Nhiều hoạt động chăm lo tết cho công nhân xa quê

Cập nhật: 12-12-2011 | 00:00:00

Nhằm động viên kịp thời giúp người lao động (NLĐ) là đoàn viên công đoàn vượt qua khó khăn, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp (DN), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh có nhiều hoạt động chăm lo tết cho NLĐ. Cụ thể là đưa NLĐ xa quê được về đón tết với gia đình, tặng quà tết cho NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổ chức văn nghệ phục vụ NLĐ không có điều kiện về quê ăn tết... Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Văn Khương cho biết.   Với nhiều hoạt động chăm lo tết sẽ giúp NLĐ gắn bó và làm việc lâu dài hơn ở Bình Dương

- Thưa ông, LĐLĐ tỉnh có kế hoạch gì để chăm lo tết cho NLĐ?

 - Năm 2011, do ảnh hưởng của lạm phát, giá cả hàng hóa tiêu dùng thiết yếu và dịch vụ tăng cao, đời sống của NLĐ gặp nhiều khó khăn; bên cạnh đó, một số DN hoạt động không hiệu quả phải thu hẹp sản xuất hoặc giải thể dẫn đến việc làm, thu nhập của NLĐ chưa bảo đảm. Để kịp thời động viên NLĐ vượt qua khó khăn, gắn bó với DN và làm việc lâu dài tại Bình Dương, ngoài việc DN cùng công đoàn cơ sở chăm lo tết cho NLĐ, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch này kể cả vật chất lẫn tinh thần cho họ.

- Ông có thể cho biết rõ hơn về kế hoạch này? 

- Theo kế hoạch, LĐLĐ tỉnh tập trung vào 3 vấn đề lớn, đó là hỗ trợ quà cho NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo không có điều kiện về quê ăn tết cùng gia đình. Dự kiến sẽ có 5.700 phần quà, trị giá 500.000 đồng/phần. Tín hiệu vui nữa là quà tết năm nay sẽ tăng về số và chất lượng của mỗi phần quà. Vấn đề lớn kế tiếp là sẽ tổ chức đưa một số NLĐ về quê đón tết. Được biết đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có trên 600 vé dành cho NLĐ có hộ khẩu từ Phú Yên trở ra các tỉnh phía Bắc. Cuối cùng là LĐLĐ tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức 10 đêm văn nghệ đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí, hưởng thụ văn hóa tinh thần cho công nhân xa quê.

- Điều kiện để được đưa miễn phí về quê ăn tết là gì, thưa ông?

- Tiêu chí là LĐLĐ tỉnh đưa ra lựa chọn đối tượng là cán bộ, đoàn viên công đoàn xuất sắc thuộc công đoàn cơ sở có thời gian làm việc tại DN từ 2 năm trở lên, có hoàn cảnh gia đình khó khăn; bản thân NLĐ bị tai nạn lao động, tai nạn giao thông mất sức lao động từ 31% trở lên; bản thân NLĐ thường xuyên bị ốm đau hoặc có con thường xuyên bị ốm đau, điều trị dài ngày.

- Dịp tết, vé tàu xe rất khó khăn, LĐLĐ có chủ trương gì để bảo đảm cho NLĐ về quê an toàn?

 - Đến thời điểm này, LĐLĐ tỉnh đã quán triệt cho các cấp công đoàn kế hoạch đăng ký mua vé tàu xe cho NLĐ. Đồng thời, khuyến khích các DN tự đăng ký xe đưa rước NLĐ. Tuy nhiên, cũng cần nhắc nhở các DN khi đăng ký mua vé tàu xe nên chọn những nhà xe có uy tín để không tiền mất tật mang. Vì thế, hợp đồng xe đưa NLĐ về quê ăn tết phải rõ ràng, bảo đảm an toàn cho NLĐ trên suốt hành trình. Rút kinh nghiệm tết năm 2011 đã xảy ra 1 vụ với gần 200 vé xe giả gây tâm lý hoang mang cho NLĐ.         

- Đến giờ này, có DN nào công bố mức thưởng tết năm 2012 chưa, thưa ông?

- Năm nay do tình hình kinh tế khó khăn, nên đến giờ này, chưa có DN nào công bố mức thưởng tết. Họ đang phải cân đối thu chi. Tuy nhiên, trước tình hình khó khăn của nguồn lao động, tôi nghĩ các DN sẽ có chế độ tiền thưởng, chế độ, chính sách phù hợp để thu hút NLĐ trở lại làm việc sau tết.

Thu Thảo (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=309
Quay lên trên