Nhiều ý kiến cởi mở, chân tình

Cập nhật: 07-12-2011 | 00:00:00

 Từ triển khai thực hiện các dự án...

Sau khi nghe báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2011, hầu hết cử tri trong tỉnh đều thống nhất, đánh giá cao kết quả đạt được. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng các chỉ tiêu cơ bản đều đạt và vượt, điển hình nhất là việc thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội ngày càng đi vào cuộc sống rõ rệt.

Thế nhưng đi sâu vào thực tiễn, một số cử tri cho rằng, tình hình đầu tư xây dựng còn chậm, gây lãng phí đất và hạ tầng kỹ thuật không bảo đảm, nhất là quá trình triển khai thực hiện các dự án khu dân cư. Chẳng hạn như trên địa bàn phường Vĩnh Phú (TX.Thuận An), tiến độ thực hiện các khu dân cư kéo dài, gây bức xúc đối với người dân. Cử tri đề nghị các ngành chức năng cần nhanh chóng rà soát giải quyết, kiên quyết thu hồi đối với các dự án không có khả năng thực hiện. Đồng thời, khẩn trương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân khu tái định cư vùng giải tỏa quy hoạch để nhân dân làm ăn, hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Liên quan đến xây dựng cơ bản, đó là việc thi công các tuyến đường quá chậm như đường đi Dầu Tiếng, đường Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Tri Phương, Ngã tư Sở Sao -  Chánh Phú Hòa. Nhiều công trình thi công chất lượng thấp... Còn về giao thông, cử tri mong muốn ngành chức năng thường xuyên rà soát các tuyến đường do tỉnh quản lý, kịp thời phát hiện những tuyến đường xuống cấp, chưa bảo đảm an toàn giao thông để có kế hoạch đầu tư duy tu sửa chữa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại hàng ngày.

Đến việc đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Nói về giáo dục, nhiều cử tri quan tâm, lo lắng so với Nghị quyết HĐND tỉnh, chỉ tiêu trường chuẩn quốc gia không đạt trong năm 2011. Chính vì thế, cử tri kiến nghị ngành giáo dục cần xây dựng các giải pháp nâng cao tỷ lệ trường chuẩn, trong đó nâng cao chất lượng dạy và học, nên có hướng đầu tư xây dựng trường chất lượng cao, bảo đảm mỗi huyện, thị phải có ít nhất 1 trường phổ thông chất lượng cao. Như vậy sắp tới, để đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giai đoạn hiện nay, tỉnh nên quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, khu nội trú cho trường THPT chuyên Hùng Vương.

Cử tri trong tỉnh còn nhấn mạnh đến việc đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở. Một số cử tri cho rằng, thời gian qua, dù tỉnh có quan tâm đầu tư nhưng trên thực tế, quy hoạch du lịch chưa gắn kết và đáp ứng với tiến trình phát triển của địa phương, nhất là các khu di tích, lịch sử... Vốn đầu tư xây dựng các thiết chế về văn hóa cơ sở còn ít. Cử tri đề nghị, năm 2012, UBND tỉnh cần tập trung một số công trình trọng điểm, đồng thời khắc phục tình trạng kéo dài tiến độ một số công trình như Tam giác sắt, Chiến khu Đ...

Về chính sách và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được cử tri quan tâm nhiều nhất. Cử tri mong muốn UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tiến hành rà soát, hệ thống hóa các quy định về chế độ chính sách liên quan đến nguồn nhân lực, nhằm có cơ sở ban hành, điều chỉnh các chế độ, chính sách cho phù hợp và đồng bộ giữa các ngành, các đối tượng, sớm có chính sách hợp lý cho cán bộ công chức, đặc biệt là cán bộ ở cơ sở bán chuyên trách. Được như thế, vấn đề nhân lực sẽ được giải quyết và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bắt đầu sẽ có lời giải, góp phần đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa hiện nay.  

Và nhiều vấn đề về an sinh xã hội...

Tại các buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp, nhiều ý kiến của cử tri phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An, cho biết 2 đợt triều cường vừa qua, nhánh đê bao Cổ Cò bị vỡ 2 lần, ảnh hưởng đời sống của gần 2.000 hộ dân. Do vậy, cử tri thiết tha các cấp, các ngành có liên quan cần quan tâm hoàn chỉnh hệ thống đê bao ven sông Sài Gòn và đoạn đê bao Cổ Cò, bảo đảm sinh hoạt hàng ngày cho người dân.

Giá cả được xem là vấn đề nhạy cảm nhất đối với người dân. Bởi trên thị trường hiện nay các mặt hàng đều tăng đột biến và liên tục. Để ổn định cuộc sống trong từng gia đình, cụ thể là vào thời điểm cuối năm, vì vậy, một số ý kiến cho rằng, các đại biểu HĐND tỉnh cần mổ xẻ nguyên nhân, tìm giải pháp để bình ổn giá, bảo đảm an sinh xã hội...

Ngoài ra, các vấn đề nhà ở cho công nhân, an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường, nhất là cải cách thủ tục hành chính còn nhiêu khê đối với người dân, doanh nghiệp khi làm thủ tục nhà đất, ngân hàng...

NHÓM P.V CT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=232
Quay lên trên