Nhiều giải pháp phòng chống đuối nước ở trẻ em

Cập nhật: 10-06-2013 | 00:00:00

Nguyên nhân dẫn đến đuối nước ở TE là do nhận thức của xã hội và người dân về phòng, chống đuối nước TE còn hạn chế. Công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức và kỹ năng phòng chống đuối nước chưa được chú trọng đúng mức; thiếu sự quan tâm, giám sát đầy đủ của người lớn đối với TE; nhiều trẻ không biết bơi, không có kỹ năng ứng phó khi có nguy cơ bị đuối nước.

Điều quan trọng hơn là môi trường sống xung quanh TE còn tiềm ẩn những nguy cơ không an toàn. Nhiều nhà gần sông ngòi, ao hồ không có rào chắn, đa số các giếng khơi và bể nước không có nắp đậy, nhiều công trình xây dựng không có rào chắn tại các hố nước hoặc không lấp bỏ các hố nước sau khi kết thúc xây dựng rất dễ tạo ra các nguy cơ gây tai nạn đuối nước cho TE.

Trước tình hình này, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch Phòng chống đuối nước TE giai đoạn 2012-2015, với mục tiêu đẩy mạnh các hoạt động phối hợp liên ngành nhằm giảm tới mức thấp nhất tỷ lệ TE bị tử vong và tàn tật do đuối nước gây ra, phấn đấu đến năm 2015 giảm được 1/4 số TE bị tử vong đuối nước so với năm 2011, các cấp, các ngành cần phối hợp đẩy mạnh truyền thông giáo dục nâng cao kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước cho TE của các bậc cha mẹ, người chăm sóc trẻ và bản thân TE; xây dựng môi trường sống an toàn tại gia đình, trường học và cộng đồng nhằm giảm nguy cơ đuối nước cho TE; tăng số lượng TE biết bơi an toàn thông qua các hoạt động dạy bơi và giáo dục kỹ năng an toàn dưới nước cho TE.

Để phòng chống đuối nước ở TE đạt hiệu quả thiết thực, song song với các mục tiêu đề ra, các cấp, các ngành tiếp tục đề ra các giải pháp tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đối với công tác phòng, chống tai nạn thương tích TE, nhất là tập trung phòng chống đuối nước cho TE; Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông giáo dục nâng cao kiến thức, nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về phòng, chống đuối nước cho TE. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ y tế, cộng tác viên về các kiến thức kỹ năng, phòng chống đuối nước TE như: loại bỏ các nguy cơ gây đuối nước TE, sơ cấp cứu các trường hợp bị đuối nước, tổ chức các lớp tập huấn về dạy bơi TE; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các quy định về phòng, chống đuối nước TE tại cộng đồng, các quy định về ngôi nhà an toàn, làm biển báo nơi nguy hiểm có thể gây đuối nước, quy định về mặc áo phao khi đi tàu, thuyền, đò và chất lượng cũng như quy định của các phương tiện chở khách, phương tiện giao thông đường thủy; Phối hợp liên ngành lao động - thương binh và xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo, văn hóa thể thao & du lịch, giao thông - vận tải, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân… triển khai đồng bộ công tác phòng, chống đuối nước từ tỉnh đến cơ sở, phối hợp đưa nội dung giáo dục phòng, chống đuối nước vào chương trình giảng dạy ngoại khóa của cấp tiểu học, tổ chức các lớp đào tạo sơ cấp cứu cho các cộng tác viên, học sinh trong trường phổ thông.

M.H

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên