Nhiều kiến nghị tiếp tục được giải trình trước kỳ họp

Cập nhật: 07-12-2012 | 00:00:00

Đó là vấn đề xây dựng, môi trường và các vấn đề chính sách xã hội khác…

Xây dựng…

Trả lời với các hộ dân phường Định Hòa (TP.TDM) lo lắng xung quanh dự án khu quy hoạch xây dựng các bệnh viện và một số công trình của Nhà nước chưa giải quyết tiền bốc mộ, tiền hỗ trợ thuê nhà trọ, giao nền tái định cư cho người dân để ổn định cuộc sống, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, ban chính thức tiếp nhận dự án trên vào ngày 17-11-2011 trên cơ sở hiện trạng Tổng Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu (TM XNK) Thanh Lễ - TNHH MTV đã thực hiện chi tiền bồi thường giải tỏa cho 252 hộ dân với tổng diện tích 535.768,3m2 và đang phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất TP.TDM tiếp tục thực hiện công tác kiểm kê phục vụ cho việc bồi thường giải tỏa đối với 94 hộ dân còn lại với tổng diện tích 158.009,6m2 và 283 ngôi mộ. Đối với những trường hợp giải tỏa trắng phải di chuyển chỗ ở và bố trí tái định cư Tổng Công ty TM XNK Thanh Lễ - TNHH MTV đã hỗ trợ đầy đủ các chính sách đúng theo quy định. Đa số các hộ dân này hiện đã tạo lập nơi ở mới xung quanh khu quy hoạch, còn lại 37 hộ dân chưa thực hiện di dời và bàn giao mặt bằng.

 Kiến nghị của cử tri đã được giải trình Sau khi UBND tỉnh có Công văn số 3194/UBND-KTN ngày 5-11-2012 về việc tiếp tục thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng đã phối hợp với UBND TP.TDM lập dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho khu quy hoạch xây dựng các bệnh viện và một số công trình Nhà nước. Cụ thể đã cùng Trung tâm phát triển quỹ đất TP.TDM (đơn vị thực hiện công tác giải tỏa đền bù) tiến hành lập dự án bồi thường giải tỏa, khi dự án được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì Hội đồng bồi thường sẽ tiến hành phê duyệt phương án bồi thường, chính sách hỗ trợ và tái định cư từng hộ để có cơ sở chi trả cho các hộ dân đúng theo quy định.

Riêng việc tái định cư, Ban Quản lý dự án đang tập trung thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 2843/UBND-KTN ngày 3-10-2012 về việc tiến hành đầu tư các dự án hạ tầng kỹ thuật thuộc khu quy hoạch xây dựng các bệnh viện và một số công trình Nhà nước. Dự kiến công trình sẽ khởi công vào quý II-2013. Sau khi thi công hoàn thành, ban sẽ tiến hành bàn giao khu đất tái định cư cho các hộ dân.

Môi trường…

Giải trình vấn đề bức xúc của người dân ở xã Chánh Phú Hòa (Bến Cát) về mùi hôi thối từ nước và rác thải trên đường, Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương cho biết, đối với việc các xe vận chuyển rác thải để rơi vãi trên đường, Xí nghiệp xử lý chất thải trực thuộc công ty đã nhắc nhở các chủ phương tiện vận chuyển và hiện nay, công tác kiểm soát xe ra vào xí nghiệp được tăng cường nghiêm ngặt. Xí nghiệp từ chối tiếp nhận rác của các chủ phương tiện vận chuyển nào không bảo đảm yêu cầu môi trường trong quá trình vận chuyển.

Không chỉ vậy, trong thời gian tới, ngoài việc tăng cường các biện pháp khống chế mùi hôi vào các thời điểm thời tiết xấu, không thuận lợi cho việc thoát mùi như xịt thuốc khử mùi và che chắn kín bề mặt các bãi rác, công ty sẽ chỉ đạo Xí nghiệp xử lý chất thải tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn về hoạt động của xí nghiệp.

Tạo điều kiện cho sinh viên vay vốn học tập…

Về vấn đề này, cử tri xã Hưng Định, TX.Thuận An thắc mắc dù đã có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng nhưng trong thời gian qua, người dân vẫn gặp rất nhiều khó khăn tiếp cận nguồn vốn. Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Bình Dương trả lời thực hiện Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27-9-2007 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh - sinh viên (HSSV); đối tượng được vay vốn là hộ nghèo, hộ có mức thu nhập bình quân bằng 150% hộ nghèo, hộ gặp khó khăn về tài chính: do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh trong thời gian HSSV theo học có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú; có con em theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và học tại các cơ sở đào tạo nghề được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Để bảo đảm tính pháp lý và có cơ sở thực hiện giải ngân đúng đối tượng, đúng chính sách về tín dụng ưu đãi cho HSSV; Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh đề nghị chính quyền địa phương xác định rõ, cụ thể các trường hợp khó khăn đã được nêu trong Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27- 9-2007 của Thủ tướng Chính phủ: Gia đình có con em trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp hay học tại các cơ sở đào tạo nghề (kể cả đào tạo nghề ở nông thôn, đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ) nếu thuộc đối tượng nào thì ghi rõ gia đình thuộc đối tượng đó như: hộ nghèo, hộ cận nghèo, mồ côi cha hoặc mẹ hay mồ côi cả cha lẫn mẹ. Nếu gia đình thuộc diện khó khăn về tài chính thì xác nhận ghi rõ cụ thể một trong các trường hợp sau: Do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh trong thời gian HSSV đang theo học… tránh ghi chung chung là thuộc diện khó khăn về tài chính.

Người dân đồng tình với việc xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp

Cử tri TX.Dĩ An đồng tình việc xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở xã hội. Tuy nhiên, cử tri đề nghị ngoài hình thức bán, nên có thêm hình thức khác như cho thuê, cho thuê 10 năm sau đó bán hóa giá… nhằm tạo điều kiện cho người có thu nhập thấp được hưởng quyền lợi từ chính sách này.

Về ý kiến này, Sở Xây dựng cho biết ngày 30-11-2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2127/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, trong đó có việc giải quyết nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị theo hướng Nhà nước chủ động đầu tư phát triển quỹ nhà ở xã hội từ nguồn ngân sách Nhà nước để cho thuê, thuê mua; đồng thời ban hành các cơ chế, chính sách ưu đãi để khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng để bán, cho thuê, thuê mua. Như vậy, vốn ngân sách Nhà nước chỉ đầu tư phát triển quỹ nhà ở xã hội để cho thuê và thuê mua, đối với các nguồn vốn khác (không phải vốn ngân sách Nhà nước) kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để bán, cho thuê và thuê mua.

Hiện nay, sở đang thu thập thông tin về nhu cầu nhà ở, nguyện vọng, sở thích về loại hình nhà ở, hình thức mua bán, quy mô căn hộ, giá cả mua bán, thuê, thuê mua căn hộ… của các đối tượng thuộc các nhóm đối tượng nhà ở xã hội, làm cơ sở cho việc thực hiện Kế hoạch đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tỉnh giai đoạn 2012-2015 và thời gian tiếp theo; đồng thời làm cơ sở để mời gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh. Theo đó, giữa quý II-2013 sẽ công bố kết quả khảo sát nhu cầu về nhà ở xã hội.

H.NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=212
Quay lên trên