đại lý HQ của Tập đoàn U&I, nhận xét: “Với một bộ hồ sơ hoàn chỉnh, không có sai sót nếu thông quan theo kiểu kiểm tra hồ sơ bằng cách làm truyền thống trước đây thì phải mất 2 giờ đồng hồ. Còn hiện nay, thông quan điện tử chỉ mất 30 giây”! Còn Phó Chi cục trưởng Chi cục HQ ngoài KCN Đỗ  Thanh Phong, cho biết: “Nhờ thực hiện cải cách - hiện đại hóa, trong đó có công tác HQĐT mà anh em chúng tôi có điều kiện phát huy và vận dụng kiến thức tin học để viết các phần mềm về hoàn thuế, thu thuế; sau đó nâng lên thành hệ thống quản lý tờ khai; quản lý hàng chuyển hóa; quản lý kho ngoại quan và tiến tới quản lý hàng gia công, sản xuất, xuất khẩu… Các phần mềm quản lý trên vừa góp phần nâng cao hiệu quả làm việc; giảm thời gian, chi phí của DN; vừa góp phần phòng chống có hiệu quả trong việc kê khai, gian lận thủ tục HQ”.

Song song với việc rút ngắn thời gian khai báo, thông quan… HQĐT còn tự động hóa trong việc “phân luồng” hàng hóa với tỷ lệ luồng Xanh (chấp hành tốt thủ tục HQ) đạt 56,99%; luồng Vàng (có sai sót, cần kiểm tra ngẫu nhiên) đạt 27,18%; luồng Vàng kiểm tra chứng từ giấy 10,12% và luồng Đỏ (phải kiểm tra HQ) chiếm tỷ lệ 5,71%. Kết quả này đã đạt và vượt chỉ tiêu chung của toàn ngành với 80% DN và số tờ khai, kim ngạch.

Tỷ lệ phân luồng tờ khai trong việc thực hiện thủ tục HQĐT cho thấy chỉ có 15,83% DN xuất nhập khẩu phải tiếp xúc trực tiếp với cơ quan HQ  (luồng Vàng giấy và luồng Đỏ), cho thấy rõ việc thực hiện thủ tục HQĐT đã thật sự góp phần quan trọng vào việc tạo thuận lợi, thông quan nhanh, giảm chi phí, phiền hà cho DN xuất nhập khẩu vì tránh được các lỗi chủ quan của con người, như: Hiểu sao làm vậy, vận dụng quy định pháp luật theo suy nghĩ cảm tính…

Kết quả thực hiện “Tuyên ngôn phục vụ khách hàng”

Bên cạnh thực hiện HQĐT, lãnh đạo Cục HQ Bình Dương còn tổ chức quán triệt cho toàn thể cán bộ công chức HQ về tinh thần Quyết định 225 và Chỉ thị 815 của Tổng cục HQ  về việc thực hiện “Tuyên ngôn phục vụ khách hàng”. Kết quả trong năm 2012 có 449.871 tờ khai được tiếp nhận; giải quyết đúng hạn 447.687 tờ khai, đạt tỷ lệ 99,51%. 100% hồ sơ, yêu cầu giải quyết thắc mắc, khiếu nại, tố cáo được trả lời; mọi thắc mắc được giải quyết dứt điểm trong thời hạn quy định.

“Tôi đã đi nhiều nơi, dự nhiều hội nghị đối thoại giữa DN và ngành chức năng, nhưng ở các hội nghị đó thường đối thoại theo chủ đề và có những vụ việc ngành chức năng phải xin ghi nhận ý kiến đại diện DN để trả lời sau. Còn tại hội nghị đối thoại trực tiếp giữa DN Hàn Quốc với HQ Bình Dương, tôi nhận thấy phía ngành chức năng sẵn sàng lắng nghe và giải đáp tất cả những thắc mắc phía đại diện DN nêu và không hề né tránh vấn đề gì; còn phía đại diện DN thì thoải mái khi được trả lời, hướng dẫn. Điều này không phải tự nhiên mà có, mà phải trải qua quá trình dài xây dựng để trở thành nề nếp. Điều này cho thấy tầm nhìn và sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh Bình Dương trong việc xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tôi sẽ lưu ý và nhấn mạnh vấn đề này với các nhà đầu tư Hàn Quốc khi có ý định đầu tư vào Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng”.

(NGÀI PYUN DONG OOK, LÃNH SỰ HÀN QUỐC TẠI TP.HCM)

Bên cạnh đó, cơ quan HQ còn thường xuyên phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng của Trung ương và địa phương như Báo Bình Dương, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương, Thời báo Tài chính Việt Nam, Báo HQ, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp… thực hiện nhiều tin, bài, phóng sự, phỏng vấn về các hoạt động HQ. Website HQ Bình Dương cũng thường xuyên cập nhật, phổ biến 120 văn bản pháp luật, bao gồm: 1.646 tin tức, bài viết liên quan đến lĩnh vực HQ; hướng dẫn trực tiếp 760 lượt người đến khai báo tại cơ quan HQ; hướng dẫn qua điện thoại 690 trường hợp; giải đáp bằng văn bản 299 trường hợp; tổ chức hội thảo, hội nghị, tập huấn 23 lượt tại trụ sở Cục HQ Bình Dương và các chi cục trực thuộc.

Cùng với việc tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật giúp DN, người trực tiếp khai báo HQ hiểu và thực thi đúng quy định của pháp luật, ngành HQ còn xây dựng hồ sơ quản lý 456 DN, xây dựng và cập nhật vào hệ thống Riskman 280 hồ sơ rủi ro; ban hành danh mục rủi ro năm 2012 với 17 loại rủi ro thường gặp. Từ đó phát hiện, kiểm tra, xử lý truy thu thuế và phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 3 tỷ đồng, góp phần mang lại sự công bằng, minh bạch và hiệu quả trong hoạt động HQ và cộng đồng DN.

Phát huy những thành quả đã đạt được trong năm 2012, năm 2013 HQ Bình Dương tiếp tục tập trung xây dựng lực lượng HQ trong sạch, vững mạnh toàn diện, phát huy hơn nữa công tác cải cách - hiện đại hóa HQ, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho DN, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh nhà.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=183
Quay lên trên