Nhiều hộ chăn nuôi ở xã Tân Vĩnh Hiệp, Tân Uyên: Vẫn còn gây ô nhiễm môi trường sống khu dân cư

Cập nhật: 11-09-2013 | 00:00:00

Nhiều năm qua, 3 hộ dân ngụ tại ấp Tân An, xã Tân Vĩnh Hiệp, huyện Tân Uyên, gồm: Trương Thanh Vân, Nguyễn Văn Tấn và Nguyễn Thị Châu Phi chăn nuôi heo; trong đó riêng hộ bà Vân còn nuôi gà với số lượng lớn gần sát khu dân cư đông đúc khiến cho nhiều hộ dân xung quanh bức xúc than trời! Vụ việc kéo dài khá lâu và đã được chính quyền địa phương nhiều lần kiểm tra chấn chỉnh, buộc các hộ chăn nuôi này chấm dứt nuôi thả vào tháng 6- 2013; song cho đến nay tình trạng ô nhiễm này vẫn ngang nhiên tồn tại, người dân tiếp tục khiếu nại!

Quá trình giải quyết vụ việc này, thời gian qua, UBND xã Tân Vĩnh Hiệp đã có văn bản trả lời cho người dân và khẳng định: Các hộ chăn nuôi trên đã vi phạm về khoảng cách và điều kiện chăn nuôi theo Quyết định số 68/2008/QĐ-UBND ngày 12-2-2008 của UBND tỉnh Bình Dương. Kiểm tra thực tế thì việc chăn nuôi của các hộ này đã có từ lâu và là nguồn thu nhập chính của gia đình họ. UBND xã nhiều lần có ý kiến và yêu cầu các hộ chăn nuôi này cho giảm đàn, thường xuyên vệ sinh chuồng trại để hạn chế đến mức thấp nhất mùi hôi phát tán ra môi trường xung quanh… và chấm dứt hẳn việc chăn nuôi vào tháng 6-2013.

Dãy chuồng gà của bà Vân rất gần nhà dân Chuồng heo hàng chục con của gia đình ông Tấn đang nuôi, cách nhà dân không xa!

Với cách giải quyết có lý, có tình của chính quyền địa phương xem ra cũng dễ được chấp nhận; bởi việc chăn nuôi của 3 hộ dân trên là nguồn thu nhập chính của họ nên cần có thời gian để bà con chuyển đổi ngành nghề phù hợp. Vì thế mà các hộ dân quanh khu vực cũng đã thông cảm và chờ đợi; song tình trạng này kéo dài cho đến nay thì quá đáng, môi trường sống tiếp tục ô nhiễm nghiêm trọng! Bày tỏ bức xúc với P.V, ông C.M than: “Chuồng trại của gia đình bà Vân nằm cách nhà tôi khoảng 10m nhưng hiện đang nuôi hàng trăm con gà cùng bầy heo thịt, nái. Thế nên từ sáng, trưa, chiều, tối mùi hôi thối nồng nặc xông ra vô cùng khó chịu. Nói nào ngay, khi đàn gà còn nhỏ thì mùi hôi và ruồi không đến nỗi nào nhưng lúc đàn gà lớn lại gặp trời mưa thì mùi hôi thối nặng nề, ruồi cũng dày đặc hơn thì hết chịu xiết! Tình trạng ô nhiễm môi trường sống ở khu dân cư này rất nghiêm trọng nhưng bà con sinh sống nơi đây đã phải chịu đựng suốt hơn 3 năm qua là quá khổ. Chúng tôi khẩn thiết mong các cấp, ngành chức năng thẩm quyền kiểm tra xem xét và buộc hộ bà Vân nhanh chóng di dời trại gà, heo đi nơi khác, chứ không thể để cho bà nuôi hết đợt này tới đợt khác kiếm tiền mà để khổ cho cộng đồng cư dân nơi đây…”!.

Ngoài bức xúc của ông M., còn có 5 hộ dân sinh sống gần các chuồng trại của ông Tấn, bà Phi và bà Vân cũng đã gửi đơn khiếu nại đến Báo Bình Dương nhờ lên tiếng. Từ phản ánh của người dân, P.V đã tiến hành xác minh thực tế và đúng là những hộ dân trên đang phải chịu cảnh ô nhiễm môi trường sống nặng nề là điều có thật! Trong tâm trạng bất bình, ông N.P.V, kiến nghị: “Đã đến lúc chính quyền địa phương cần ra tay chấn chỉnh tình trạng chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường ở khu dân cư này một cách quyết liệt hơn nữa, vì bà con ở đây đã chịu đựng quá lâu rồi! Nhà tôi cách dãy chuồng heo của gia đình ông Tấn khoảng 9m nên bị ô nhiễm nặng đến mức báo động. Nhiều lúc bạn bè đến chơi nhà thì họ không sao chịu nổi, riết rồi hổng còn ai dám ghé…”!

Trả lời với P.V Báo Bình Dương, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Vĩnh Hiệp Nguyễn Thái Bình, cũng đã bày tỏ kiên quyết là không chấp nhận cho 3 hộ dân trên tiếp tục chăn nuôi trong khu dân cư. Trường hợp nào thật sự khó khăn thì địa phương sẽ tạo điều kiện giới thiệu cho họ vay vốn, sớm di dời cơ sở chăn nuôi hoặc chuyển đổi ngành nghề khác phù hợp. Song cho đến nay, xem ra sự kiên quyết của UBND xã Tân Vĩnh Hiệp trong việc xử lý tình trạng chăn nuôi heo, gà gây ô nhiễm môi trường sống ở ấp Tân An vẫn chưa được giải quyết rốt ráo, dứt điểm khiến cho người dân bức xúc, tiếp tục khiếu nại kéo dài!

 

 HOÀNG HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1557
Quay lên trên